Lo tận tai

Lo tận tai
TP - Truyền hình nước Mỹ được cho là “sẽ yên tĩnh hơn” nhờ luật giảm nhẹ tiếng ồn quảng cáo vừa có hiệu lực hôm thứ năm vừa rồi. Như vậy, khán giả đất nước cờ hoa sẽ hạnh phúc hơn khi được chính phủ chăm lo đến tận…tai.

Sẽ không còn ông chủ máy lọc nước nào đóng búa chan chát lên màn hình giữa trận bóng đá lúc 2 giờ sáng như ở Việt Nam.

Trẻ em nước Mỹ không còn phải giật nẩy người khóc ré khi ti vi chuyển từ cảnh Eastwood và Morgan đối thoại thì thào sang quảng cáo kem đánh răng.

Âm lượng phim đang ở mức 3, nhà đài cắt bụp chuyển sang quảng cáo với mức 10, tai nào chịu được? Thế mà khán giả Việt Nam đang phải chịu. Lắm đôi vợ chồng cãi nhau vì… xem ti vi thiếu cảnh giác. Con cái ngủ, bố mẹ mải xem quên cầm sẵn cái điều khiển từ xa. Đến khi quảng cáo bất thình lình, cả nhà cùng giật mình.

Tiếng ồn là thứ đang được dùng thoải mái ở Việt Nam, nó dường như chưa chịu sự chi phối của luật pháp. Một ông mở đài cho cả phường nghe được, thì bị nhắc thôi, không bị phạt.

Một bà nói điện thoại ông ổng giữa lúc đồng nghiệp đang làm việc, cũng bị nhắc thôi. Tương tự, bạn có thể bật nhạc rock uỳnh oàng ở bệnh viện phụ sản, cũng chỉ bị nhắc là đã vi phạm nội quy, thế thôi.

Có thời điểm, một đoạn phố có 5 cửa hàng lôi loa thùng ra vỉa hè và mở hết công suất để quảng bá về chương trình khuyến mại của họ. Một lúc nhiều vi phạm: lấn chiếm vỉa hè, gây mất trật tự (tiếng ồn).

Trong khi đó, đường tắc, người mệt, trời nóng, thần kinh căng. Thế mà không có bóng dáng lực lượng chức năng. Không ai trong số người đi đường bày tỏ phản ứng mạnh mẽ với mấy cái loa kia.

Tôi thèm kiểu phim Mỹ: Jean - Claude Van Damme (hay Arnold, hay Sylvester Stallone cũng được, đại khái to lớn luỳnh khuỳnh) gạt chân chống xe máy, bước xuống, bê mấy cái loa kia lên ném tan nát trước mắt bọn gây tiếng ồn.

Nhưng giả sử ngoài đường có tránh được ô nhiễm tiếng ồn, thì ở nhà cũng không yên với cái ti vi lắm mồm (phim truyền hình nội) thỉnh thoảng lại cao giọng (quảng cáo). Người Việt có tỷ lệ “ôm” ti vi cao, lại vừa muốn bảo vệ đôi tai, xem ra khó?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG