Chút tiếc cho 'Hồ thiên nga 3D'

“Hồ thiên nga” trên nền phông cảnh 3D và ánh sáng laser. Ảnh: Hồng Vĩnh.
“Hồ thiên nga” trên nền phông cảnh 3D và ánh sáng laser. Ảnh: Hồng Vĩnh.
TP - Không cần bay sang Nga và đặt vé trước nhiều tháng, khán giả Việt may mắn được trải nghiệm vở ballet kinh điển Hồ thiên nga phiên bản 3D tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), dù nó chưa thực sự như kỳ vọng.

Ngay khi có tin nhà hát Nga Talarium Et Lux mang cả trăm vũ công sang Việt Nam diễn một đêm 1/8, người háo hức, kẻ hồ nghi vì quá ấn tượng với phong cách của nhà hát ballet danh giá nhất nước Nga - Bolshoi. Không thể phủ nhận nỗ lực của đơn vị tổ chức và nhà tài trợ để người yêu nghệ thuật Việt Nam có thể chạm tới giấc mơ nghệ thuật đỉnh cao thế giới. Nhất là trong hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, tiền vé không đủ bù đắp chi phí đưa cả trăm nghệ sỹ, hàng tấn thiết bị đến Việt Nam.

Cơ hội thưởng thức trọn vẹn vở ballet kinh điển ngay từ đầu e bất khả thi. Không có nhà hát ballet đạt chuẩn, nhà sản xuất tìm cách gia cố sàn diễn Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Bù lại, nhà hát Talarium Et Lux mạnh dạn đưa vào hiệu ứng 3D trên màn hình LED 300m2 thay cho phông cảnh truyền thống: Hồ nước, thảm cỏ và những đốm sáng lung linh hay cung điện nguy nga sống động. Hiệu ứng này khá uyển chuyển với sự xuất hiện của các vũ công, nhất là cảnh cả đàn thiên nga trắng muốt nhảy múa. Trải nghiệm này cũng đáng để thử, đâu cứ phải khư khư phông cảnh vẽ tay mới là đỉnh cao đích thực.

Ấn tượng mạnh nhất có lẽ không đến từ những kỹ xảo kia. Nó hiện hữu, chân thực hơn bởi bắt nguồn từ nàng công chúa Odette. Nữ nghệ sỹ chính Elisaveta Sergeevna Nebesnaya dáng người nhỏ, mong manh có những phút xuất thần trong những cú xoay người liên tiếp trên mũi chân, có thể nhẩm đếm tới hơn hai mươi cú xoay như thế. Nhờ chiếc ống nhòm, người xem thấy rõ cảm xúc của nhân vật toát lên qua từng chuyển động của cơ thể Elisaveta. Trông cô lúc ấy không khác khi tiếp xúc báo chí trước đêm diễn: Cởi mở, thân thiện, tràn đầy năng lượng khi nói múa là cuộc đời.

Cô gái nhỏ nhắn này cùng lúc đóng hai vai thiên nga trắng Odette, thiên nga đen Odile. Nebesnaya thể hiện được một nàng Odette mong manh, đầy bi kịch. Cô còn thành công hơn khi hóa thân thành Odile. Vũ đạo mạnh mẽ đầy khiêu khích cộng với sự biểu cảm biến đổi trên gương mặt tạo ra nàng thiên nga đen có sức quyến rũ chết người. Nhiều người hẳn cũng nghiêng về phía Odile hơn.

Diễn xuất của Elisaveta khiến hoàng tử Siegfried trở nên thật mờ nhạt. Trông Sergey Sergeyevich Smirnov có vẻ chững chạc hơn nhiều so với vai chàng hoàng tử vừa tròn 18 tuổi. Động tác, biểu cảm của Sergey dừng ở mức độ tròn vai, không gây ấn tượng mạnh. Đối lập với sự dễ chịu của Nebesnaya, Smirnov khiến nhiều nhà báo tròn xoe mắt. Hầu hết thời gian họp báo, chàng cắm cúi vào điện thoại. Khi buộc phải trả lời câu hỏi, Sergey rất kiệm lời và nhanh chóng quay lại với chiếc điện thoại.

Ngay từ đầu, nhà tổ chức thông báo sẽ không có dàn nhạc giao hưởng để khán giả chuẩn bị tâm lý. Như giám đốc nghệ thuật của dự án - Bùi Công Duy thừa nhận, ballet liên quan rất nhiều đến âm nhạc. Âm nhạc của Tchaikovsky nếu được vang lên nhờ dàn nhạc giao hưởng, ắt cảm xúc của cả diễn viên lẫn khán giả khác hẳn, nhất là ở những đoạn đầy tâm trạng khi Odette buồn bã quay về hồ thiên nga. Sự thật “có sao dùng vậy” dù muốn hay không cũng khiến nhiều người thất vọng, cho dù đã được chuẩn bị tâm lý.

Một điều tiếc nuối khác đối với những người yêu Hồ thiên nga là cái kết có hậu. Huyền thoại ballet, nghệ sỹ nhân dân Mikhail Lavrovsky, chỉ đạo nghệ thuật vở diễn đã thay cái chết của Odile bằng màn hoàng tử Siegfried đánh bại phù thủy Von Rothbart. Chiến thắng này biến bầy thiên nga thành những thiếu nữ xinh đẹp, còn Odette và Siegfried hạnh phúc bên nhau như trong hàng trăm truyện cổ tích khác. Nghệ thuật cần sự thay đổi không ngừng, nỗ lực làm mới để vượt qua cái bóng của những bản dựng kinh điển. Nhưng sự thay đổi trong bản dựng Hồ thiên nga của nhà hát Talarium Et Lux mang tới chút hụt hẫng, bởi cái chết của thiên nga lâu nay vẫn mang vẻ đẹp và thông điệp riêng.

Nhà hát Talarium Et Lux thành lập năm 2012, quy tụ diễn viên ballet từ khắp các nhà hát nổi tiếng ở Nga. Chỉ đạo nghệ thuật Mikhail Lavrovsky, biên đạo múa Marina Aleksandrova đều xuất thân từ nhà hát Bolshoi. Phương châm của nhà hát là ứng dụng công nghệ 3D, ánh sáng laser để làm mới các vở diễn kinh điển. Hồ thiên nga là vở diễn thứ hai của nhà hát, sau Kẹp hạt dẻ

MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.