Oscar 2013: Argo thắng, Lincoln ngậm ngùi

Oscar 2013: Argo thắng, Lincoln ngậm ngùi
TP - Phim về cuộc giải cứu con tin ở Iran thắng giải Phim hay nhất, tại lễ trao giải Oscar 2013 trong niềm vỡ òa của đoàn làm phim, và sự thất vọng tràn trề của đối thủ nặng ký Lincoln dù dẫn đầu với 12 đề cử.

> Oscar 85: 'Argo' giành giải Phim xuất sắc nhất
> Công nghệ 'tranh cử' Oscar: Thắng giải không hẳn Phim hay nhất

Ít bất ngờ

Lễ trao giải diễn ra tại Nhà hát Dolby. Seth Macfarlane dẫn chương trình. Đây là một trong số lựa chọn sắc nhọn cho lễ trao gải.

Và nhiều nỗi lo ngại thành sự thật: Macfarlane chẳng ngại hát một ca khúc về vòng một, nói đùa về người Do Thái ở Hollywood, châm chọc vụ ám sát Lincoln và sẵn sàng nói về bữa tiệc đêm trác táng sau lễ trao giải, khiến nhiều khán giả phải rên rỉ.

Tuy vậy, anh làm được một điều tưởng không thể trong lễ trao giải-làm Tommy Lee Jones mỉm cười.

Trước đó, Seth mở màn buổi lễ bằng đoạn tự trào: Seth Macfarlane-MC Oscar tệ nhất, hay MC Oscar dễ thương nhưng dở nhất qua đoạn video phong cách Star trek. Dẫu chưa xuất sắc như Billy Crystal gần đây, Seth vừa đủ để buổi lễ không rơi vào nhàm chán.

Có thể nói, lễ trao giải năm nay khá hồi hộp. Qua nửa cuộc, Argo mới có giải đầu tiên- Biên tập phim xuất sắc.

Ngay sau đó Lincoln bám sát với giải Thiết kế sản xuất (năm ngoái hạng mục này là Chỉ đạo nghệ thuật). Trước đó, Những người khốn khổ kịp có 3 giải dù không phải các giải đinh. Cuộc đời của Pi cũng có 2 giải Quay phim và Hiệu ứng hình ảnh.

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Lý An là điều bất ngờ- dự đoán ban đầu dồn cả vào Steven Spielberg. “Cảm ơn, bộ phim của Chúa. Cảm ơn các bạn đã cùng tôi vượt qua chuyến hành trình này”, đạo diễn người Đài Loan nói.

Giây phút được mong chờ nhất là khi Jack Nicholson ra sân khấu với dáng vẻ hài hước, và bất ngờ giới thiệu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama công bố Oscar Phim hay nhất trực tiếp từ Nhà Trắng.

Đây được xem là thời điểm bùng nổ và ấn tượng bậc nhất đêm trao giải, khi Michelle Obama vinh danh: “Những bộ phim này cho chúng ta ngược thời gian và chu du khắp thế giới, khiến chúng ta cười. Và cũng khiến chúng ta khóc. Họ dạy chúng ta rằng tình yêu có thể tồn tại trong nhiều tình huống kỳ lạ và biến đổi tâm trí chúng ta theo những cách đáng kinh ngạc nhất. Và họ nhắc nhở chúng ta có thể vượt qua bất cứ trở ngại nào nếu chúng ta đủ sâu sắc, đấu tranh quyết liệt và đủ dũng cảm để tin vào bản thân”.

Tưởng đây là dấu hiệu cho chiến thắng của Lincoln, nhưng vinh dự này thuộc về Argo.

Giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc cho Argo không mấy ngạc nhiên. Nhưng phút công bố Phim hay nhất khiến đoàn làm phim Argo vỡ òa. “Tôi không bao giờ nghĩ có thể quay trở lại sân khấu này”, Affleck giơ tượng vàng lên cao, giọng nghẹn ngào.

15 năm trước, anh thắng Oscar với Matt Damon ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc cho Good Will Hunting, và sau đó là hàng loạt đề cử phải ra về tay trắng.

Năm nay cả ba ứng cử đều đậm chất Mỹ: Argo ca ngợi chiến tích, sự kết hợp ăn ý của Hollywood và CIA trong sứ mệnh anh hùng giải cứu con tin.

Zero dark thirty tái hiện quá trình truy đuổi Bin Laden khốc liệt, trả bằng không ít máu và nước mắt (nhưng gây tranh cãi ở phần kỹ thuật tra tấn)-cuối cùng chỉ được giải Biên tập âm thanh. Và Lincoln, phim lịch sử về nhân vật, sự kiện đáng tự hào của nước Mỹ.

Các giải thưởng về diễn xuất không ngoài dự đoán, làm hài lòng báo chí và dư luận. Jennifer Lawrence xinh đẹp nhận giải Nữ chính xuất sắc từ tay Jean Dujardin, cho diễn xuất đầy trắc ẩn và sâu lắng trong phim tâm lí hài Silver Linings playbook.

Phim Lincoln được hai giải, Oscar cho Daniel Day-Lewis là không bàn cãi, bởi anh nhập vai hoàn hảo thành vị Tổng thống Lincoln quyết đoán trong nỗ lực chấm dứt chế độ nô lệ.

Anh là diễn viên đầu tiên trong lịch sử lập cú hattrick Nam chính xuất sắc: My left foot (1989), Sẽ có máu (2008) và Lincoln (2013). Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc không ai khác ngoài Christopher Walz (Django Unchained) và Anne Hathaway (Những người khốn khổ). QuentinTarantino hài lòng với giải Kịch bản gốc xuất sắc cho bộ phim viễn tây đẫm máu Django Unchained.

Những giây phút đáng nhớ

Các nhà tổ chức dành thời lượng vinh danh 50 năm loạt phim James Bond, với chuỗi hình ảnh của các 007 từ thời đầu cho đến Daniel Craig qua sự giới thiệu của Bondgirl Halle Berry.

Danh ca Shirley Bassey thể hiện lại ca khúc giúp bà đoạt Oscar Goldfinger. Adele không xuất hiện ngay trong phần này, ít lâu sau mới xuất hiện trên sân khấu trong bộ váy đen lấp lánh-tông màu ưa thích của cô.

Adele hát lôi cuốn, điệu bộ nhún nhảy duyên dáng và màn hình minh họa đằng sau làm sống dậy không khí bi tráng của Skyfall. Phim được 2 giải Oscar cho Biên tập âm thanh và Ca khúc phim hay nhất. Adele nhận tượng vàng trong niềm phấn khích, xúc động đến phát khóc.

Một trong số thời khắc đáng nhớ nhất là phút nhận tượng vàng Nữ phụ xuất sắc của Anne Hathaway, xứng đáng với nỗi khổ ép cân và cạo trọc đầu cho vai Fantine.

Daniel Day-Lewis khi nhận tượng vàng cũng đùa với người trao giải Meryl Streep-Oscar nữ chính cho Margaret Thatcher trong Iron Lady năm ngoái.

“Thật kỳ lạ, 3 năm trước chúng tôi quyết định làm sự tráo đổi. Khi ấy tôi phải đóng vai Margaret Thatcher, còn Meryl chính là lựa chọn đầu tiên của Steven Spielberg cho Lincoln”.

Jennifer Lawrence, cô diễn viên sinh năm 1990 rất tinh tế khi gửi lời chúc mừng sinh nhật đến nữ diễn viên Emmanuelle Riva, đối thủ ngoài 80 tuổi trong hạng mục cô mới chiến thắng.

Dù không có cơ hội nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng Ben Affleck vẫn rưng rưng trong diễn văn nhận giải Phim hay nhất cùng đoàn làm phim.

Anh dành lời cảm ơn Canada, những người bạn ở Iran, cảm ơn các đạo diễn bậc thầy đều xứng đáng đứng lên bục nhận giải và tán tụng vợ: “Tôi muốn cảm ơn vợ tôi (Jennifer Garner) dù không có gì dính đến Iran, nhưng anh muốn cảm ơn em vì nỗ lực cống hiến cho cuộc hôn nhân của chúng ta. Làm phim là công việc tuyệt vời nhất, và không ai khác ngoài cô ấy mà tôi muốn chia sẻ điều đó”.

Thời trang Oscar bớt ảm đạm

Năm nay các minh tinh diện những bộ đầm rực rỡ đỏ như Jennifer Aniston, hay màu kem và hồng như Jennifer Lawrence, Anne Hathaway hay Charlie Theron... khiến thảm đỏ bừng sáng. Tuy nhiên, không ít người đẹp bị sự cố. Chiếc váy hiệu Prada của Anne Hathaway bị soi, vì khoe luôn tấm lưng trần và có dây buộc sau có vẻ khá lỏng lẻo. Anne thanh minh: “Tôi không hề biết mình mặc gì cho đến khoảng 3 tiếng trước lễ trao giải”.

Là gương mặt đại diện của hãng túi Dior, nên không ngạc nhiên Jennifer Lawrence diện bộ váy cao cấp của hãng này, với phần đuôi váy bồng, cầu kỳ. Chiếc váy khiến Jen vấp ngã khi bước lên sân khấu nhận giải, tuy thế nó vẫn giúp cô có tên trong danh sách sao mặc đẹp nhất. Danh sách này còn có: Naomi Watts, Jessica Chastain, Jennifer Garner. Và không bước trên thảm đỏ, nhưng Michelle Obama vẫn được bầu là 1 trong số người mặc đẹp nhất, với chiếc váy dài do Naeem Khan thiết kế.

Một số kết quả chính:

Argo: Phim hay nhất; Kịch bản chuyển thể xuất sắc; Biên tập phim

Lincoln: Nam diễn viên chính xuất sắc; Thiết kế sản xuất

Những người khốn khổ: Nữ phụ xuất sắc; Hòa âm; Hóa trang và làm tóc

Cuộc đời của Pi: Đạo diễn xuất sắc; Hiệu ứng hình ảnh; Quay phim; Nhạc phim;

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Amour

Phim hoạt hình hay nhất: Công chúa tóc xù

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG