Lincoln đưa Spielberg và Lewis đến gần Oscar?

Lincoln do Daniel Day Lewis thủ diễn
Lincoln do Daniel Day Lewis thủ diễn
Bộ phim điện ảnh đầu tiên Hollywood làm về vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ, hứa hẹn là ứng cử viên sáng giá cho cuộc chạy đua Oscar sắp tới.

> Đặc ân khi vào vai Hitchcock

Đạo diễn gạo cội Mỹ Steven Spielberg thử thách mình với Lincoln. Bộ phim đầy tham vọng về nỗ lực xóa bỏ chế độ nô lệ ở Mỹ, bức chân dung nên thơ về vị tổng thống này, được thể hiện một cách xúc động qua diễn xuất của nam diễn viên Anh Daniel Day-Lewis.

Cuối tháng 10 vừa rồi, đạo diễn trình chiếu tại LHP New York. Thứ 5 tuần trước, Lincoln chiếu bế mạc Liên hoan của Viện điện ảnh Mỹ (AFI Fest) tại Hollywood , một ngày trước khi ra rạp Mỹ 9-11.

Theo thông lệ, sự kiện này chính thức khởi đầu cuộc đua tranh giải Oscar. Bộ phim được các nhà phê bình đánh giá hội đủ tiêu chuẩn cho thành công về doanh thu lẫn phê bình.

Steven Spielberg ấp ủ từ hơn chục năm nay một bộ phim về Abraham Lincoln- không nghi ngờ là một trong những tổng thống được tôn sùng nhất lịch sử nước Mỹ, bị ám sát tháng 4 năm 1865.

“Tôi luôn bị huyền thoại Abraham Lincoln quyến rũ. Mặc dù đọc rất nhiều về Lincoln, tôi cần thời gian khám phá nhiều điều chưa biết. Gánh nặng trách nhiệm của ông là điều mà tôi chưa chạm tới”, đạo diễn nói trong buổi họp báo tại Los Angeles cuối tháng 10.

Ông không giấu giếm mối quan tâm tới vị tổng thống này từ năm 1939 khi đạo diễn John Ford làm phim Young Mr. Lincoln, khi ấy Henry Fonda vào vai Lincoln.

“Chúng tôi hội tụ toàn những người say mê, từ đạo diễn đến diễn viên”, đạo diễn đoạt 3 Oscar nói. Spielberg có sự cộng tác tuyệt vời của nhà biên kịch, nhà viết kịch nổi tiếng Tony Kushner-tác giả của Angels in America (Những thiên thần nước Mỹ), giúp ông giành giải Pulitzer năm 1995.

Kushner đến với Steven sau khi rất nhiều nhà biên kịch thất bại khi gửi thử kịch bản đến đạo diễn Spielberg. Nhà sử học Doris Kearns Goodwin năm 1999 xuất bản cuốn Team of Rivals về Abraham, mở ra cơ hội làm phim, nhưng Steven không duyệt kịch bản.

Spielberg không muốn thực hiện một bộ phim tiểu sử buồn tẻ về cả cuộc đời của Lincoln, ông chọn khắc họa những thời điểm quan trọng.

Đó là những tháng cuối cùng trong cuộc đời Lincoln, những nỗ lực vận động bỏ phiếu hủy bỏ chế độ nô lệ khi nội chiến Mỹ còn trong giai đoạn cam go. Nhưng ông cũng nhất quyết từ chối đề cập cuộc ám sát Tổng thống.

Kết quả Spielberg thu được bộ phim khá độc đáo trong mục lục phim của ông: Hầu hết các cảnh quay thực hiện trong nhà, không có các cảnh quay hoành tráng trừ cảnh chiến trận mở dầu phim.

Thành công của phim thể hiện chú yếu qua các đối thoại và diễn xuất của dàn diễn viên ba sao như Tommy Lee Jones, Sally Field và Joseph Gordon-Levitt. Vai Lincoln chắc chắn là lựa chọn không thể tranh cãi-Daniel Day-Lewis từng đoạt 2 Oscar với My Left Foot (1989) và There Will Be Blood (Sẽ có máu, 2008).

Nam diễn viên vốn nổi tiếng kén vai này cần khá nhiều thời gian để chấp nhận vai Lincoln. Năm 2010 đích thân đạo diễn và biên kịch bay đến Irland để thuyết phục Lewis.

“Thật rủi ro để tiếp cận thành công vai diễn về một người mà cuộc đời được huyền thoại hóa. Điều duy nhất tôi muốn làm đó là không thể làm lu mờ danh tiếng của vị tổng thống vĩ đại nước Mỹ”, Daniel Day Lewis chia sẻ trong họp báo tại AFI Fest.

“Thật khó để thuyết phục anh ấy. Nếu Lewis nói không, có lẽ tôi cũng không thực hiện bộ phim này”, Steven ngợi khen nam diễn viên chính. Không có bản ghi âm giọng nói của Lincoln, Daniel Day Lewis bỏ hàng năm trời đắm mình vào các bài diễn thuyết của Lincoln.

Để tìm thấy ngữ điệu cho nhân vật, nam diễn viên tìm thấy ghi chép chứng tỏ Tổng thống Lincoln có giọng nói âm vực cao, dõng dạc.

Một bộ phim về nhân vật lịch sử bắt buộc phải là bộ phim chính trị? Với Steven Spielberg thì không. Đạo diễn tự nguyện chờ bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 kết thúc mới ra mắt phim, tránh những ảnh hưởng chính trị.

“Các nhà lí luận chính trị của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đảo lộn 180 độ trong 150 năm qua. Ai cũng đòi Lincoln đại diện cho họ. Thực ra ông vượt ra mọi đảng phái chính trị, ông đại diễn cho mỗi chúng ta, cho chúng ta những cơ hội để ngày nay có thể thụ hưởng”, đạo diễn nói.

Toan Toan
Theo Latimes, Daily Press, Cyberpress

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG