Cha đẻ của 'Em bé Hà Nội' qua đời

Cha đẻ của 'Em bé Hà Nội' qua đời
TP - Đạo diễn Nguyễn Hải Ninh vừa từ trần sáng 5-2 tại Hà Nội. Ông sinh năm 1931 tại Hoằng Hóa, Thanh Hóa, tốt nghiệp lớp quay phim - đạo diễn đầu tiên của trường Điện ảnh Việt Nam.

> Đạo diễn Hải Ninh qua đời
> Một thời đạn bom Một thời hòa bình - Kỳ cuối: Những câu chuyện tháng 12

Ông đã thực hiện khoảng 3 phim tài liệu và 12 phim truyện, trong đó có 8 phim được giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Ông từng làm Giám đốc Hãng Phim truyện VN, nhận danh hiệu NSND năm 1984.

Năm 2007, ông được trao giải thưởng Hồ Chí Minh với các tác phẩm: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Mối tình đầu, Thành phố lúc rạng đông, Em bé Hà Nội, Người chiến sĩ trẻ.

Tham dự LHP Quốc tế Matxcơva 1973, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm của Hải Ninh trở thành tiêu điểm của báo chí và dư luận thế giới, mang về cho Trà Giang giải nữ diễn viên xuất sắc nhất, đồng thời được giải thưởng Hòa bình Thế giới của Liên bang Xô Viết.

Hải Ninh từng kể về quá trình thâm nhập thực tế để làm Vĩ tuyến 17 ngày và đêm: “Tôi làm sao quên được những ngày cùng Hoàng Tích Chỉ (biên kịch- PV) đạp xe từ Hà Nội vào Vĩnh Linh, gặp gỡ từng con người để xây dựng nên nhân vật. Đạn bom không cản được chúng tôi đi xuyên qua tuyến lửa. Lóc cóc trên chiếc xe đạp, nhiều khi trời tối, cả người lẫn xe lăn xuống chiến hào. Tôi bị sa ruột cũng vì thế”.

Năm 1975 cũng tại LHP Quốc tế Matxcơva, Em bé Hà Nội đoạt giải đặc biệt của BGK. Phim này cũng giành giải thưởng của Mặt trận giải phóng Palestine tại LHPQT Xyry.

Năm 1989, Hải Ninh dẫn đầu đoàn điện ảnh Việt Nam đưa Em bé Hà Nội sang Mỹ chiếu tại 7 bang.

Một số người Việt định cư tại Mỹ đã gây khó khăn nhằm phản đối việc chiếu phim, nhưng chính những người Mỹ, diễn viên, đạo diễn Mỹ… đã giúp đoàn phim thực hiện chuyến công chiếu, thậm chí cả Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đứng ra bảo vệ đoàn phim.

Hải Ninh thành công không kém với những bộ phim tâm lý xã hội đi vào vấn đề bức xúc của xã hội thời kỳ hậu chiến như Mối tình đầu, Bãi biển đời người.

Ông cũng là người đi tiên phong trong thể loại phim cổ trang của điện ảnh Việt Nam qua Đêm hội Long Trì, Kiếp phù du. Lễ viếng đạo diễn Hải Ninh từ 10h sáng 7-2 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng - số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội.

NPV
tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.