Sống giữa cuốn sách mở

Sống giữa cuốn sách mở
TP - Đứng đầu danh sách những công trình đoạt giải kiến trúc Quốc gia năm 2012 là Dự án Dolphin Plaza do Công ty cổ phần TID làm chủ đầu tư. Đây là lần đầu tiên một dự án về nhà ở kinh doanh cao cấp soán ngôi những công trình công cộng hay các tượng đài trong suốt lịch sử 10 năm của giải thưởng này.

> Liên hoan Kiến trúc sư trẻ Việt Nam
> Công trình Dolphin Plaza – giải nhất Kiến trúc quốc gia

Kiến trúc thân thiện với môi trường tại Dolphin Plaza
Kiến trúc thân thiện với môi trường tại Dolphin Plaza.

Định kiến về “nhà chung cư” ở Việt Nam xưa nay thường gắn với những bao diêm xếp chồng lên nhau, giữa bốn bề bê tông cốt thép, vừa chật chội bí bức, vừa thiếu không khí và ánh sáng. Nó khiến cho tầm nhìn của những cư dân sống trong đó trở nên chật chội, khô khan và đầy bức bối.

Mặc dù xu thế kiến trúc mới luôn hô hào cổ vũ người ta thân thiện với môi trường, trở về với thiên nhiên để trước hết, tự cứu lấy mình, nhưng những công trình làm được như vậy, ở các đô thị Việt Nam không nhiều. Nhà chung cư lại càng khó.

Có lẽ vì lý do này mà Dolphin Plaza gây chú ý đặc biệt. Nó chính là một ví dụ tiêu biểu cho kiến trúc nhà cao tầng sinh thái, thân thiện với môi trường, là sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và không gian cây xanh không chỉ ở tầng một mà còn trên tất cả những tầng cao.

Hệ thống tầng cây xanh ở cốt +17.5m kết nối các khối tháp thành một thể thống nhất, liên hoàn đồng thời tạo một khu vườn treo trên cao độc đáo.

Ngoài ra, cũng chính những vườn treo thẳng đứng này đã góp phần không nhỏ trong việc làm giảm sự đơn điệu và khô cứng thường thấy trong kiến trúc cao tầng.

Cây xanh còn len lỏi ở rất nhiều “ngõ ngách” của Dolphin Plaza. Từ sảnh chính, góc cầu thang, bên hiên nhà… Khó mà kìm được sự cảm động nho nhỏ khi mở cửa balcon tầng mười mấy cũng bất chợt thấy một góc cây mềm mại, gọn gàng khuôn lấy bàn café. Hay ngẫu nhiên đứng từ góc bể bơi “treo” ngước lên, thì tầm nhìn dịu ngay lại vì đối diện cả một thảm xanh thẳng đứng. Điểm cộng nữa cho Dolphin Plaza còn là 4 toà tháp được thiết kế tránh ánh nắng trực tiếp hướng tây, đón ánh sáng và luồng khí tự nhiên tới từng cm2 của tòa nhà, từ khu thang máy đến hành lang hay trong các phòng của từng căn hộ. Cũng vì những sự chăm chút tưởng như đơn giản này mà nó khiến cho con người sống trong nhà ít nhiều cũng có cảm giác giống như sống trong vườn. Những góc cạnh bê tông cốt thép lạnh và cứng trở nên mềm mại và thân thiện hơn nhiều. Xét trong toàn cảnh một đô thị đây chính là ý thức cải thiện môi trường và góp phần làm giảm tốc độ biến đổi khí hậu.

Không gian mở tại Dolphin Plaza
Không gian mở tại Dolphin Plaza.

Từ xa nhìn lại, Dolphin Plaza có hình dáng như một cuốn sách mở. Đây cũng là công trình hiếm hoi được chủ đầu tư “chịu chơi” khi bỏ trống hàng chục mét chiều cao (tương đương với nhiều tầng thương mại) để làm thoáng tầm nhìn.

Một chi tiết khá tinh tế như lan can cao 1m (đảm bảo an toàn cho trẻ em) nhưng lại được làm bằng kính trong cũng khiến không gian trong mỗi gia đình được mở rộng hơn.

Và hành lang mỗi căn hộ đều được thiết kế thành “của riêng” cho mỗi gia đình. Tất cả các bếp đều được bố trí để đón ánh sáng tự nhiên và thoáng khí, hạn chế tối đa nỗi khó chịu bị hấp mùi thức ăn.

Ở giữa cuốn sách mở, ít nhất, cho đến thời điểm này, cũng có thể nhàn hạ tận hưởng cảm giác sống chậm ở góc bàn café tại balcon nhà mình mà không lo nắng nóng vì các balcon đều hướng về phía Tây Nam, tránh được hướng chính Tây và Đông có quá nhiều ánh sáng mặt trời.

Hoặc nếu thích một không khí đọc sách trong “hội hè miên man” thì có hẳn một café sách (hợp tác với Nhã Nam) ở tầng một.

Lúc này, thì chỉ cần một tách café ngon nữa là đủ!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG