Lê Minh Sơn: Đừng lẽo đẽo chạy theo đám đông

Lê Minh Sơn: Đừng lẽo đẽo chạy theo đám đông
TP - Nhạc sỹ Lê Minh Sơn chia sẻ, anh sợ nhất cuộc sống nửa vời, làm gì cũng không hết mình. Anh cho rằng, một số bạn trẻ ngày càng nóng vội.

> Thảm hại hơn ca từ Ngọc Đại
> Cặp Đôi Hoàn Hảo: Việt Tú 'phủ nhận' Lê Hoàng

Nóng vội

Anh nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng một bộ phận giới trẻ hiện nay ngày càng có tính nóng vội?

Tôi nghĩ đó là lỗi hệ thống, khi sống với slogan “sống là không chờ đợi” là một điều báo động. Sống là phải biết chờ đợi như chúng ta nấu cơm, trồng cây phải đợi ngày hái quả, tình yêu cũng trải qua thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Cái hay nhất của tuổi trẻ là sự nóng vội nhưng phải nóng vội có văn hoá, tức có khát vọng. Trong tác phẩm Dế mèn, nhà văn Tô Hoài đã viết: Tuổi trẻ thường lầm tưởng những hành động ngông cuồng của mình là tài ba. Tôi nghĩ, sự ngông cuồng của tuổi trẻ là điều tuyệt vời nhưng người trẻ phải có nền tảng tốt, rèn luyện khắc nghiệt cộng với tài năng thiên bẩm họ sẽ trở thành một nhân vật có tên tuổi.

Nóng vội nổi tiếng và thiếu chiều sâu phải chăng là một hình ảnh đáng báo động hiện nay ở một bộ phận bạn trẻ?

Nhiều bạn có những ảo tưởng nghĩ mình đang ở đỉnh cao danh vọng, được đông đảo mọi người quan tâm, săn đón, nổi tiếng. Đó là một phần lỗi của mạng xã hội, truyền thông, biến một số bạn trẻ sống trong ảo giác. Đừng hỏi chiều sâu đối với những người trẻ sáng tạo. Bạn phải phân biệt, sự nổi tiếng và sự quen mặt là hoàn toàn khác nhau. Làm ca sỹ nhưng không có sản phẩm âm nhạc dấu ấn mà chỉ chạy đua theo giải trí thôi chưa đủ để được gọi hai từ Nổi tiếng. Giải trí không có tội, nhưng nó tạo ra những cuộc chạy đua bề nổi xót xa.

Chúng ta cần những người trẻ tham gia những dự án văn hoá nghệ thuật có chiều sâu hơn là những dự án nổi lềnh phềnh rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng. Bộ mặt đất nước là dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, thử hỏi họ được định giá như thế nào so với một ca sỹ không biết nốt nhạc.

Cũng phải nói thêm rằng ở Việt Nam chưa có thị trường âm nhạc mà chỉ có nhạc thị trường. Tôi thấy công nghệ giải trí của chúng ta còn manh mún, chộp giật và nghiệp dư nên cũng dễ sinh ra một bộ phận ca sỹ chạy theo giá trị ảo.

Nổi, chảnh và ảo giác

Anh nghĩ sao khi ngày càng có nhiều bạn trẻ có một chút tiếng tăm, tài năng chưa thực sự xuất sắc những đã nổi vì chảnh?

Khi họ biết mình là ai họ sẽ biết cách ứng xử. Tôi là nhạc sỹ, nhà sản xuất, khi đã hẹn tôi không sai hẹn một phút. Mình tôn trọng mình thì người khác sẽ tôn trọng mình.

Nếu chỉ cần thuộc tiết tấu, đặt lại lời, hát nhái rồi bài thành hít thì chỉ là ca sỹ nổi trên mặt ao bèo, còn ca sỹ có gốc rễ mới có sức lan toả. Tôi muốn nói, những người trẻ đang chập chững bước vào showbiz, cuộc sống có quy luật lớn, vào lỗ hà ra lỗ hổng và bạn sẽ phải nhận những bi kịch đáng tiếc. Những chương trình lớn sẽ không mời bạn. Tôi là một nhà sản xuất, đang chạy nhiều show xuyên Việt, tôi không bao giờ chọn những ca sỹ chưa nổi đã chảnh. Âm nhạc là cảm thức, không có đúng – sai mà chỉ có thích- không thích. Vậy nên khi còn trẻ bạn dễ bị ảo giác mình là sao, có quyền từ chối chương trình, đặt điều kiện, đòi hỏi, bạn sẽ nhận những bi kịch không đáng có. Mỗi năm có vài cuộc thi, nhà tổ chức đẩy bạn lên đỉnh, bạn phải hiểu hiện tượng chỉ là nhất thời, nếu không có cốt lõi mà chạy theo ảo giác sẽ là bi kịch.

Tôi nghĩ, họ tự bày ra và họ ngửi, đó không phải là thành công bởi nghệ sỹ thành công phải có tác phẩm, ca sỹ phải có sản phẩm ở lại với thời gian. Tại sao những ca sỹ như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam...đi qua thời gian họ vẫn vang danh, bởi họ có những sản phẩm dấu ấn thực sự.

Tôi thấy 7-8 năm nay nhạc nhẹ Việt thất bại, không tạo ra cơn sóng với gương mặt nổi trội nào, đó là một vấn đề. Nhà sản xuất chỉ mong kiếm thật nhiều tiền mà thôi.

Theo anh, liệu những bạn trẻ đang nóng vội chạy theo ảo giâc ấy có dễ đánh mất mình?

Tôi nghĩ họ làm gì đã có mình mà đánh mất. Mình là gì? mình là ngôn ngữ của riêng, là tâm hồn, là những gì bạn để lại. Khi bạn chưa có định hướng, chưa có gì để lại, bạn chưa có mình. Tức bạn chưa khẳng định bản sắc riêng, chưa để lại dấu ấn riêng. Để có mình, phải rèn luyện khổ ải. Người ta vẫn nhắc đến những nhà văn như Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng...với sự nể trọng bởi những sản phẩm, tư tưởng họ để lại. Đó là giá trị đích thực.

Tạo lối đi riêng

Bản thân anh, để có dấu ấn đã phải trải qua những tháng ngày rèn luyện cực nhọc?

Cảm ơn sự đánh đập của đời tôi mới có ngày hôm nay. Tôi sống hồn nhiên như cây như cỏ và sống sao nói vậy. 10 năm trước, khi tôi đưa ra những sản phẩm âm nhạc mới như “Chuồn chuồn ớt”, “Bên bờ ao nhà mình”, “Cặp ba lá”...lập tức nhận được những cuộc tẩy chay. Nhưng tôi quan niệm không có nghệ thuật bầy đàn mà nghệ thuật là dấu ấn cá nhân. May mắn tôi có nhiều người sát cánh, yêu thương và tôi phấn đấu để tồn tại, khẳng định bằng nghệ thuật riêng của mình.

“Cái hay nhất của tuổi trẻ là cứ đi, không sợ hãi, cứ vượt lưng người khác mà đi. Con đường có thể dẫn bạn đến ngõ cụt, nhưng là ngõ cụt của riêng bạn, bạn sẽ tạo ra con đường khác tốt hơn dựa trên những kinh nghiệm tích luỹ được”- Nhạc sỹ Lê Minh Sơn


Tôi tốt với mọi người nhưng tôi cũng không hy vọng mọi người tốt lại với mình. Tôi từng giúp những ca sỹ đi lên từ con số 0, thành danh rồi quay ngoắt lại, qua cầu rút ván, vô ơn, coi như người xa lạ không quen biết. Tôi không nguyền rủa họ mà xót xa cho họ, họ sẽ phải trả giá đắt đặc biệt là cảm xúc.

Cái hay nhất của tuổi trẻ là cứ đi, không sợ hãi, cứ vượt lưng người khác mà đi. Con đường có thể dẫn bạn đến ngõ cụt, nhưng là ngõ cụt của riêng bạn, bạn sẽ tạo ra con đường khác tốt hơn dựa trên những kinh nghiệm tích luỹ được.

Anh có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang muốn tham gia vào con đường nghệ thuật, trở thành những ca sỹ, nghệ sỹ?

Tôi chỉ có thể chia sẻ kinh nghiệm của một nhạc sỹ sáng tác, một nghệ sỹ biểu diễn và nhà sản xuất rằng các bạn thừa hiểu các bạn cần gì, nếu các bạn có lõi tức kiến thức bạn không sợ gì cả, bạn cần có khát vọng để thực hiện ước mơ của mình để có cái tên vững chắc hay trở thành một cái tên thực thụ.

Người nghệ sỹ tài năng là người định hướng được đám đông bằng tư duy và thẩm mỹ của mình. Tôi sợ nhất cuộc sống có sự nửa vời, làm gì cũng cần phải hết mình và khẳng định mình, đừng lẽo đẽo chạy theo đám đông mà hãy tạo lối đi riêng.

Cảm ơn anh!

Sau khi kết thúc công việc giám khảo ở chương trình truyền hình “Cặp đôi hoàn hảo”, nhạc sỹ Lê Minh Sơn lại bận rộn với vai trò sản xuất, tổ chức các chương trình ca nhạc xuyên Việt. Anh chia sẻ, thời gian tới sẽ dành thời gian để làm một trang tin với tên gọi độc đáo chatchiu.vn.

 

Hải Yến
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.