Phim Bin Laden đốt nóng nhiệt kế Oscar

Phim Bin Laden đốt nóng nhiệt kế Oscar
TP - Hạn bỏ phiếu đề cử Oscar cận kề khi mùa giải thưởng Hollywood bắt đầu tăng tốc, nhất là khi Los Angeles Times tung “Nhiệt lượng kế” (Heat Meter) dự đoán ứng cử viên Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc Oscar 2013.

> Cảnh tra tấn trong phim về Bin Laden gây tranh cãi
> Phim về Bin Laden gây tiếng vang
> Bin Laden lại khiến chính trường Mỹ 'dậy sóng'

Phát triển mùa giải năm ngoái, hệ thống Heat Meter tìm kiếm và đánh giá tình trạng cuộc đua tại nhiều thời điểm khác nhau.

Phim nổi bật, diễn xuất sáng giá sẽ được tích điểm và xếp hạng cho tới đỉnh điểm là lễ trao giải Oscar tối 24-2. Đội ngũ theo dõi sẽ tổng hợp điểm số từ các đề cử, giải thưởng mỗi phim nhận được.

Vào thời điểm này năm trước, dư luận không ngừng nói về The Artist (Nghệ sĩ) và The Descendants (Hậu duệ). Hiện cuộc đua dự đoán phim hay nhất đang vào giai đoạn cao trào. Zero dark thirty, phim về cuộc truy lùng Bin Laden nhanh chóng nhảy lên vị trí đầu bảng, gần như tăng gấp đôi so với đối thủ kế tiếp Amour (Chuyện tình).

Bộ phim Pháp này có được vị trí cao nhờ hậu thuẫn lớn của các nhà phê bình. Tuy vậy Chuyện tình sớm lu mờ khi các lễ trao giải thưởng quan trọng sắp tới gần. Và Zero dark thirty sắp tung chiến dịch công chiếu rộng rãi khắp nước Mỹ tuần tới.

Gia hạn thời gian bỏ phiếu đề cử Oscar. Đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ thông báo: 6.000 thành viên có thể bỏ phiếu bầu chọn phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc, kịch bản, diễn xuất và các hạng mục khác, đến hết ngày 4-1, thay vì 3-1.

Thay đổi này do các nhà tổ chức nhận phản hồi của một số thành viên về hệ thống bầu chọn online mới gặp trục trặc. Đề cử Oscar công bố ngày 10-1, lễ trao giải 24-2 diễn ra tại Nhà hát Dolby.

Không giống năm trước khi hai đối thủ The Artist và The Descendants đều gần gấp ba số điểm so với mỗi phim đối thủ, cuộc đua năm nay được mở rộng hơn với nhiều đối thủ “kẻ tám lạng người nửa cân”.

Argo, Lincoln đang trên đường chinh phục Quả cầu vàng vì đều là hai phim dẫn đầu đề cử. Trong khi Những người khốn khổ cùng Silver Linings playbook (Niềm an ủi) và thậm chí The Exotic Marigold Hotel ở không xa.

Tuy nhiên, độ nóng của các phim còn thay đổi chóng mặt trong 10 ngày đầu tháng này, với một loạt các hiệp hội sắp công bố đề cử: Hiệp hội Các nhà sản xuất, Các nhà biên kịch, Các đạo diễn và đề cử của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ.

Cùng với phim Zero dark Thirty, nữ đạo diễn Kathryn Bigelow dễ dàng có được vị trí đầu bảng trong số các đạo diễn có cơ hội. Bigelow bỏ xa đối thủ ở vị trí thứ hai là Paul Thomas Anderson với phim The Master - có được vị trí một phần nhờ thiện cảm của các nhà phê bình.

Bốn cái tên còn lại chia đều cơ hội: Lý An (Cuộc đời của Pi), Ben Affleck (Argo), Quentin Tarantino (Django Unchained) và Steven Spielberg (Lincoln). Đạo diễn The Master không thể xem thường bốn đối thủ này, bởi họ sớm có sự bứt phá sau đêm trao giải Quả cầu vàng tới đây.

Kathryn Bigelow - Oscar 2010 thực sự là đối thủ nặng ký nhất, trừ khi cô không có tên trong đề cử Hiệp hội các đạo diễn sắp tới.

Xếp hạng này dựa trên tích lũy điểm chủ yếu cửa các đề cử và chiến thắng ở một số giải thưởng: Giải thưởng Hiệp hội Phê bình phim New York nhận 35 điểm cho một giải.

Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles mang về 35 điểm cho người chiến thắng; 17,5 điểm cho vị trí á quân. Đề cử Quả cầu vàng mang về cho mỗi ứng cử 16 điểm ở hạng mục đạo diễn, 12 điểm cho Phim hay nhất, 8 điểm cho Phim hài/nhạc kịch hay nhất. Đề cử Hiệp hội Diễn viên mang về 12 điểm.

Ngoài ra, còn có kết quả đối chiếu sau khi khảo sát ý kiến sáu nhà báo, phê bình: Anthony Breznican (Entertainment Weekly), Dave Karger (Fandango), Tom O’Neil (Gold Derby), Glenn Whipp và Betsy Sharkey (Los Angeles Times) và Anne Thompson (Thompson on Hollywood).

Phim hay nhất: Argo, Cuộc đời của Pi, Lincoln, Zero dark thirty và Silver Linings playbook bằng nhau đề cử, theo sát là Những người khốn khổ. Riêng về đạo diễn, sáu nhà phê bình này lựa chọn Ben Affleck nhiều hơn cả Steven Spielberg, Tom Hooper và Lý An.

Xếp hạng hiện tại theo điểm số của Heat Meter:

Phim hay nhất: Zero Dark Thirty (47), Amour (35), Argo (24), Lincoln (24), Những người khốn kho (20), Silver Linings playbook (20), Best Exotic Marigold Hotel (20)

Đạo diễn xuất sắc: Kathryn Bigelow (68.5), Paul Thomas Anderson (35), Ang Lee (16), Ben Affleck (16), Quentin Tarantino (16), Steven Spielberg (16).

Hải Trung Kim
Theo Latimes, Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.