Đặng Thái Sơn thử sức với Beethoven

Đặng Thái Sơn thử sức với Beethoven
TP - NSND Đặng Thái Sơn sẽ chơi toàn bộ tác phẩm của Beethoven viết cho đàn piano và dàn nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và chỉ huy Honna Tetsuji, trong hai ngày 15 và 18-1.

> Nghệ sỹ piano Việt kiều Pháp độc tấu tại quê nhà
> 'Âm nhạc đích thực phải chạm tới cảm xúc'

“Người được Chopin chọn” Đặng Thái Sơn cho hay khác với Chopin hay Mozart, âm nhạc Beethoven cởi mở hơn, tạo cho nghệ sĩ trình tấu sự tự do nhất định.

“Muốn đánh Beethoven phải nếm mùi đắng cay,” anh chia sẻ. “Không ai hiểu được lòng người như Beethoven. Đánh nhạc mà cảm thấy như ông đang đi guốc trong bụng mình. Những trạng thái tâm sinh lý của con người không hiểu sao ông lại hiểu được hết!”.

Chính thầy Natanson ở Nhạc viện Moskva (Nga) đã truyền cho Đặng Thái Sơn tình yêu với Beethoven. Đặng Thái Sơn kể, thầy của mình là người Do Thái do đó luôn sống trong mặc cảm lo sợ phân biệt đối xử.

“Những người đánh Beethoven đỉnh nhất thường chịu nhiều đau khổ,” nghệ sĩ nói. Anh cũng cho biết bố mẹ mình rất yêu thích Beethoven.

Việc chơi trọn bộ concerto cho piano của Beethoven là thách thức với bất cứ nghệ sĩ nào.

Tháng 11- 2012, Đặng Thái Sơn và dàn nhạc New Japan Philharmonic đã biểu diễn toàn bộ 5 tác phẩm lãng mạn của Beethoven viết cho đàn piano và dàn nhạc với 2 đêm hòa nhạc tại Tokyo, lần này tại Hà Nội.

Đặng Thái Sơn hiện giảng dạy tại khoa Âm nhạc ĐH Montreal- Canada. Là người châu Á đầu tiên đoạt giải Nhất cuộc thi piano quốc tế Chopin (1980), ông được mời lưu diễn tại 40 nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.