Chinh phục opera bằng “cải lương”?

Những trang phục trình diễn gây chú ý tại Chinh phục Đỉnh cao. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Những trang phục trình diễn gây chú ý tại Chinh phục Đỉnh cao. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
TP - Chinh phục Đỉnh cao có thể xem là một phiên bản Việt hóa vụng về của Popstar to Operastar, sau khi BTC ra sức thay đổi từ định dạng, đề thi tới cơ cấu giải thưởng. Nhưng có vẻ như cuối cùng họ đã có được kết quả như họ muốn.

Đêm chung kết cuối cùng, điểm của BGK tự dưng trở về tương đối đúng trật tự. Khánh Linh về nhất với 39,5 điểm; tiếp theo, Ngọc Anh: 39. Hai nam ca sĩ cùng 37 điểm. Điều khá lạ là tuần trước Nathan Lee đường đường dẫn đầu, tuần này lại đội sổ. Trong khi chất lượng các phần trình diễn của Lee trong cả hai đêm không chênh lệch là bao.

Mà có vẻ như trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, cách hát của Nathan Lee gần như không thay đổi, hầu như vẫn âm thanh đó, vẫn cách mở miệng đấy. Trong khi Kasim Hoàng Vũ đêm chung kết 2 thay đổi hẳn, hầu như không còn bóng dáng rocker. 

Cả về kỹ thuật lẫn cảm xúc, Kasim đều tỏ ra chín hơn Lee. Vậy nhưng tổng điểm Kasim vẫn thấp nhất. Chả trách hơn một lần, anh “dọa” bỏ thi. Có lẽ BTC phải cảm ơn ca sĩ gạo cội này đã “cắn răng” ở lại, để cuộc thi được thành công trót lọt.

Với cách chấm phóng tay, không cần giải thích (chỉ cần nhắm mắt, tay ôm ngực: “Tôi thích cảm xúc em mang lại”), các giám khảo hoàn toàn có thể tiếp tục khiến Nathan Lee đoạt vị trí cao hơn, thậm chí giải Vàng. Vì Lee có điểm bình chọn khán giả cũng rất cao, chỉ sau Ngọc Anh. 

Việc Lee vượt qua Võ Hạ Trâm, Bùi Anh Tuấn… có mặt trong top 4 đã là kỳ tích. Nếu anh còn đoạt giải cao, chắc chắn cuộc thi sẽ bị ném đá nhiều hơn nữa. Đó có lẽ không phải điều mà BGK và BTC muốn.

Để có thêm một giải Đồng, BTC cũng phải lách luật. Format gốc quy định chỉ có 3 ca sĩ trong đêm cuối cùng. Còn ở Việt Nam, có lẽ vì có quá nhiều giọng opera xuất sắc thi, nên phải nâng lên 4? 

Rồi nếu cứ chiểu theo format, chỉ có 3 giải được trao thì chắc chắn Kasim sẽ lại một lần nữa phản ứng mạnh. Vì vậy kết quả đã công bố là lý tưởng nhất đối với BTC. Có vẻ như nó khiến họ vừa đạt được những gì mình cần lại vừa không làm mất lòng dư luận hơn nữa.

NSƯT Thu Lan cho rằng chưa nên tổ chức Chinh phục Đỉnh cao ở Việt Nam vì opera chưa đủ phổ cập. Ý kiến này không phải không có lý. Dường như chính BTC cũng chưa đủ điều kiện để khiến cuộc thi diễn ra suôn sẻ hơn. 

Chẳng hạn, họ chưa tranh thủ được giới chuyên môn hoặc chưa đủ “tầm” để mời họ cộng tác, đóng góp cho chương trình. Chả gì thì nghệ thuật opera cũng được chuyên nghiệp hóa ở Việt Nam hơn nửa thế kỷ với nhiều nghệ sĩ tài năng, nhiều cây đa cây đề vẫn còn đang sống, nhưng BTC chỉ mời được một giọng ca ở mức vừa phải cả về chuyên môn và uy tín vào ghế giám khảo.

Có thể với BTC, thời điểm hiện nay là phù hợp để tổ chức Chinh phục Đỉnh cao, nhưng rõ ràng họ đã phải “bóp méo” format khá nhiều thì cuộc thi mới có thể diễn ra, chẳng hạn phần hát đấu (sing-off) và loại trực tiếp mỗi show đã bị lược bỏ hoàn toàn. Từ quan điểm tích cực, đó cũng là cố gắng đáng ghi nhận để Việt hóa cuộc thi. 

Nhưng điều khó hiểu ở đây là trong tình cảnh của khôn người khó, cuộc thi vẫn sẵn sàng loại những thí sinh có tố chất opera thấy rõ, để rồi tạo điều kiện cho những người kém hơn. Đâm ra khẩu hiệu gọi là truyền bá opera mà họ giương ra khó thuyết phục được ai.

Chinh phục Đỉnh cao cũng khá hạn chế về cách dàn dựng từ đồ họa cho tới sân khấu. Ngay đêm cuối cùng, nhiều khán giả tỏ vẻ khó hiểu về sự xuất hiện thừa thãi của Quách Ngọc Ngoan (được giới thiệu là siêu mẫu) đi bên cạnh, nắm tay Ngọc Anh khi cô trình bày đoạn khó nhất của bài hát.

Kết quả, Ngọc Anh bị lỗi chính ở đoạn này. Cái thang được dựng hết sức chênh vênh không biết có làm đẹp thêm cho bài Họa mi hót trong mưa hay chỉ làm cho Khánh Linh phân tâm khi phải ngồi lên để hát. Rồi bối cảnh sơ sài và diễn xuất vụng về trong clip giới thiệu bài Tình em của Lee hoặc trang phục sặc sỡ không biết của nước nào, thời nào mà Kasim mặc khi hát Linh thiêng Việt Nam… Tất cả làm người xem có cảm tưởng đỉnh cao đang được chinh phục bằng “kịch” và “cải lương”.

Hầu như ca sĩ tham gia cuộc thi đều có quá trình hoạt động âm nhạc được ghi nhận trước đó với các giải thưởng và thứ hạng cao ở các cuộc thi quốc gia. Riêng Nathan Lee hình như chưa có giải chuyên môn nào. Vì thế, giải Đồng lần này rất có ý nghĩa trong sự nghiệp của chàng cựu người mẫu lấn sân ca nhạc.

Phải chăng chính vì opera chưa phổ cập, nên BTC phải có nhiều thay đổi trong format. Điển hình là cho ra rất nhiều đề bài pha trộn opera với các dòng nhạc khác. Việc này dẫn tới tình trạng một số phần thi hoàn toàn mang tính nhạc nhẹ vẫn được đánh giá cao. Đáng chú ý là chính BTC tự chống lại mình. 

Thoạt tiên, đại diện BTC tuyên bố trong hai đêm chung kết, ca sĩ sẽ trình diễn những bản aria trích trong các vở opera xịn. Nhưng thực tế vẫn có ca sĩ chọn các trích đoạn trong các vở musical, thậm chí có người chọn ca khúc đơn giản trong phần thi quyết định như Nathan Lee với Plaisir D’Amour.

MỚI - NÓNG