Bộ đĩa 'Bước chân Việt Nam' vì sao bị truy quét?

Bộ đĩa 'Bước chân Việt Nam' vì sao bị truy quét?
TP - Bộ đĩa Bước chân Việt Nam do Trung tâm Asia tại Mỹ thực hiện, phát hành từ tháng 4. Cùng với Thúy Nga, Asia là một hãng giải trí lớn phục vụ nhu cầu nghe nhìn của người Việt tại hải ngoại.

Bước chân Việt Nam dạng đĩa lậu bán rộng rãi tại các cửa hàng băng đĩa ở Hà Nội, TPHCM, đặc biệt tại chợ Trời (phố Huế-Hà Nội). Chỉ cần hỏi, lập tức từ gác xép kiêm kho chứa đĩa của một cửa hàng, cô nhân viên nào đó đã quẳng xuống 2 DVD, giá 30.000đồng (không có vỏ nhựa).

Mở đầu Bước chân..., là màn quảng cáo phim Vượt sóng (Journey from the Fall) do một đạo diễn có tên Hàm Trần sản xuất, theo lời giới thiệu trên tờ báo Việt Weekly, là “bộ phim đầu tiên về tù cải tạo và thuyền nhân”.

Chương trình Bước chân Việt Nam tôn vinh 2 nhạc sỹ: Trầm Tử Thiêng và Trúc Hồ. Trầm Tử Thiêng tên thật là Nguyễn Văn Lợi sinh năm 1937 tại Quảng Nam, gia nhập quân đội Việt Nam Cộng hòa năm 1966 thuộc Cục Tâm lý chiến (cùng nhạc sỹ Nhật Trường Trần Thiện Thanh).

Trầm Tử Thiêng có nhiều ca khúc ghi dấu ấn: Bài hương ca vô tận, Mộng sầu, Hối tiếc, Chuyện chiếc cầu đã gãy...

Trúc Hồ là nhạc sỹ lớn lên sau 1975, rời Việt Nam rồi lưu lạc các trại tị nạn của Campuchia, Thái Lan trước khi sang Mỹ năm 1981.

Sẽ chẳng có chuyện gì đáng nói về âm nhạc của Trầm Tử Thiêng và Trúc Hồ nếu người dẫn chương trình là Việt Dũng và Nam Lộc không đẩy những ý nghĩa của ca khúc tới một thái cực khác.

Chẳng hạn, Chuyện chiếc cầu đã gãy ghi lại cuộc chiến Mậu Thân qua tình cảm của một thanh niên. Nhưng, Nam Lộc lại khẳng định, ca khúc này “đánh động lương tâm nhân loại”.

Bản thân Trầm Tử Thiêng luôn mong muốn nền hòa bình vĩnh viễn trên đất nước hình chữ S. Trong Hòa bình ơi, Việt Nam ơi, ông viết: “Mai đây hòa bình, con tàu đưa đoàn người di cư về thăm đất Bắc thân yêu đã xa lìa từ thời niên thiếu”.

Chuyện riêng của Trúc Hồ cũng bị Nam Lộc tung hứng “cuộc vượt biên của anh là chuyến đi thê thảm và đau thương của những người từ bỏ chế độ cộng sản để đi tìm tự do”.

Dù là chương trình vinh danh Trầm Tử Thiêng và Trúc Hồ, nhưng bộ đĩa đưa cả hình ảnh phiên xử linh mục Nguyễn Văn Lý!

Đáng tiếc, một số ca sỹ trong nước như Bảo Yến, Phương Thảo, Ngọc Lễ, Kim Tiểu Long đã tham gia chương trình này. Vừa qua, Thanh tra Bộ VHTT có công văn gửi Chánh Thanh tra Sở VHTT các tỉnh, thành phố thuộc T.Ư, yêu cầu kiểm tra truy quét, thu hồi bộ đĩa DVD Bước chân Việt Nam vì có nội dung xấu.

Công văn nêu: “Trong bộ đĩa có nhiều bài hát có minh họa hình ảnh và lời bình đả kích chế độ ta...”, và đề nghị Sở VHTT TPHCM làm rõ hành vi các nghệ sỹ nói trên.

Tuy nhiên, trả lời Tiền phong chiều 22/5, bà Nguyễn Thế Thanh-Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, nói: Chúng tôi không làm được việc này, vì hầu hết ca sỹ đang ở Mỹ.

Ngọc Lễ và Phương Thảo sang định cư cùng người thân, còn Bảo Yến thì tôi nghe nói cũng sang định cư luôn. Sở dĩ chúng tôi không biết chắc vì ngành VHTT không quản lý đời tư nghệ sỹ.

Hôm 22/5, Thanh tra Bộ VHTT có công văn gửi giám đốc Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đề nghị kiểm tra, thu giữ bộ đĩa Vượt sóng. Theo đó, “hiện nay, trên thị trường băng đĩa trong nước đang lưu hành bộ đĩa DVD có tiêu đề Journey from the fall- Vượt sóng do hãng phim Lâm Nguyễn (hải ngoại) sản xuất và phát tán vào Việt Nam.

Đây là loại phim có nội dung bôi nhọ chế độ XHCN Việt Nam, xuyên tạc chính sách khoan hồng của Nhà nước ta đối với số ngụy quân, ngụy quyền bị đi tập trung cải tạo sau năm 1975; cố tình bóp méo hình ảnh đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ”.

Bộ phim Vượt sóng đã được quảng cáo và lăng-xê khá rầm rộ trong DVD Bước chân Việt Nam, do đạo diễn Hàm Trần (thuộc đài truyền hình của người Việt tại Mỹ SBTN) thực hiện.

Thanh tra Bộ đề nghị các Sở VHTT trên cả nước chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp các đơn vị có chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra truy quét, xử lý, không để phát tán, lưu hành loại đĩa độc hại này.

MỚI - NÓNG