Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời tại Sài Gòn

Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời tại Sài Gòn
TPO - Trưa 27 - 1,  nhạc sĩ Phạm Duy, tác giả của những ca khúc bất hủ đã ra đi  ở tuổi 93. Cách đây hơn một tháng,  con trai cả của ông, ca sĩ Duy Quang qua đời tại Mỹ.

> Thêm những ca khúc nào của Phạm Duy được phép phổ biến?
> “Tôi yêu tiếng nước tôi” - đêm nhạc Phạm Duy ở Huế
> Duy Quang được nhớ

Cây đại thụ của làng nhạc đã qua đời lúc 14h30 trưa nay 27-1 tại bệnh viện 115, TP HCM, hưởng thọ 93 tuổi. 

Nhạc sĩ Phạm Duy có tiểu sử bệnh tim và đã từng hai lần trải qua phẫu thuật. Tuy nhiên, những lần gần đây khi xuất hiện trước công chúng, nhạc sĩ vẫn tỏ ra khá khoẻ mạnh và minh mẫn.

Chỉ cách đây vài tháng, Cục Nghệ thuật biểu diễn có quyết định số 486/QĐ- NTBD cấp phép phổ biến 21 ca khúc của nhạc sĩ nổi tiếng tài hoa Phạm Duy.

Sau 14 ca khúc được cấp phép biểu diễn vào tháng 4-2012 như: Mùa thu chết, Giọt mưa trên lá, Tạ ơn đời, Tiễn em, Đi đâu cho thiếp theo cùng… Các ca khúc khác được phổ biến đợt này gồm: Mẹ ta, Mẹ xinh đẹp, Mẹ chờ mong, Lúa mẹ, Nước mắt rơi, Những gì sẽ đem theo về cõi chết, Phố buồn, Tiếng hát trên sông Lô, Viễn du, Xuân nồng, Biển khúc, Em hát, Khúc ru tình, Nỗi nhớ vô thường, Tình qua tin nhắn.

Nhạc sĩ Phạm Duy (trái)tại một sự kiện diễn ra đầu năm 2012. Ảnh: T.Toan
Nhạc sĩ Phạm Duy (trái)tại một sự kiện diễn ra đầu năm 2012. Ảnh: T.Toan.

Nhạc sĩ Phạm Duy tên thật là Phạm Duy Cẩn, sinh ngày 5/10/1921 tại phố Hàng Cót, Hà Nội.

Ông là con trai của nhà văn Phạm Duy Tốn. Năm 1942, khi 21 tuổi, ông có sáng tác đầu tay "Cô hái mơ". Năm 1944, ông thành ca sĩ hát tân nhạc trong gánh hát cải lương Đức Huy – Charlot Miều. Gánh hát này đưa ông đi rất nhiều miền trên đất nước, từ Bắc chí Nam. Thời kỳ hát rong, Phạm Duy được gặp gỡ nhiều tên tuổi lớn như thi sĩ Lưu Trọng Lư, nhạc sĩ Lê Thương, Lê Xuân Ái, Văn Đông... và nhất là nhạc sĩ Văn Cao, người sau này trở thành bạn thân thiết.

Nhạc của Phạm Duy đến nay phải có gần cả ngàn bài. Nhạc sĩ tài hoa từng chia sẻ chính ông còn không nhớ chính xác đã sáng tác, phổ nhạc bao nhiêu ca khúc: “Sáng tác xong tôi phải quên ngay để không bị lặp lại trong các ca khúc sau. Nếu có ai hỏi đến bài nào thì tôi mới lục lọi lại trí óc của mình”.

Tên tuổi của cố nhạc sĩ Phạm Duy gắn liền với những ca khúc bất hủ như: Bà mẹ Gio Linh, Mười hai lời ru, Chiến sĩ vô danh. Tình ca, Về miền Trung, Tình hoài hương, Bà mẹ quê, Em bé quê. Hẹn hò, Cỏ hồng, Ngày đó chúng mình, Cây đàn bỏ quên, Phượng yêu, Kiếp nào có yêu nhau, Đừng xa nhau, Mưa rơi, Đường em đi, Tôi còn yêu tôi cứ yêu, Trả lại em yêu, Giết người trong mộng...

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.