Thanh danh

Thanh danh
TP - Dịch vụ quản lý thanh danh đã ra đời và đang phát triển mạnh do có nhiều khách hàng sẵn sàng không tiếc tiền để “dọn dẹp” dấu vết xấu trên Internet.

> Mỹ thừa nhận theo dõi người nước ngoài qua mạng

Báo Tuổi trẻ trích dẫn báo Guardian cho biết trong cuộc khủng hoảng Phố Wall (Mỹ) năm 2008, các chủ ngân hàng đã phải chi đến 10.000 USD/tháng để giữ cho mình sạch sẽ trên mạng.

Trang Reputation.com, chuyên về dịch vụ sửa chữa hình ảnh trực tuyến, có hơn 1 triệu khách hàng ở 100 quốc gia và họ thu phí quản lý thanh danh gần 2.000 USD/ người.

Cuộc tranh cãi tự do thông tin và quyền riêng tư (hoặc quyền được lãng quên) đang diễn ra. Và có vẻ như những người biết đi giữa lằn ranh ấy sẽ thu lợi. Chẳng hạn, ở Việt Nam, theo lời ông Nguyễn Thế Kỷ - phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, một số tờ báo không chỉ xa rời tôn chỉ mục đích mà còn thể hiện rất thấp tính chuyên nghiệp và văn hóa trong hoạt động. Họ không phải không biết, nhưng vì lợi ích cục bộ mà bán rẻ đi danh dự, sĩ diện, tư cách (nói chung là thanh danh) của một cơ quan báo chí.

Ông Kỷ cũng thừa nhận mạng xã hội ngày càng chi phối xã hội, đi liền với sự giảm vai trò của báo chí.

Chẳng thế mà nữ du khách người Úc, sau khi nhận được lời xin lỗi trực tiếp từ Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, đã “đáp lễ” rằng bà sẽ kể lại chuyện được xin lỗi này trên facebook và twitter, rồi sẽ nói với bạn bè những ấn tượng đẹp về Việt Nam. Phải thừa nhận, thanh danh của ngành du lịch chịu ảnh hưởng lớn từ mạng xã hội.

Nhớ lại, khi Angelina Jolie sang Việt Nam nhận Phạm Quang Sáng làm con nuôi (sau này mang tên Pax Thiên), cô đã quản lý thanh danh cực tốt. Không tờ báo nào có hình ảnh của cô ở Việt Nam. Chỉ tờ People và tờ Hello được thực hiện bộ ảnh và câu chuyện về cô trong thời gian này, dĩ nhiên họ trả Jolie một khoản lớn cho bộ ảnh đó. Một hành động đạt quá nhiều đích: có hình đẹp, có tiền, không bị bôi bẩn thanh danh.

Ngoảnh sang giới nghệ sỹ Việt mà gần đây họ được gắn “sao”. Rất nhiều “sao” đang cực kỳ cởi mở với mạng xã hội, và bằng mọi cách mọi kiểu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, chỉ để tên tuổi của họ không bị quên. Đó không phải là cách quản lý thanh danh đúng nghĩa. Cũng như tuổi trẻ, họ đang tiêu xài thanh danh một cách hoang phí. Đến một lúc nào đó, một độ tuổi nào đó, họ phải làm sạch thanh danh. Lúc ấy, giá quá chát.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG