Đem dân ca Việt khoe thế giới

Đem dân ca Việt khoe thế giới
TP - Chương trình Hòa nhạc Toyota 2013 của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam diễn ra tại Nhà hát Lớn TP.HCM 30/7 và Nhà hát Lớn Hà Nội 2 và 3/8. Dàn nhạc cũng được Toyota hỗ trợ cho chương trình lưu diễn Nhật Bản. Điểm chung của nhạc mục hai chương trình là đều có sự xuất hiện của giai điệu dân gian Việt Nam.

> Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam diễn xuyên Đông Dương
> Nữ nghệ sĩ Việt biểu diễn cho Thủ tướng Hàn Quốc

Dàn nhạc GHVN tạo điều kiện cho các tài năng trẻ phát triển
Dàn nhạc GHVN tạo điều kiện cho các tài năng trẻ phát triển.

Hòa nhạc Toyota 2013 mang đến 2 tác phẩm nổi tiếng của Tchaikovsky và bản nhạc vui nhộn Âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng của nhà soạn nhạc Nhật Yasushi Akutagawa. Tác phẩm Việt Nam tham dự: Bản chuyển soạn bài dân ca Xe chỉ luồn kim của Trần Mạnh Hùng.

Ngày 21/9, Dàn nhạc lên đường lưu diễn Nhật Bản nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam Nhật Bản. Những tác phẩm dự kiến sẽ trình diễn gồm 2 bản giao hưởng (số 5 và 7) và Concerto số 5 cho piano của Beethoven, Khúc tưởng niệm cho dàn dây của Takemitsu Toru, tổ khúc ballet Tơ nhện của Y. Akutagawa và Vào chùa do Ngô Hoàng Quân chuyển soạn.

Đặc biệt Dàn nhạc sẽ trình diễn tại ngôi đền Todaiji nổi tiếng với tượng Phật bằng đồng cao 15m ở Nara. Việc trình diễn tác phẩm của Toru tại đây coi như một lời cầu nguyện cho các nạn nhân động đất Nhật Bản 2 năm về trước.

Theo nhạc trưởng Tetsuji Honna, tại nơi này cách đây hơn 300 năm, một vị sư ở Huế đã dẫn một đoàn nhạc công sang trình diễn trong một buổi lễ. “Đây là dấu ấn giao lưu văn hóa đầu tiên giữa Việt Nam và Nhật Bản,” ông Honna nói.

Hỏi về việc sao không có tác phẩm nào do tác giả Việt Nam sáng tác (chứ không phải chuyển soạn) được “khoe” dịp này, ông Nguyễn Trí Dũng- Giám đốc Dàn nhạc chia sẻ: “Có nhiều tác phẩm hay nhưng sự lựa chọn có giới hạn. Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam lần đầu đến Nhật vào 2004 đã chơi bản Rhapshody Việt Nam của Đỗ Hồng Quân. Bản Người về đem tới ngày vui của Trọng Bằng cũng nhiều lần diễn ở nước ngoài. Việt Nam có nhiều tác phẩm dân ca vô cùng tuyệt vời, dự định của chúng tôi là dần dần giới thiệu với thế giới bằng cách phối khí cho dàn nhạc giao hưởng chơi”. Ông Dũng cho hay trong chuyến lưu diễn Mỹ năm kia, Dàn nhạc đã chơi bản Lý hoài nam được khán giả vô cùng thích thú.

Ông Dũng cũng lý giải việc tài năng violon 15 tuổi Đỗ Phương Nhi xuất hiện trong Hòa nhạc Toyota lần thứ hai với tư cách khách mời. “Cách duy nhất để chăm lo tài năng trẻ trong loại hình nghệ thuật hàn lâm này là tạo điều kiện cho họ biểu diễn thật nhiều. Chúng tôi sẽ ủng hộ Nhi cho đến khi thành nghệ sĩ đích thực”.

Đỗ Phương Nhi là con gái Lê Hoàng Lan- cây violon số 1 trong Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Năm nay, Dàn nhạc cũng tạo điều kiện cho các tài năng trẻ khác như Ngô Phương Vy, Tạ Trung Đức hay Nguyễn Việt Trung...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.