Người đoạt giải xin trả huy chương

Người đoạt giải xin trả huy chương
TP - Sáng 25/5, tại cuộc họp xử lý sai phạm xung quanh tấm HCV trao nhầm chủ tại Liên hoan ảnh Nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ 2013, ông Đỗ Văn Tri (người đoạt HCV) xin trả lại giải thưởng vì tự thấy không xứng đáng. Những tranh chấp về quyền tác giả, quyền sở hữu bức ảnh cũng đi đến hồi kết sau nhiều tuần xảy ra tranh cãi, khiếu nại giữa các bên liên quan.

> HCV nhiếp ảnh cho người… chưa từng chụp
> Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 26

Sau những khiếu nại, tranh cãi nhiều tuần qua, các ông Tâm, Hài, Tri (từ trái sang) cùng bắt tay hoà giải, bỏ qua chuyện cũ. Ảnh: Ngọc Văn
Sau những khiếu nại, tranh cãi nhiều tuần qua, các ông Tâm, Hài, Tri (từ trái sang) cùng bắt tay hoà giải, bỏ qua chuyện cũ. Ảnh: Ngọc Văn .

Phát biểu trước đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh Huế và báo giới, ông Đỗ Văn Tri (63 tuổi, trú TP Huế) không cầm được nước mắt: “Tôi đã có đơn gửi BTC xin trả lại tấm HCV rồi. Đây là điều vô cùng đáng tiếc, tôi đã làm phiền đến anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh nhà quá nhiều. Tôi gửi ảnh dự liên hoan với suy nghĩ chơi cho vui thôi. Do mới vô hội nhiếp ảnh, lại lớn tuổi, tôi chưa nắm rõ các quy định cuộc chơi, nên gây ra sự cố đáng tiếc, làm ảnh hưởng uy tín liên hoan và của tỉnh”.

Như Tiền Phong thông tin, bức ảnh ông Tri đứng tên dự liên hoan và đoạt HCV là do ông Nguyễn Hữu Hài (trú TP Huế) chuyển tặng. Ngay khi đoạt giải, tác phẩm này gây tranh cãi về quyền tác giả, quyền sở hữu giữa ông Hài (người giữ tác phẩm lưu trong máy ảnh) và ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm (người bấm máy, trú TP Huế).

Tại cuộc họp sáng 25/5, ông Tâm cho biết: Lý do khiếu nại đến Hội Nhiếp ảnh tỉnh về bức ảnh đoạt HCV là nhằm lấy lại công bằng cho anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh 6 tỉnh Bắc miền Trung từng tham dự liên hoan.

“Người nghệ sĩ khi đã chơi nghệ thuật thì không nên dối trá, và ngược lại. Tôi làm vậy, chỉ mong những sự cố tương tự sẽ không tái diễn trong các lần liên hoan sau. Đó là bức ảnh tốt, dự giải giành HCV rồi xảy ra tranh cãi giữa tôi và anh Hài. Nhưng nếu đó là tác phẩm có nội dung xấu, vi phạm pháp luật, thì ai là người chịu trách nhiệm, khi người bấm máy lại là tôi”, ông Tâm thẳng thắn.

Tác phẩm
Tác phẩm "Lễ hội Khất thực Huyền Không" đoạt HCV sẽ bị thu hồi.

Đồng quan điểm với ông Tâm, nghệ sĩ Đặng Việt Hùng - thành viên Ban Thanh tra Hội Nhiếp ảnh tỉnh - đánh giá: “Tác phẩm nghệ thuật là kết quả lao động nghệ thuật của chính người tạo ra nó. Đằng này, anh Tri không hề bỏ chút công sức sáng tạo nào, nhưng lại nhận tác phẩm của mình, rồi dự liên hoan, đoạt giải, đó là điều không thể
chấp nhận”.

Ngược lại, ông Nguyễn Hữu Hài, người tặng bức ảnh (do ông Tâm bấm máy) cho ông Đỗ Văn Tri, biện bạch: “Anh Tri được tôi chuyển toàn quyền sử dụng bức ảnh, nên có thể làm gì với nó tùy ý, kể cả việc đứng tên gửi dự liên hoan, cho dù không phải là người chụp (!?)”. Ý kiến phi lý của ông Hài bị chủ tọa cuộc họp và nhiều nghệ sĩ tham dự phản đối.

Ông Đặng Mậu Tựu, Trưởng Ban Tổ chức liên hoan, khẳng định: “Mọi việc đúng sai đã rõ. Vì không biết rõ luật chơi, ông Tri mang tác phẩm của người khác để dự liên hoan, dẫn đến phạm quy, gây tai tiếng. Ông Hài tuy có lòng tốt (tặng ảnh cho ông Tri) nhưng như thế lại gây hại cho bạn. BTC sẽ xem xét ra quyết định thu hồi huy chương và kỷ luật những cá nhân liên quan theo điều lệ hội. Như vậy, liên hoan ảnh nghệ thuật của khu vực năm nay không có huy chương vàng”. Ông Tựu còn nhấn mạnh: Nhờ có báo chí, những khiếu nại về một tác phẩm đoạt HCV nhanh chóng được đưa lên công luận, làm rõ.

Cuối buổi họp, sau những ý kiến phân tích, mổ xẻ thấu tình đạt lý giữa các bên, ông Hài và ông Tri khẳng định sẽ chấm dứt tranh chấp quyền tác giả bức ảnh. Trước đông đảo giới nghệ sĩ, đại biểu dự họp, các ông Tri, Hài, Tâm cùng bắt tay hòa giải, bỏ qua những chuyện cũ khúc mắc.

Liên quan bức ảnh khác của ông Đỗ Văn Tri dự liên hoan từng được đăng báo đứng tên tác giả khác (báo Tiền phong ngày 25/5 đã đưa tin), ông Phạm Văn Tý, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TT-Huế cho biết, cả ông Tri và ông Hài đều đã có tường trình. Cả hai người khẳng định bức ảnh do ông Tri chụp tại lễ hội đu tiên huyện Phong Điền. Do bận việc, lại không có tài khoản email, ông Tri nhờ con trai ông Hài gửi dự giải trên báo Tuổi Trẻ vào tháng 2/2012. Bức ảnh khi được đăng mang tên là Nguyễn Hữu Phước Bình (con trai ông Hài). “Nếu sau này có vấn đề gì nảy sinh, anh Hài và anh Tri phải chịu trách nhiệm trước những gì mình đã tường trình”, ông Tý lưu ý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.