Xin được làm du khách

Xin được làm du khách
TP - Mấy chục năm bao cấp, đi lại khó khăn, dân Bắc nghỉ mát chỉ loanh quanh mấy bãi biển gần, dẫn đến hiện tượng khách bị coi như con mồi. Báo chí vừa khới ra một cái là các câu chuyện xung quanh bãi biển trứ danh một thời ùn ùn bay về.

> Du lịch “chặt chém”, di tích bỏ rơi
> Chiến dịch ‘bàn tay sắt’ dẹp nạn chặt chém du khách

Một trong số đó: “Khi cùng mấy anh em đi lên hòn Trống Mái chơi, rồi chụp ảnh (bằng máy của chúng tôi), có người ra đòi 200.000 đồng, bảo trong ảnh có con gấu, con khỉ đứng tạo cảnh nên phải trả phí. 5 kiểu mỗi kiểu có một gấu một khỉ = 10 con x 20.000 = 200.000 đồng. Chúng tôi làm căng, mời chú công an gần đó giải quyết. Biết công an nói gì không? “Trả đi, luật ở đây là thế mà”.

Nhiều câu chuyện ly kỳ, sặc mùi xã hội đen nhưng không có cả động vật như chuyện này. Tất nhiên có khả năng anh công an kia là giả danh. Cũng có thể câu chuyện là bịa. Không hiểu sao du khách mọi nơi cứ đổ xô sáng tác những câu chuyện kinh dị về một bãi biển như thế?!

Tôi có dịp ghé bãi biển nọ và nhiều địa danh du lịch khác. Ấn tượng tốt xấu lẫn lộn. Nói chung cũng chấp nhận được. Cho đến khi tôi ra nước ngoài, theo chân mấy người bạn từ lâu nói không với du lịch nội địa.

Và tôi thấy liền: À, hóa ra chẳng qua bấy lâu nay mình chưa được đối xử như một du khách nên chưa biết cảm giác đó thế nào- Yên tâm, dễ chịu mà có vẻ chỉ những người làm dịch vụ du lịch nước ngoài mới cho tôi được.

Và tôi, với tư cách là người Việt, thấy cần cảm ơn thật nhiều những người bạn nước ngoài đã chọn Việt Nam làm điểm du lịch. Như thế, họ đang đồng cam cộng khổ với du khách trong nước.

Thực ra nhiều khả năng họ sẽ khổ hơn vì trong nước với nhau mà đã dùng “gấu” dùng “khỉ” để cư xử, nữa là với người nước ngoài, tiếng tăm chẳng biết, người nhà thì ở quá xa.

Có vẻ như số người chịu đến với chúng ta ngày càng ít, căn cứ tỷ lệ tăng trưởng âm của du lịch Việt Nam (4 tháng đầu năm giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tuy nhiên vẫn có ít nhất một giải pháp chuyển bại thành thắng. Chỉ cần khuếch trương một khẩu hiệu du lịch mới theo tinh thần “Mạo hiểm bất tận” hay “Việt Nam- không thể lường trước”, có khi ngành du lịch lại phục hồi không chừng. Khách hàng đâu thiếu, vấn đề là chúng ta chưa xác định đúng phân khúc mà thôi. Ai ưa món du lịch hành xác, xin mời đến “quê hương chúng tôi”!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG