Sập nền

Sập nền
TP - Trailer hấp dẫn được coi là thành công quan trọng của khâu quảng bá phim. Theo mô tả của báo chí tuần qua, những trailer (clip giới thiệu) tốt đã kéo khán giả đến ầm ầm với những bộ phim VN dở tệ. Khán giả bị lừa.

> Thần tượng sụp đổ

Năm 2013, các rạp VN tiếp tục nhập những bộ phim nát của Mỹ về chiếu và quảng bá là bom tấn: After Earth, A haunted house, Công nương Diana, The Host, Scary Movie 5... Một số báo chí bị lừa, rất nhiều khán giả đã tin.

Màn ảnh VTV1 - Đài Truyền hình VN đang "nhường" sóng phim cuối tuần cho những bộ phim nội 90 phút. Xem mãi không thấy phim nào khá, thậm chí có phim chỉ dừng ở mức phim tốt nghiệp. "Biếu" sóng giờ vàng cho những đạo diễn trẻ chưa ai biết, những công ty nghe rất lạ tai, là sự hi sinh đáng ghi nhận và đáng…ngờ. Tại sao phải làm mất thương hiệu phim cuối tuần bằng những phim nội chỉ giỏi khoản "tra tấn" khán giả?

Cái nền phim ảnh có phải đang bị kéo xuống cho bình dân đại chúng hơn? Nói vậy có phải là xúc phạm bình dân?

Nhiều nơi đang đưa sân khấu vào trường học - một nỗ lực trong việc đào tạo khán giả cho tương lai. Việc này, mặt khác, cũng tạo ra cái nhìn hoang mang khi học sinh nhận thấy, giữa sân khấu truyền thống nguyên bản cần bảo tồn với sân khấu biểu diễn mà các em được nghệ sỹ dạy cho, có một khác biệt lớn. Học sinh có quyền nói rằng: Không, chèo mà ông bà em hát ở Thái Bình không nhanh thế này; Các cô bác nhà em ở làng Diềm không hát quan họ gấp gáp vậy đâu…

Nền tảng nhận thức đang bị làm cho khúc xạ, biến dạng ngay tại một đất nước trọng khoa học cơ bản, trọng văn chương. Nhìn sang giáo dục, là căn bệnh dùi mài kinh sử cho vài ba môn thi tốt nghiệp và thi đại học, ai còn nhớ kỹ thuật nông nghiệp, kỹ thuật công nghiệp, giáo dục công dân sau khi tốt nghiệp phổ thông?

Nhìn SEA Games, thấy nền chất lượng thể thao nước nhà đang thấp dần vì mải miết chạy đua huy chương ở một sân chơi ao làng mà quên bẵng đầu tư cho những môn Olympic - sân chơi quốc tế đích thực. Nhìn lễ hội bị sân khấu hóa và tường thuật trực tiếp, thấy phí tiền. Lễ hội gì mà chỉ diễn một chiều, không giao lưu và không có người dân?

Phải chăng, nền tảng xã hội ở nhiều mặt đang bị thiết lập lại, thấp hơn các giá trị mà người Việt đáng được hưởng theo đà đi lên của kinh tế và tri thức?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.