Lễ hội 'Văn minh Sông Hồng'

Lễ hội 'Văn minh Sông Hồng'
TP - Tuần văn hóa, thể thao, du lịch trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng 2013 và Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ 2 khai mạc tối nay 11-5 tại Hải Phòng, được Đài truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp với chủ đề “Văn Minh sông Hồng”.

> Khai hội tuần lễ du lịch Hải Phòng
> Tìm về cội nguồn ngày di sản văn hóa Việt Nam

No lễ hội dân gian

Tại Tuần lễ văn hóa này, nhiều chương trình nghệ thuật nối tiếp nhau, khắc họa văn hoá dân gian vùng miền của 11 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng. Hơn hai nghìn diễn viên cùng hàng vạn người dân đất Cảng hòa mình vào lễ hội đường phố.

Đêm nay, Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa 2 đợt. Đợt một bắn pháo hoa tầm thấp khi kết thúc chương trình nghệ thuật lúc 22 giờ và đợt 2 bắn pháo hoa tầm cao lúc 24 giờ. Tuần lễ này có hơn 90 chương trình, hoạt động diễn ra từ ngày 9 đến 18/5.

Các lễ hội dân gian được tái hiện sinh động như: Chọi trâu Đồ Sơn, Gióng, Mộc Dục, hội Lim, Chử Đồng Tử, Côn Sơn Kiếp Bạc, cố đô Hoa Lư, Yên Tử, Tịch Điền, Phủ Dầy, chùa Keo... Hàng loạt các hoạt động khác diễn ra như: Giải golf, triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc, trại sáng tác nhiếp ảnh với chủ đề “Biển đảo quê hương”, rối nước ở hồ Tam Bạc, chiếu phim lưu động, giao lưu các làn điệu dân ca truyền thống Đồng bằng sông Hồng, chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và nước ngoài...

Hơn 2 nghìn quan khách dự đêm khai mạc, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế. Tám đoàn nghệ thuật nước ngoài sẽ tham gia carnival và biểu diễn gồm: Đoàn nghệ thuật của Lào, Nhật, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Campuchia.

Rực lửa hoa phượng

 Lễ hội phải đảm bảo phục vụ nhân dân và người dân là một chủ thể quan trọng, còn các nghệ sĩ chỉ giúp tăng thêm tính nghệ thuật của lễ hội. Diễn ra quy mô lớn, hoành tráng, trong thời gian dài ở ngoài trời nên đây thực sự là lễ hội của người dân, du khách. Lễ hội là dịp quảng bá du lịch, tôn vinh văn minh sông Hồng, nhất là bản sắc riêng của Hải Phòng. Đây cũng là dịp để người dân đất Cảng thêm phấn khởi, tự hào về mảnh đất quê hương....

Chủ tịch TP Hải Phòng Dương Anh Điền

Con đường nối trung tâm thành phố Hải Phòng ra Đồ Sơn dài hơn 20 km được “thắp lửa” bởi hơn 3 nghìn cây hoa phượng dọc hai bên đường. Con đường này vừa được xác lập kỷ lục “Con đường trồng nhiều cây hoa phượng nhất Việt Nam”.

Hải Phòng cũng vừa gấp rút hoàn thành, chỉnh trang dải trung tâm thành phố, trồng bổ sung cây phượng đỏ, khánh thành cầu Rào 2, thông xe cầu Bính, đặt tên 10 đường, 62 phố... Hơn 100 hướng dẫn viên du lịch và hơn 300 tình nguyện viên là sinh viên được gấp rút đào tạo để phục vụ lễ hội. Dịp này, các khách sạn ở Hải Phòng giảm giá từ 10% đến 40%.

“Chúng tôi kiên quyết xử lí các nhà hàng, khách sạn, hãng taxi nào chặt chém du khách, thậm chí rút giấy phép kinh doanh... Dịp này, lực lượng CA ra quân liên tiếp tấn công, trấn áp tội phạm để giữ gìn an ninh trật tự tốt nhất”, Phó Chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam nói.

Về việc gần đây vấn nạn ăn xin đông đảo, tung hoành khắp nơi trong thành phố nhất là tại các cột đèn tín hiệu giao thông làm xấu hình ảnh đất Cảng, ông Lê Khắc Nam nói: “Cơ quan chức năng thành phố đã có kế hoạch xử lí cụ thể việc này và mới đây đã tổ chức đưa một số đối tượng ăn xin về trung tâm. Chúng tôi đẩy mạnh làm kiên quyết hơn nữa dẹp người ăn xin”. Ông Nam cũng cho biết, kinh phí chi cho các hoạt động tổ chức, quảng bá du lịch dịp này là 44 tỉ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG