Tèo em - chuyến du hành của những người khùng

Tèo em - chuyến du hành của những người khùng
TP - Xem phim Tèo em đảm bảo khán giả cười từ đầu đến cuối. Cộng với uy danh có sẵn của ê-kip làm phim và chiến lược tiếp thị tốt, Tèo em đang cháy tại các quầy vé. Có lẽ những người làm phim cũng chỉ mong đến thế.

Tèo em theo motif chuyến du hành của cặp đôi một tỉnh táo một dở người. Trong lúc Tí (Johnny Trí Nguyễn) bằng mọi giá về quê thật gấp để kịp cầu hôn Minh Minh (Ninh Dương Lan Ngọc), thì bỗng đâu cậu em nuôi Tèo (Thái Hòa) xuất hiện. Tèo với tình cảm chân thành dành cho Tí cùng bộ óc tâm thần phân liệt đã lẵng nhẵng bám theo Tí, tưởng có thể giúp đỡ nhưng hóa ra toàn là hãm hại anh…

Chỉ một nhân vật không bình thường như Tèo qua diễn xuất biến hóa của Thái Hòa, biên kịch đã có thể tung ra hết cảnh huống hài hước này đến tình tiết cù nách khác. Nhưng chính Tèo lại ẩn chứa hạn chế của phim. Sẽ không bác sĩ tâm thần hay tâm lý nào có thể khám được cho Tèo vì “bệnh tình” của nhân vật này hoàn toàn do biên kịch sáng chế ra, cốt sao mua vui được cho người xem.

Nhân vật khùng điên lạ kỳ này không có tính cách đã đành nhưng những nhân vật bình thường trong phim cũng thiếu tính cách. Chẳng hạn Minh Minh- nỗi khao khát của những người đàn ông thành đạt trong phim- tưởng như phải hội tụ nhiều ưu điểm hoặc ít ra cũng biết suy xét thì đây lại không. Chính cách cư xử ích kỷ, nóng vội có phần chập mạch của cô đã mở màn cho câu chuyện hài hước của Tí và Tèo. Và tất nhiên nhân vật đàn ông thành đạt Tí cũng phải có độ thiểu năng nhất định mới để cho ông em điên toàn tập dắt mũi. Rút cuộc Tèo lại chính là “bộ não” dẫn dắt toàn bộ tình tiết.

Tèo đủ suy xét để có thể “an ủi” ông anh trên đường đi cầu hôn một người đồng giới (Tí không cung cấp thông tin kịp thời khiến Tèo hiểu lầm) thì bản thân lại ăn mặc hở hang kiểu chuyển giới, cốt gây phản cảm nơi khán giả. Tèo phải uống thuốc tâm thần hằng ngày nhưng vẫn làm được thợ sửa ô tô và rất chịu khó xem phim Mỹ để khi cần mang ra “hù” ông anh.

Có lẽ những nhân vật như Minh Minh không đến nỗi hết thuốc chữa. Nếu biên kịch chịu khó, vẫn có thể tìm những tình tiết oái oăm để khiến câu chuyện xảy ra mà vẫn đảm bảo được màu sắc nhất định của nhân vật. Hơn nữa chỉ cần một tên khùng như Tèo đặt bên cạnh sự nghiêm túc của các nhân vật khác đã đảm bảo đẳng cấp hài hước. Đâu cần những nhân vật hùa theo mong vớt vát tiếng cười như ông bố nói giọng the thé hoặc bà mẹ say xỉn của Minh Minh.

Đã không mất công tạo nên tính cách nhân vật cho ra tấm ra món thì người làm phim cũng chả thiết đầu tư vào những tình tiết phim có lý làm gì cho mệt. Cho dù chỉ là sự hợp lý trong khuôn khổ phim hài. Thiếu thuyết phục nhất là cảnh Tèo nằm ngắc ngoải trên xe cấp cứu. Tí lo Tèo chết đến nơi. Xe vừa đến bệnh viện, cáng bệnh nhân vừa đưa xuống, Tí đã vọt trở lại xe, theo sau là Tèo trong bộ blouse trắng. Có thể coi như phim bị khuyết hoàn toàn đoạn trước đó.

Tí và Tèo lừa người trên xe ra sao, bệnh nhân đoạt áo bác sĩ thế nào… là câu hỏi mà chính những người làm phim cũng không giải đáp được?! Và họ chỉ việc ráp hai đoạn phim không có sự kết nối vào nhau. Chưa kể Tèo đi cấp cứu vì vật lộn với cá sấu dưới sông, nhưng rút cuộc chẳng hề hấn gì. Còn vài chi tiết vô lý nữa nhưng liệt kê ra đây e lộ chuyện phim, làm khán giả mất vui.

Tất nhiên phim vẫn có những điểm mạnh so với mặt bằng phim thị trường. Bối cảnh, dàn dựng, màu sắc đều ở mức chỉn chu. Vai Minh Minh là bước trưởng thành của Lan Ngọc. Tiếc rằng tính cách nhân vật của cô chưa được đầu tư thích đáng.

Qua Tèo em, có thể thấy đạo diễn Charlie Nguyễn đã thích nghi gần như hoàn toàn với thị trường Việt Nam. Phim của anh có đủ phẩm chất như của một vở hài vẫn sáng đèn hàng đêm trên sân khấu Sài Gòn. Chỉ có điều sân khấu kịch của anh là màn ảnh lớn. Nếu xét theo tiêu chí của một phim thị trường mùa vụ thì Tèo em đã thắng, cho dù nó có một số tiềm năng để có thể đi xa hơn.

Vì Tèo không cần phải điên theo một khuôn khổ nào nên luôn là công cụ hữu hiệu gây ra những trận cười sinh lý cho khán giả. Khán giả cười nhiều quá, khỏi có thời gian suy nghĩ: Ủa sao đoạn này vô lý vậy ta…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG