‘Chuyện tình nghệ sỹ’

‘Chuyện tình nghệ sỹ’
Hà Đình Nguyên từng là giáo viên dạy văn hơn 10 năm, bất chợt một ngày có cậu học trò đang nghe giảng đột nhiên thốt lên: “Thế thầy đã gặp tác giả của của bài thơ đó chưa?”.

‘Chuyện tình nghệ sỹ’

Hà Đình Nguyên từng là giáo viên dạy văn hơn 10 năm, bất chợt một ngày có cậu học trò đang nghe giảng đột nhiên thốt lên: “Thế thầy đã gặp tác giả của của bài thơ đó chưa?”.

‘Chuyện tình nghệ sỹ’ ảnh 1
 

Hà Đình Nguyên khựng lại rồi chỉ biết ngập ngừng: “Thầy chưa gặp!” Câu hỏi của cậu học trò đã khiến Hà Đình Nguyên trăn trở và sau đó Nguyên quyết định nghỉ dạy học để đi làm báo với mục đích: để được gặp những tác giả của những tác phẩm đã đi vào lòng người.

15 năm làm báo, Hà Đình Nguyên đã gặp hầu hết các nhà thơ, nhà văn và nhạc sỹ đang sống ở miền Nam. Không những gặp mà còn trở thành tri kỷ, trở thành tâm giao. Đặc biệt, Hà Đình Nguyên có trí nhớ thuộc dạng.. khủng. Đọc một câu thơ, ngâm nga một khúc nhạc là Nguyên có thể nói vanh vách đó là bài thơ nào, ca khúc nào của ai, sáng tác năm nào và bối cảnh sáng tác. Viết về thơ, nhạc nhiều đến nỗi danh sách Hội viên Hội nhạc sỹ TPHCM, Hội Văn học nghệ thuật TPHCM đều có tên của Hà Đình Nguyên, dù Nguyên thừa nhận là chưa sáng tác được bài nào. Còn nhạc sỹ Thế Hiển thì bảo: “Trong hội nhạc sỹ chắc chả có ai thuộc nhạc nhiều như Hà Đình Nguyên, Nguyên có thể hát suốt đêm hết bài nọ tới bài kia chỉ về mỗi dòng nhạc bolero và đảm bảo không hề lặp lại.”

‘Chuyện tình nghệ sỹ’ ảnh 2
 

Từ mối quan hệ tâm giao với nhiều văn nghệ sỹ, năm 2010 Hà Đình Nguyên đã cho ra cuốn sách “Những bóng hồng trong thơ nhạc”. Từ chị Trúc trong thơ Nguyễn Bính đến cô gái trong ca khúc “Bến xuân” của Văn Cao, từ Hoàng Thị Ngọ của bài thơ “Ngày xưa Hoàng thị”- tác giả Phạm Thiên Thư cho tới cô gái trên bờ sông Hương của “Hương Giang dạ khúc”- Lưu Hữu Phước…. Để có được thông tin, Hà Đình Nguyên phải thuyết phục gia đình các văn nghệ sỹ, phải lân la nghe bạn bè của họ kể lại, chắp nối từ nhiều nguồn sách báo. Tuy nhiên “Những bóng hồng trong thơ nhạc” viết dưới dạng các bài báo nên nhiều nguồn thông tin bị cắt ngắn, thiếu nhiều chi tiết hay. Vì thế đúng dịp 20/10 năm nay, Hà Đình Nguyên đã quyết định xuất bản lại cuốn sách mang tên mới “Chuyện tình nghệ sỹ” với bản đầy đủ những thông tin về những bóng hồng đã từng là chất xúc tác, là nguồn cảm hứng để các văn nghệ sỹ viết nên những áng thơ, những ca khúc để đời. 20 văn nghệ sỹ được đề cập trong tập sách “Chuyện tình nghệ sỹ” mới chỉ là những tên tuổi đầu tiên, sẽ còn có các cuốn tiếp theo về những văn nghệ sỹ khác và các bóng hồng của họ mà anh đã có đủ tư liệu.

Trong ngày 20/10 năm nay, cuốn “Chuyện tình nghệ sỹ” của Hà Đình Nguyên là một món quà nhỏ dành tôn vinh những người phụ nữ mà nếu không có họ thì có lẽ sẽ không có những bài thơ, những ca khúc để đời.

Trọng Thịnh

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG