Nhạc sĩ Hà Dũng: Thương trường và tình trường

Nhạc sĩ Hà Dũng: Thương trường và tình trường
Trước mặt tôi là một Hà Dũng gần như không có gì thay đổi, dù sau lưng anh và cả chung quanh anh những năm tháng dài đã đi qua với trùng trùng chuyện thị phi tình ái, chuyện làm ăn thua lỗ, nợ nần mà nợ đâu có nhỏ: vài trăm triệu đô la nhưng Hà Dũng vẫn thẳng băng một gương mặt đàn ông giờ như người "đạt đạo", nụ cười tươi rói đến hồn nhiên và cái bắt tay vẫn ấm áp, chân tình...

Nhạc sĩ Hà Dũng: Thương trường và tình trường

> Gặp Hà Dũng đi bar: 'Tôi đã bán 7 biệt thự, 25 chiếc xe hơi'
> Hà Dũng vẫn luôn bên cạnh Hồ Quỳnh Hương

Trước mặt tôi là một Hà Dũng gần như không có gì thay đổi, dù sau lưng anh và cả chung quanh anh những năm tháng dài đã đi qua với trùng trùng chuyện thị phi tình ái, chuyện làm ăn thua lỗ, nợ nần mà nợ đâu có nhỏ: vài trăm triệu đô la nhưng Hà Dũng vẫn thẳng băng một gương mặt đàn ông giờ như người "đạt đạo", nụ cười tươi rói đến hồn nhiên và cái bắt tay vẫn ấm áp, chân tình...

Nhạc sĩ - doanh nhân Hà Dũng
Nhạc sĩ - doanh nhân Hà Dũng.

Lâu nay người đàn ông có tên Hà Dũng được dư luận nhìn ở nhiều góc cạnh: Một doanh nhân thăng trầm với những cú "bay lên đỉnh" của sự thành công và không hiếm những lần "ngã sấp xuống tận đáy" trên thương trường. Cũng có người nhìn Hà Dũng với vẻ lãng đãng của một nhạc sĩ với loại ca khúc không dễ hát, hay một thi sĩ "phiêu linh" trong cõi thơ của riêng mình. Lại cũng có người nhìn Hà Dũng như một đại gia thành đạt lo toan cho những người đẹp chân dài, họ là những ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, người mẫu... và "tuyển tập" chân dài của Hà Dũng tất nhiên phải là những mỹ nhân không chỉ trẻ, đẹp, sexy mà còn luôn "làm nóng" thế giới giải trí.

Một người đàn ông như thế sẽ được bao quanh nhiều hào quang, huyền thoại, thị phi, hư thật đều có cả... Nhưng đố ai biết Hà Dũng buồn hay vui khi anh đi uống rượu một mình mỗi đêm ở một quán bar quen thuộc nào đó. Anh ít khi tiếp chuyện ai, lại càng không muốn nói về mình và buồn vui thế sự đã qua. Do đó viết về Hà Dũng bằng ngòi bút có trách nhiệm không phải dễ, dù anh luôn luôn nói: "Chuyện đó nếu anh không nhắc tôi đã quên rồi".

Hà Dũng trên thương trường

Một buổi sớm mới đây, chỉ sau tết vài hôm, tôi và vài người bạn có thể được xem như thân tình với Hà Dũng từ nhiều năm trước (ít ra là cũng một thập niên có dịp ngồi uống cà phê tại "nhà hàng cà phê" Vân's của vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân và Khắc Triệu trên đường Phạm Ngọc Thạch - quận 1, Tp HCM) lại có dịp ngồi với Hà Dũng. Người đàn ông râu ria, cặp kính cận, đầu trọc, dáng trầm lặng, gương mặt rất nam tính và đầy nghệ sĩ tính ấy vẫn không có gì thay đổi sau bao nhiêu năm tôi gặp anh ở quán ăn "Ba Miền" của Tịnh, em trai Trịnh Công Sơn nằm gần cầu Lê Văn Sỹ vào một buổi trưa khi Hà Dũng chuẩn bị dự án làm Hãng hàng không Indochina Airlines - đây cũng là hãng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động tại Việt Nam, nếu không tính tới Jetstar Pacific (có phần vốn góp của Nhà nước do Vietnam Airlines đại diện).

Indochina Airlines được thành lập vào tháng 5/2008 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, tên giao dịch quốc tế AirSpeedUp JSC, vốn điều lệ là 200 tỷ đồng. Thời gian ngắn sau đó, ngày 17/10/2008, hãng đã được đổi tên thành Công ty cổ phần Hàng không Đông Dương Indochina Airlines. Bay chuyến đầu tiên vào ngày 25/11/2008, nhưng chỉ một năm sau, Indochina Airlines lún sâu vào khủng hoảng chủ yếu do suy thoái kinh tế. Đến tháng 9/2009, hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng chỉ còn một chặng bay Tp HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng dần teo tóp, nợ tiền xăng đối tác, nợ lương nhân viên và xin ngừng cất cánh. Đến cuối năm 2011, Indochina Airlines biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam lúc đó giải thích nguyên nhân rút giấy phép bay của Indochina Airlines là hãng này đã ngừng khai thác quá lâu và cũng không có một động thái nào cho thấy hoạt động trở lại. Đây cũng chính là khoảng thời gian tôi không gặp được Hà Dũng và anh cũng hầu như không gặp lại bạn bè.

Và bây giờ…Trước mặt tôi là một Hà Dũng gần như không có gì thay đổi, dù sau lưng anh và cả chung quanh anh những năm tháng dài đã đi qua với trùng trùng chuyện thị phi tình ái, chuyện làm ăn thua lỗ, nợ nần mà nợ đâu có nhỏ: vài trăm triệu đô la. Tất nhiên tôi không nghĩ Hà Dũng sẽ suy sụp tinh thần lẫn "nhan sắc" sau những cú "va đập mặt đất" như vậy, nhưng ít ra trên gương mặt của người đàn ông thất bại từ một dự án lớn, mang tính khai phá đường hàng không tư nhân và khoản nợ nần trong kinh doanh, cho những "người tình đã bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ" có thể làm người ta thoáng một chút đăm chiêu, gợn lên sợi khói u hoài trong ánh mắt. Nhưng tuyệt nhiên không, Hà Dũng vẫn thẳng băng một gương mặt đàn ông giờ như người "đạt đạo", nụ cười tươi rói đến hồn nhiên và cái bắt tay vẫn ấm áp, chân tình.

Điều này khiến tôi nhớ về Hà Dũng ở lần quen anh đầu tiên tại phòng trà "Phiêu Linh". Trước đó tôi không biết Hà Dũng làm gì nhưng khi khai thác phòng trà "Phiêu Linh", Hà Dũng không quan tâm tới chuyện lỗ, lời, anh đầu tư vào đây như một cuộc chơi của người làm kinh doanh có máu nghệ sĩ. Mỗi đêm, thay vì đi nghe nhạc, uống rượu ở chỗ khác, Hà Dũng muốn mang chỗ khác về chỗ mình. Và "Phiêu Linh" ra đời như một điểm hẹn của bạn bè, văn nghệ sĩ và người yêu thích văn nghệ muốn thưởng thức lại dòng nhạc trữ tình, sang trọng với những giọng ca vàng. Hà Dũng là người có điều kiện để làm được điều đó, anh cảm thấy mình có một sứ mạng vì người khác, thực hiện ước mơ của người khác. Và vì sứ mạng này nên anh luôn phải là người đi tiên phong. Do đó "Phiêu Linh" cũng là một trong rất ít những phòng trà của thời kỳ đầu Sài Gòn được tái hiện lại. Và ở đó, mỗi đêm Hà Dũng tới ngồi uống rượu ở chiếc bàn trong góc quán không phải với vai trò "ông chủ". Đến khi phòng trà "Phiêu Linh" đóng cửa, Hà Dũng cũng chẳng quan tâm việc lời, lỗ, chỉ nghĩ rằng ước mơ của mình đã thực xong và sứ mạng ấy đã tới lúc chấm dứt.

Một kiểu kinh doanh mang tính khai phá khác của Hà Dũng là hãng taxi Davi. Thời điểm đó chẳng có mấy hãng taxi ra đời và chỉ với 50 đến 100 đầu xe, mà riêng Davi có tới 500 chiếc, gần như tung hoành khắp Sài Gòn. Nhưng chính Hà Dũng cũng nhìn thấy tương lai không mấy sáng sủa của ngành taxi với cơ chế quản lý quá lỏng lẻo của ngành chức năng sẽ tác động đến nhà đầu tư. Có lần Hà Dũng đã nói với tôi với tư cách là một nhà báo: "Quản lý kiểu này Davi sẽ chết vì không kiểm soát được hoạt động khai thác sản phẩm của hãng". Và quả nhiên, chỉ một vài năm sau ngành quản lý đã cho bung ra nhiều hãng taxi khiến cung vượt quá cầu. Hãng taxi Davi phải ngưng hoạt động vì không thể cạnh tranh trong tình trạng loạn xe, trong đó có cả taxi "dù" và taxi "nhái".

Rồi Công ty Việt Hà hoạt động kinh doanh, khai thác những dự án lớn của Hà Dũng về địa ốc, thương mại, dịch vụ một thời đình đám gặp phải rào cản của cơ chế, tư duy quản lý cũ lún sâu vào thất bại đang trên con đường phá sản cùng nhiều công ty cùng cảnh ngộ khác. Trước đó là hàng loạt những cơ sở tín dụng huy động vốn bị vỡ, công ty may mặc, sản xuất, gia công, kinh doanh thủy hải sản… lâm cảnh nợ nần trên bờ vực phá sản. Những "ông chủ" đình đám một thời lớp bị bắt, lớp bị xử lý, có trường hợp nặng nề phải tử hình… Hà Dũng với sự suy sụp của Công ty Việt Hà cũng phải đối diện với pháp luật.

Chuyện doanh nhân Hà Dũng và Công ty Việt Hà suýt sụp đổ hầu như mọi người đều biết vì một thời báo chí đã đưa tin, bài ầm ĩ, nhưng ít ai biết vì sao nó được "cứu sống" và "cứu sống" như thế nào. Tất nhiên là nhờ chủ trương, chính sách đúng đắn của Nhà nước, nhưng bản thân chủ doanh nghiệp cũng phải nỗ lực, tự tìm ra giải pháp "cứu mình" và giải pháp đó phải mang lại hiệu quả. Hà Dũng đã làm người tự cứu mình và tác động cấp lãnh đạo cao nhất chấp nhận, ủng hộ giải pháp ấy. Chuyện này thì ít người biết và chính Hà Dũng bây giờ mới tiết lộ, cũng như ít người biết Hà Dũng từng là thành viên trong nhóm trợ lý kinh tế của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Với Hãng hàng không Indochina Airlines, Hà Dũng cũng muốn làm người khai phá lãnh vực kinh doanh hàng không tư nhân đầu tiên bằng hoài bão thiết tha và mơ ước lớn của một người có máu nghệ sĩ, dư luận gọi là "giấc mơ bay" của nhạc sĩ, thi sĩ Hà Dũng. Nhưng rất tiếc nó không thành công và anh chấp nhận thêm một lần thất bại trong kinh doanh mà bản thân anh cảm thấy mình có một sứ mạng khai phá. Hà Dũng đã từng nói vui với bạn bè: "Nga, Mỹ đã từng ước mơ chinh phục vũ trụ, bay lên cung trăng và họ đã thực hiện được khát vọng này, nhưng rồi đâu có ai ở lại trên đó?". Cho nên chuyện thành bại trong thương trường đối với Hà Dũng vẫn là chuyện bình thường.

Một sự kiện khác cũng mang tính khai phá trong kinh doanh của Hà Dũng. Đó là thời điểm Việt Nam chưa có luật đầu tư nhưng Công ty Việt Hà của anh đang hoạt động mạnh, Hà Dũng thường làm việc với doanh nhân nước ngoài, muốn họ vào Việt Nam đầu tư. Để chuẩn bị cho cuộc chơi này, Hà Dũng đã vận động mang về một khách sạn nổi 5 sao đậu ngay Bến Bạch Đằng để làm nơi cho các doanh nhân nước ngoài ăn ở, hội họp, bảo đảm luôn an ninh cho họ.

Nhưng để hợp thức hóa dự án mang tính khai phá này trong khi Việt Nam chưa có Luật đầu tư, Hà Dũng đã thuyết phục lãnh đạo cấp cao và Bộ Kế hoạch - Đầu tư ban hành một văn kiện mang tính pháp lý để đưa khách sạn nổi 5 sao vào hoạt động tại Việt Nam. Và Bộ Kế hoạch - Đầu tư thời điểm đó đã cử một nhóm chuyên viên soạn thảo văn kiện liên quan tới sự kiện này. Nhóm chuyên viên đó gồm 3 người, trong đó một người hiện là Bộ trưởng, một người hiện là Thứ trưởng đang chức. Còn người thứ ba là chính Hà Dũng.

Nhạc sĩ Hà Dũng và ca sĩ Hồ Quỳnh Hương
Nhạc sĩ Hà Dũng và ca sĩ Hồ Quỳnh Hương.

Và trên tình trường

Lâu nay Hà Dũng nổi tiếng là người sát "chân dài" trong làng showbiz Việt. Họ là những mỹ nhân trên các lãnh vực ca hát, người mẫu, diễn viên… nhưng không có điều kiện để trở thành "sao", bởi thị trường showbiz còn cạnh tranh khốc liệt hơn thương trường. Hà Dũng là một nhạc sĩ và là một nhạc sĩ - doanh nhân nên anh cảm thấy mình có sứ mạng biến những cô gái có ước mơ chính đáng trở thành "sao" này thành hiện thực và tạo điều kiện cho những "ngôi sao" ấy sáng lấp lánh trên bầu trời nếu họ có năng khiếu và ý chí, cộng với một số yếu tố về nhan sắc. Anh không đòi hỏi gì ở họ và cũng không đặt điều kiện gì cho mình, còn tình cảm không phải là thứ mua được bằng tiền dù tiền có sức mạnh để thúc đẩy tình cảm bay lên nhưng không phải điều kiện tiên quyết để giữ lại.

Một số cô gái trong giới showbiz Việt từng được Hà Dũng bao bọc từ chỗ ít ai biết tên tuổi nay đã trở thành ca sĩ, diễn viên, người mẫu… chuyên nghiệp. Từ Hồ Quỳnh Hương, Quách An An, Trà My Idol, Maya, Maria Đinh Phương Ánh… nếu kể hết sẽ có một danh sách dài. Nhưng rồi gần như không có ai ở lại bên cạnh Hà Dũng khi anh thất bại. Thậm chí có những người đẹp một thời được Hà Dũng giúp đỡ, nay trở thành chuyện thị phi, cãi vã trên mạng phủ nhận về mối quan hệ với Hà Dũng trước đây. Sự việc này Hà Dũng gần như chẳng quan tâm và anh luôn tôn trọng, dành cho những cô gái đã từng đến trong cuộc đời mình những tình cảm tốt đẹp, lời nói trân trọng, chưa bao giờ nghe Hà Dũng phiền trách ai.

Khi nhắc lại những điều này Hà Dũng cũng khẳng định rằng anh xem sự giúp đỡ các cô gái như một sứ mạng. Mình có điều kiện, các cô gái có ước mơ, thế thì tại sao mình không giúp cho ước mơ của các cô ấy trở thành sự thật? Còn khi các cô đã trở thành người nổi tiếng, có cách ứng xử thế nào với mình trong khi thành công hay lúc thất bại thì đó là việc của các cô ấy.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, khi trả lời một nhà báo nữ xoay quanh chuyện thành công và thất bại trên thương trường và tình trường, Hà Dũng đã thật lòng chia sẻ: "Tôi quan niệm mỗi ngày mình cố gắng hết sức. Khi đã cố gắng hết sức thì phải biết chấp nhận kết quả. Nếu tốt, sẽ là điều kiện thuận lợi để tiếp tục tương lai. Nếu xấu, phải chấp nhận để cố gắng tiếp. Nhìn vào tiền bạc, người ta nói có lúc tôi nhiều tiền, có lúc không có tiền, đồng nghĩa ở trên cao và rớt xuống đáy. Nhưng chỉ là quan niệm. Còn tôi không bao giờ ở dưới đáy, cũng chẳng bao giờ nói mình ở trên đầu người khác. Quan trọng là lúc nào tôi cũng là Hà Dũng!... Những gì của tôi, tôi không giữ riêng cho mình. Tôi chỉ giữ cho mình vài thứ, trong đó không có tiền bạc, nhà cửa, vật chất. Người khác có thể nghĩ tôi giỏi, kiếm được nhiều tiền, hoặc tôi dở, làm mất tiền. Nhưng đối với tôi, cuộc sống này chỉ là cõi tạm. Những thứ không phải của mình, tôi cho đi. Cho đi hết, tôi sẽ kiếm lại được".

Và tôi cũng muốn mượn chính lời của Hà Dũng phát biểu như trên để kết luận cho bài viết này.

Theo Từ Kế Tường
CAND

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG