Giọng hát Việt: Kết quả bình chọn không biết đâu mà lần

“Tướng quân” Đàm Vĩnh Hưng khẳng định tinh thần “hiếu chiến” bằng trang phục lính dõng? Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
“Tướng quân” Đàm Vĩnh Hưng khẳng định tinh thần “hiếu chiến” bằng trang phục lính dõng? Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
TP - Càng vào sâu, Giọng hát Việt càng bộc lộ dấu hiệu bất thường về bình chọn. Những thí sinh trước kia vốn nhạt nhòa nay đột nhiên tỏa sáng. Nhưng không phải tỏa sáng bằng nghệ thuật...

> The Voice: 'Gái điên' tung hoành, tình ca rộn biến tấu
> Thí sinh The Voice 'đổ bộ' Bài Hát Việt

Tương tự Nguyễn Kiên Giang vọt lên dẫn đầu về bình chọn sau phần thi phạm nhiều lỗi, ở tập này, Lê Phạm Xuân Nghi cũng đột ngột dẫn đầu bình chọn một cách áp đảo và đàng hoàng bước vào vòng trong. Cô hát vẫn có lỗi (ít nhất một nốt bị vỡ) nhưng giám khảo không những lờ đi mà bốc cô lên tận mây xanh.

Dường như giám khảo có ý định gây ảnh hưởng lên khán giả. Thu Minh nhận xét đầy chủ quan: “Đây là bài hát quốc tế mà tôi thích nhất từ đầu chương trình đến giờ, bởi tôi thích sự phá cách của em trong việc xử lý nốt phiêu khác với bản gốc trước đó”.

Nói thế chứng tỏ bao nhiêu “tên tuổi” đi lên từ nhạc ngoại trong cuộc này như Vũ Thanh Hằng, Đinh Hương hay Đồng Lan đều bị vô hiệu hóa. Chưa kể phát âm tiếng Anh của Xuân Nghi còn nhiều hạn chế.

Thu Minh bồi thêm: “Em luôn biết cách điều khiển từng nốt, từng từ của bài hát theo ý của mình. Điều đó thể hiện sự thông minh và tìm tòi, sáng tạo. Hôm nay Xuân Nghi xứng đáng được chọn và luôn giữ mãi những điều này để mọi người càng bất ngờ hơn nữa”.

Điều bất ngờ mà Xuân Nghi mang lại ngay sau đó là sự hoán đổi chóng mặt từ vị trí đội sổ (8,54% bình chọn vòng trước) lên dẫn đầu với gần 53,5%. Trong khi “hot-boy” Bùi Anh Tuấn bền bỉ dẫn đầu nhiều vòng mà tuần rồi cũng chỉ đạt được 56% hơn tí.

Thu Minh cho rằng Tiêu Châu Như Quỳnh không biết tiết chế, khoe sức nhiều. Nhận xét này áp dụng cho Xuân Nghi mới đúng. Xuân Nghi chịu khó phiêu trong bài hát rất cũ My heart will go on.

Nhưng lối phiêu liên tục lên cao hơn giai điệu gốc ít nhiều gây nhàm chán. Nếu nói về độ mực thước trong cách phiêu thì có ngay phần trình diễn của khách mời Thanh Bùi trong một bài hát cũng cực kỳ cũ The winner takes ít all. Anh tập trung vào một nốt cao ở gần cuối chứ không phiêu văng mạng như một số thí sinh.

Không dè dặt như phần lớn ca sĩ trong nước, Thanh Bùi nói ngay tiết mục trong đêm thi làm anh ấn tượng nhất, và hẳn nhiều người sẽ không phản bác- chính là của Đinh Hương.

Nhưng có lẽ không nhiều người thưởng thức được ngay phiên bản mới của Tình 2000 này. Không phải vì nó dở mà đơn thuần đó là phần dự thi để khoe khả năng sáng tạo, phá cách.

Mặc dù không nằm trong số thí sinh được khán giả yêu thích nhất nhưng Đinh Hương đã chứng tỏ được cá tính và bản lĩnh nghệ sĩ. Không chỉ ở cách hát chắc chắn, sáng tạo tới nơi tới chốn mà còn ở khả năng đối đáp tại chỗ với MC.

Đồng Lan mới lần trước nhận được nhiều bình chọn nhất (dù tỷ lệ chỉ ngang ngửa người đứng thứ hai là Phan Ngọc Luân) lần này bỗng đứng áp chót. Cho dù cô đã rất cố gắng vừa hát vừa múa vừa khoe vòng 2 trong một bài khó hát phát triển từ Habanera - trích đoạn opera Carmen của Georges Bizet.

Sau mỗi chương trình, bao giờ BTC cũng có phần giới thiệu lai lịch bài hát gửi báo chí. Câu cuối cùng trong phần giới thiệu tiết mục của Đồng Lan: “Năm 2012, ca sĩ Phạm Thu Hà đã hát lại ca khúc này với nhiều bản remix khác nhau”.

Thực ra Phạm Thu Hà hát lại Habanera bản gốc. Còn bài mà Đồng Lan hát là sáng tác của tác giả khác (Sebastián Yradier) bao gồm giai điệu Habanera gốc và phần giai điệu mới thêm vào.

Để cho “đồng bộ”, Phạm Thu Hà trở thành khách mời của liveshow 8. Đây là điều khá lạ vì khách mời trong các liveshow Giọng hát Việt thường phải là sao hoặc cựu thí sinh của chương trình.

Phạm Thu Hà- một giọng hát bình thường, chưa giải thưởng cũng chưa nổi tiếng- tiếp tục lấy sóng truyền hình khi MC yêu cầu lần lượt các giám khảo phải nhận xét (đồng nghĩa với động viên) về cô. Có vẻ như Giọng hát Việt bây giờ đã đủ uy tín để lăng-xê cả khách mời?!

MC Phan Anh nổi lên từ Việt Nam Idol - chương trình “đối thủ” của Giọng hát Việt. Anh được các gameshow truyền hình ưu ái có lẽ vì ngoại hình diễn viên Hàn Quốc và khả năng ứng biến tạm được trên sân khấu.

Tuy nhiên đài từ của Phan Anh rất bình thường, thậm chí có khả năng còn gây căng thẳng cho người nghe vì lối nói tía lia. Do đó việc anh liên tục bị vấp là nhãn tiền.

Riêng đêm 9-12, Phan Anh đã nhiều lần nói nhịu, chẳng hạn “Giọng hát Việt” thành “Giọng hát hiệt”, “bài hát” thành “bài heart” (ngay sau tiết mục My heart will go on), “từng tuần” thành “tuần từng”, thậm chí anh cũng suýt nhịu chính tên mình thành Phan Em ở cuối chương trình.

Đầu chương trình anh cũng phạm lỗi về ngữ pháp khi mời khán giả “nghỉ trong đôi chút”, thay vì “trong giây lát”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG