Cánh diều 2012: Căng dây chờ gió

Cánh diều 2012: Căng dây chờ gió
TP - Là giải thưởng về điện ảnh và truyền hình, vốn có sức hấp dẫn mạnh mẽ với công chúng, nên dĩ nhiên giải thưởng Cánh diều được săn sóc kỹ hơn. Trong mùa giải năm nay, Cánh diều cũng có rất nhiều điều đáng để săn và để soi.

> Điện ảnh Việt Nam 2013: Sự trỗi dậy của người trẻ
> LHP Quốc tế Hà Nội lần 2: Lễ khai mạc ngắn gọn, kém ấn tượng

Cảnh trong phim Dành cho tháng 6
Cảnh trong phim Dành cho tháng 6.

Đủ món, đủ vị

Có thể nói, so với bình diện chung của các lần trao giải trước đây, hạng mục đáng chú ý nhất của giải thưởng Cánh diều là Phim truyện điện ảnh, năm nay có ưu thế hơn hẳn với một danh sách phim đủ món, đủ vị.

Đại diện cho đề tài chính luận, tâm lý xã hội là Cát nóng, Đam mê, Lạc lối, Scandal, Lấy chồng người ta, Cưới ngay kẻo lỡ, dã sử võ hiệp kỳ tình có Thiên mệnh anh hùng, thể nghiệm phong cách riêng của tác giả là Mùa hè lạnh, hài hước là Nhà có 5 nàng tiên. Ngoài ra còn có phim về giới trẻ học sinh, sinh viên như Dành cho tháng 6 và Gia sư nữ quái... Trong số các phim trên, ngoài Lạc lối vừa hoàn thành, những phim còn lại đều đã công chiếu rộng rãi, hoặc chí ít là được báo chí nhắc đến (như Cát nóng đã chiếu khai mạc tại LHP Quốc tế Hà Nội).

Giải thưởng Cánh diều 2012 được tổ chức trong khuôn khổ Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Ban tổ chức cũng mời các nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng tham gia trao giải các hạng mục. Gồm: NSND Đặng Nhật Minh, NSND Bùi Đình Hạc, NSND Trà Giang, NSND Thế Anh, NSND Lý Huỳnh, NSƯT Chánh Tín, các diễn viên Diễm My, hoa hậu Diễm My, diễn viên Lý Hùng, Ngô Thanh Vân, Thái Hòa, ca sỹ Thu Minh, nhạc sỹ Đức Trí, hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo.

Ai cũng biết rằng, yếu tố quan trọng làm nên thành công của Liên hoan phim hay Giải thưởng điện ảnh chính là các tác phẩm tham dự.

Năm nay, một số phim của các hãng phim tư nhân tự thấy mình chưa đủ sức và tầm trong cuộc đua tranh giải vàng nên đã đứng ngoài cuộc chơi.

Nhìn vào danh sách trên, rõ ràng, dù ít hay nhiều, người hâm mộ cũng đã cảm nhận được chất lượng và uy tín của giải thưởng Cánh diều 2012.

Nói ví von một chút, qua nhiều năm bị cuốn vào tình hình khó khăn chung của ngành điện ảnh, Cánh diều giờ đây đã giống như một cô gái vừa xinh đẹp vừa hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của những người mới đến. Mà ở đây, chính là các hãng phim tư nhân.

Tất nhiên, không có các hãng phim tư nhân thì diều... vẫn bay, nhưng rõ ràng, các hãng phim tư nhân đã khiến sân chơi Cánh diều thêm phần sôi động, qua đó, tạo hiệu ứng tốt với xã hội.

Nữ chính khó chọn, nam chính không đối thủ

Một Thiên mệnh anh hùng chặt chẽ trong cấu trúc và tạo sự lôi cuốn bởi cốt truyện cùng các cảnh quay võ thuật đẹp mắt sẽ là đối thủ của Scandal nóng bỏng, hấp dẫn không kém bên cạnh Dành cho tháng 6 giống như một nốt nhạc trong trẻo dễ thương.

Lấy chồng người ta mang đến sự ám ảnh sâu sắc về thân phận người bên cạnh Nhà có 5 nàng tiên, Cưới ngay kẻo lỡ đầy ắp tiếng cười. Mỗi bộ phim, tuy chưa thực sự xuất sắc nhưng đều có sức hấp dẫn riêng ở câu chuyện và thủ pháp dàn dựng. Chắc chắn, Ban giám khảo Phim truyện điện ảnh sẽ phải đau đầu cân nhắc để có thể tìm ra bộ phim xuất sắc nhất.

Cánh diều 2012: Căng dây chờ gió ảnh 2

Dàn diễn viên nam nữ chính trong 11 bộ phim tham gia giải Cánh diều năm nay đều là những gương mặt trẻ, xinh đẹp và nổi tiếng.

Chính vì thế hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cũng sẽ là cuộc đua không kém phần gay cấn giữa một loạt các sao nữ đẹp đều về ngoại hình như Đinh Ngọc Diệp, Đinh Y Nhung, Midu, Thiên Tú, Vân Trang, Ngân Khánh, Bảo Thy, Trương Chi Trúc Diễm, Kim Tuyến... Và vì đã đẹp đồng đều ở ngoại hình nên giải Diễn viên nữ xuất sắc dĩ nhiên sẽ nhấn mạnh ở khía cạnh diễn xuất.

Trong số này, nổi bật có Midu (vai nữ hiệp Hoa Xuân trong phim Thiên mệnh anh hùng) với lối diễn xuất tinh tế, giàu biểu cảm; có Đinh Y Nhung, một người vợ, người mẹ với bất hạnh, khổ đau, hạnh phúc, sợ hãi... đan xen trong Lấy chồng người ta. Và cuối cùng là Vân Trang, người thể hiện khá tròn vai trong Scandal. Họ, là những ứng viên sáng giá hơn cả.

Về các diễn viên nam chính, có thể khẳng định rằng Huỳnh Đông (Thiên mệnh anh hùng) không có đối thủ, mặc dù Huy Khánh (Lấy chồng người ta), Quách Ngọc Ngoan (Cát nóng) hay Johnny Trí Nguyễn (Cưới ngay kẻo lỡ) cũng khá sáng, nhưng xem ra, họ chỉ phát sáng chủ yếu ở vẻ bên ngoài mà thôi.

Với tiêu chí giải thưởng: “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”, không biết BGK Cánh diều 2012 sẽ chọn ai - Anh hùng (Thiên mệnh anh hùng) hay Scandal (Bí mật thảm đỏ), chọn Đam mê hay Lạc Lối, chọn nóng (Cát nóng) hay lạnh (Mùa hè lạnh), chọn Tiên (Nhà có 5 nàng tiên) hay Nữ quái (Gia sư nữ quái), chọn Cưới (Cưới ngay kẻo lỡ) hay Lấy chồng người ta? Câu trả lời sẽ đến vào đêm trao giải bắt đầu lúc 20h30’ ngày 9-3-2013 tại Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Danh sách phim truyện điện ảnh tham gia giải Cánh diều 2012

1. Đam mê -

đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn

2. Cát nóng - đạo diễn Lê Hoàng

3. Lạc lối - đạo diễn, NSƯT Phạm Nhuệ Giang

4. Thiên mệnh anh hùng -

đạo diễn Victor Vũ

5. Cưới ngay kẻo lỡ -

đạo diễn Charlie Nguyễn

6. Dành cho tháng 6 -

đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn

7. Scandal (Bí mật thảm đỏ) -

đạo diễn Victor Vũ

8. Lấy chồng người ta -

đạo diễn Lưu Huỳnh

9. Nhà có 5 nàng tiên -

đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu

10. Gia sư nữ quái -

đạo diễn Lê Bảo Trung

11. Mùa hè lạnh -

đạo diễn Ngô Quang Hải

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG