Tây Thiên chuẩn bị mùa lễ hội

Tây Thiên chuẩn bị mùa lễ hội
TPO - UBND huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vừa thông báo chính thức khai mạc lễ hội Tây Thiên. Theo đó, lễ hội vùng danh thắng Tây Thiên sẽ được diễn ra trong 4 ngày với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội Tây Thiên năm 2013 tổ chức từ ngày 25-3 đến 28-3 (tức ngày 14-2 đến ngày 17-2 năm Quý Tỵ) tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo thông tin từ BTC, lễ hội Tây Thiên năm 2013 nhằm giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, giới thiệu với du khách thập phương các giá trị văn hoá của di tích danh thắng Tây Thiên.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức Lễ hội đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Năm nay, lượt khách đến với Tây Thiên cũng tăng đột biến.

Trong những ngày tết và những ngày cuối tuần, lượt khách đến với Tây Thiên mỗi ngày lên đến hơn 10 ngàn lượt. Ban quản lý Tây Thiên cho biết, tổng lượt khách đến với Tây Thiên từ tết Nguyên đán đến nay khoảng gần 250 ngàn lượt du khách.

Tây Thiên chuẩn bị mùa lễ hội ảnh 1

Tây Thiên được trang bị hơn 22 chiếc xe điện phục vụ cho công tác vận chuyển du khách từ sân Đền Thỏng vào nhà Ga cáp treo. Hệ thống quầy dịch vụ cũng được quy hoạch ngăn nắp hơn trước. Hệ thống các đền, chùa đã được trùng tu nhưng không làm mất đi vẻ cổ kính, thâm uy và linh thiêng vốn có như: Đền cô Chín, Đền Tam Tòa Thánh Mẫu, Động Sơn trang, nhà tả mạc và hữu mạc...

Núi rừng Tây Thiên nằm trọn sườn phía Tây dãy Tam Đảo thuộc phạm vi hành chính huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong tiềm thức văn hóa Việt, từ giao điểm Tam giang: Sông Thao, Sông Đà, Sông Lô (Bạch Hạc) làm điểm quy chiếu thì phía Thượng nguồn là đất Tổ, bên hữu là đất Cha (Tản Viên Sơn), bên tả là đất mẹ (Tam Đảo núi) đều thuộc đất Xứ Đoài - một miền huyền sử và vùng đậm đặc cổ tích, danh lam.

Tây Thiên từ khoảng thế kỷ I đã là nơi đến đầu tiên ở Việt Nam của Phật giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ cổ đại, để từ đó mà lan tỏa dần sang vùng Kinh Bắc, ngược lên miền Bắc, đất Đông Ngô của Tôn Quyền thế kỷ III (Kỷ yếu Hội thảo "Mấy vấn đề về Phật giáo Tây Thiên").

Đến hẹn lại lên, lễ hội và du lịch tạo nên mùa xuân Tây Thiên từ tháng Giêng tới hết tháng ba âm lịch hàng năm, với hàng chục vạn lượt du khách trong và ngoài nước tâm nguyện cùng về với Phật, với Mẫu, về với chính mình.

Theo Viết
MỚI - NÓNG