Bán “tua”, mua trải nghiệm

Cả nhà đều vui. Nguồn: HNFGs.
Cả nhà đều vui. Nguồn: HNFGs.
TP - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa công bố Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2014. Đào Thành Công, Chủ tịch CLB tình nguyện Hướng dẫn Du lịch Hà Nội (HNFGs), cầm quyết định trao giải nói: “Chúng tôi có những tình nguyện viên tuyệt vời”.

Kéo du khách vào một Hà Nội đời thường

“Cho tôi tới trường xem bạn học thế nào”, kha khá khách nước ngoài đưa yêu cầu đó với thành viên HNFGs. Tới trường nghe giảng rồi theo chân các bạn xuống căng tin ăn cơm sinh viên. Trong bữa ăn rặt nghe câu hỏi: “Thuê nhà hết bao nhiêu, ăn hết bao nhiêu một tháng”.

Liệu mấy ông Tây này có hâm không? Hay trót đặt tour miễn phí nên chỉ dám yêu cầu kiểu “sinh viên  nghèo vượt khó”? “Họ chẳng thiếu tiền. Mục đích chính là để xem giới trẻ Việt Nam sống, suy nghĩ thế nào” - Công giải thích – “Nói chung họ muốn khám phá đời sống Hà Nội”.

“Cô ấy (tình nguyện viên của HNFGs) trẻ trung và hiểu biết. Cô nói chuyện chính trị, kinh doanh với tôi và “buôn” về âm nhạc, thời trang, sức khỏe với vợ tôi. Đó là một tour thật sự thú vị”. 

Thành viên Amsternrochester người Mỹ phản hồi trên TripAdvisor

Chị Arianrhod (Úc) tới Hà Nội đúng dịp Tết 2013, loanh quanh chẳng biết đi đâu vì người ta lo cúng tổ tiên, hội họp gia đình hết. Vừa hay, Trường - thành viên HNFGs - đề nghị về nhà cắt bánh chưng, dùng bữa cơm tân niên.

Arianrhod theo luôn gia đình họ đi lễ chùa rồi tới thăm nhà một đồng đội cũ của bố Trường.

“Thường lịch Tết hơi căng vì đa số về quê. Chúng tôi phải thông báo về dịp nghỉ lễ truyền thống của người Việt, chỉ nhận đủ số tour mà các bạn Hà Nội có thể đảm đương”, vẫn anh Công. Đã hạn chế rồi song chuyện ba mươi, mùng 1 vẫn có điện thoại đặt tour đột xuất là bình thường. Bởi khách họ truyền tai nhau kỷ niệm thú vị khi đón năm mới trong nhà người Việt.

Chẳng cứ Tết, ngày thường du khách cũng kiếm HNFGs để trải nghiệm Hà Nội đời thường. CLB có đưa ra vài tuyến tham quan cố định nhưng chỉ dành cho người chưa biết gì về Hà Nội. Thông thường hành trình khám phá khá tự do, khách và tình nguyện viên (TNV) vào vai bạn bè cùng nhau “ngó nghiêng” Hà Nội, ăn uống vỉa hè, cùng mặc cả mua bán…

Cho là nhận

Cảm nhận đầu tiên của các TNV khi kết thúc tour là mệt. Nhất là tour cuốc bộ vòng tròn: phố cổ - Lăng Bác – Văn Miếu – Hỏa Lò - phố cổ. Thường thì khách sẽ lo ăn uống suốt hành trình. Tuy nhiên gặp người chi tiêu hạn hẹp, chỉ đi và đi quên ăn quên uống, TNV không khỏe hay thiếu nhiệt tình dễ “oải”, xin rút luôn.

Hoặc như mấy hôm rồi Hà Nội mưa gió rét buốt, có bạn sáng chưa bảnh mắt đã khoác áo mưa từ Hoài Đức vào trung tâm để kịp gặp khách lúc 8 giờ. Hay có bạn nhận tour chợ đêm, 10 giờ “bye” khách rồi đứng run một hồi vì ngấm lạnh.

Vất vả, không kiếm được một xu, vậy mà đợt tuyển thành viên mùa thu năm ngoái có tới 2000 hồ sơ ứng viên. Xem ra các bạn trẻ hiện nay bị thu hút bởi cơ hội được giao lưu với người nước ngoài.

“Nếu chỉ để học ngoại ngữ thì chỉ vài tour là chán vì mệt” – anh Công cho biết – “Theo tôi, cái họ muốn học là tư duy của những người đến từ các nước phát triển. Bên cạnh đó, họ còn gom được vốn sống văn hóa, lịch sử”.

Có TNV khi nhận mail của khách nói thích tìm hiểu lịch sử Hà Nội lắm, thế là thức thâu đêm đọc tài liệu. Kiến thức thủng chỗ nào lấp chỗ đó. Vậy mà lắm khi vẫn bị hóc bởi câu hỏi của khách. Đành phải khất rồi lên diễn đàn nhóm, đề nghị mọi người giúp đỡ.

Chia sẻ dường như đang là phương châm sống của người trẻ. Thủ đô có hai CLB hoạt động na ná nhau là HNKids và HNFGs. Họ tính ngồi lại, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ nhau, đặc biệt lúc quá tải mùa du lịch. Thỉnh thoảng HNFGs cũng hỗ trợ các công ty du lịch chuyên nghiệp tải bớt khách city tour (mảng chiếm tỉ trọng doanh thu khá nhỏ). Nhưng phải chắc chắn các khách đó không bị thu tiền từ trước.

Câu lạc bộ tình nguyện Hướng dẫn Du lịch Hà Nội thành lập từ 2010, hiện có khoảng 300 tình nguyện viên. Tổ chức tour miễn phí cho khách nước ngoài nói 8 thứ tiếng (Anh, Pháp, Nga, Trung, Hàn, Nhật, Đức và Tây Ban Nha). Hoạt động của CLB nhận được phản hồi tốt từ du khách và các trang web du lịch uy tín như Lonely Planet, TripAvisor… góp phần xây dựng hình ảnh một Hà Nội đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

MỚI - NÓNG