Chờ điểm sáng ở LHP Việt Nam lần 18

Chờ điểm sáng ở LHP Việt Nam lần 18
TP - Hai mươi phim điện ảnh đăng ký dự LHP Việt Nam lần thứ 18 tính đến 26/8, có 4 phim chưa lộ diện và không hứa hẹn nhiều đột phá.

> Phim tư nhân áp đảo Cánh diều
> 'Ngôi nhà trong hẻm' tham dự Cánh Diều Vàng

Theo công bố của bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC Liên hoan phim tại buổi họp báo sáng 27/8: Đây là con số tạm thời, 5/9 mới khóa sổ nhận đăng ký phim dự thi, 15/9 là hạn chót nhận tác phẩm. Tính đến 26/8, BTC nhận được 20 hồ sơ đăng ký, 13 phim đầy đủ hồ sơ: Thiên mệnh anh hùng, Bí mật thảm đỏ, Cưới ngay kẻo lỡ, Cát nóng, Lấy chồng người ta, Đam mê, Giấc mộng giàu sang, Ranh giới trắng đen, Những người viết huyền thoại, Lạc lối, Khùng, Hiệp sĩ guốc vông, Dành cho tháng 6.

Bảy phim khác trong diện hoàn thiện hồ sơ: Mùa hè lạnh, HIT: Hoàng tử và Lọ lem, Lửa phật, Đường đua, Và anh sẽ trở lại, Nhà có 5 nàng tiên, Sau ánh hào quang.

“Chưa thấy năm nào các hãng phim nhiệt tình đăng ký dự LHP, cấp tập hoàn thành phim để trình chiếu như năm nay”, bà Ngô Phương Lan nói. Chỉ bốn ngày nữa hết hạn cấp phép tham dự LHP, Cục Điện ảnh sẽ tăng số buổi duyệt phim. Trưởng BTC cũng nói thêm, số phim dự thi có thể thay đổi vào phút cuối. Hơn nữa, BTC có quyền loại phim không đủ chất lượng dự giải, dù hồ sơ hợp lệ.

Bốn ẩn số cho tới thời điểm này, vì chưa ra mắt công chúng: Những người viết huyền thoại, Và anh sẽ trở lại, Khùng, Sau ánh hào quang. Trong số này, Những người viết huyền thoại của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, là phim chiến tranh do nhà nước đặt hàng Hãng phim truyện Việt Nam, về những con người xẻ dọc Trường Sơn, xây dựng đường ống dẫn dầu vào Nam. Bộ phim gợi nhớ Mùi cỏ cháy, đoạt Bông sen bạc tại LHP Việt Nam lần thứ 17.

“Phim truyện thể loại, đề tài phong phú, chất lượng kỹ thuật nhiều phim vượt trội. Trong này tất nhiên sẽ có nhiều bộ phim báo chí liệt vào loại thảm họa. Theo tôi, trong LHP lần này chúng ta cũng nên xem lại cả dàn, xem có thực sự đến mức thế không, mặt bằng phim ra sao. So với LHP Việt Nam lần thứ 17, theo tôi không có gì vượt bậc, không có gì tụt hậu nếu xét dàn 20 phim so với 17 phim lần trước”, bà Ngô Phương Lan đánh giá về chất lượng phim dự giải cho đến thời điểm này.

Nét mới của LHP Việt Nam lần thứ 18 được cho là ở khẩu hiệu: “Điện ảnh Việt Nam-Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”. Trong số các hoạt động, đáng chú ý có hội thảo Phát triển hợp tác sản xuất và phát hành phim (15/10). BTC cho biết, đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul, giành Cành cọ vàng 2010 với Chú Boonmee, một số đại biểu điện ảnh Hàn Quốc, Pháp được mời dự hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm quảng bá điện ảnh.

Trước khi LHP diễn ra, Cục Điện ảnh tổ chức Tuần phim chào mừng từ 20/9, tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. Hầu hết các phim điện ảnh dự giải sẽ được chiếu cho công chúng xem. Năm nay, BTC cũng phát phiếu tại các buổi chiếu, làm cơ sở cho Giải phim truyện điện ảnh yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

Có ba BGK cho Phim truyện, Tài liệu-Khoa học, Phim hoạt hình, với ít nhất 7 thành viên mỗi ban. Được hỏi liệu BTC có ý định trẻ hóa BGK, đại diện BTC khẳng định: Giám khảo sẽ là người có uy tín, được đánh giá cao về nghề nghiệp và chắc chắn xen kẽ già, trẻ. BTC cũng muốn mời nhiều đạo diễn trẻ, sung sức nhưng họ lại vướng tác phẩm dự thi.

Diễn ra tại Quảng Ninh từ 11-15/10, lễ khai mạc và bế mạc LHP Việt Nam lần thứ 18 lần lượt diễn ra 20h tối 12 & 15/10, trực tiếp trên VTV1 và Đài TH Quảng Ninh.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.