'Dây' kinh nghiệm còn dài?!

TP - Dư luận đã rõ những hạt sạn trên “Con đường thi nhân” ở Ngày thơ Việt Nam vừa qua: Pano tôn vinh Hàn Mặc Tử nhầm ảnh thi sĩ Yến Lan. Ảnh nhà thơ Nguyễn Khuyến nhầm sang danh sĩ Phan Thanh Giản. Rồi trích dẫn thơ Nguyễn Du không chính xác…

Còn sự “ưu tiên” nhà thơ dân tộc Tày, Phó Chủ tịch Hội đồng Thơ Việt Nam Y Phương thì ít người biết. Nhà thơ Y Phương được vinh danh tới 2 lần ở “Con đường thi nhân”. Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn công nhận với phóng viên TPCN: “Tôi cũng nhìn thấy điều vô lí ấy, song lại nghĩ ban tổ chức “ưu tiên” nhà thơ Y Phương”. Bản thân nhà thơ dân tộc Tày cũng bức xúc: “Tôi dị ứng với cụm từ “ưu tiên”. Cái đó nếu có thì dành cho khu vực khác. Lao động sáng tạo nghệ thuật ăn nhau ở sự độc đáo. Sự độc đáo không phụ thuộc vào sự ưu tiên…”.

Người đứng đầu Hội nhà văn Việt Nam đã nhận sai sót nhầm ảnh, chú thích thơ của đại thi hào chưa chuẩn, ông đưa ra vô vàn lý do: “Con đường thi nhân được thi công gấp rút trong đêm trước ngày khai mạc. Vì thế, ban tổ chức không có thời gian kiểm duyệt kỹ càng nên để xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc”.

Nhân tiện ông lại thở than kinh phí: “Kinh phí tổ chức Ngày thơ eo hẹp, vì thế ban tổ chức phải tự lo các khâu”. Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam  giải thích kiểu gì cũng không giúp dư luận bình tâm. Một độc giả ở Quảng Ngãi bức xúc: “Không ai chấp nhận cái gọi là “xin lỗi” của người đứng đầu, vì gấp rút nên không có thời gian để kiểm duyệt. Vậy công tác tổ chức thời gian bao lâu, người đứng đầu và ban tổ chức đi đâu, làm gì, mà để sai sót “nặng nề” vậy?. Ôi, lãnh đạo một đơn vị văn học nghệ thuật. “Dây” kinh nghiệm còn dài, cứ việc rút”. Không ít độc giả cho rằng, để “Con đường thi nhân” đầy nhầm lẫn là sự coi thường và xúc phạm độc giả: “Họ nghĩ người dân thường không hiểu biết nên dễ qua mặt?”.

Có những độc giả nhìn nhận, sai sót ở “con đường thi nhân” vừa qua thể hiện sự cẩu thả, vô trách nhiệm: “Nhìn cứ như hội trại của trẻ con. Nghệ thuật đây ư!! Đáng buồn. Thử hỏi sao độc giả không quay lưng?”. Các “thượng đế” cũng khá nguy hiểm khi “chất vấn” người đứng ra xin lỗi khán giả: “Dạo này ông Hữu Thỉnh hay nhắc đến cụm từ “thiếu kinh phí” nhỉ?”. Vị khán giả này nghi vấn sự sai sót của những tấm pano bắt nguồn từ “sân sau được giao đấu thầu quá kém cỏi” v.v..

Đó là dư vị đắng từ “con đường thi nhân” ở thế giới mạng. Còn ngoài đời, râm ran đồn thổi: Họa sỹ Lê Thiết Cương có đóng góp lớn ở “con đường” tai tiếng. Phóng viên TPCN có cuộc trò chuyện thẳng thắn với  Lê Thiết Cương: “Tôi không đóng góp gì cho “Con đường thi nhân”. “Tiếc” quá! Tôi chỉ tham gia một gian trưng bày các cuốn thơ mà tôi đã thiết kế bìa hoặc minh họa trong những năm qua và triển lãm một số lọ gốm đề thơ của các nhà thơ. Tôi mà làm thiết kế con đường thơ thì tôi sẽ làm khác”.

Cũng có lời đồn: Đơn vị thi công “Con đường thơ năm nay” liên quan đến “ái nữ” của Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam. Nhà thơ Hữu Thỉnh xác nhận với phóng viên TPCN: “Không có chuyện đó. Con gái tôi không dính dáng gì chuyện này, nó đang ở Sài Gòn cơ mà”. Ông giải thích thêm: Đơn vị thi công chính là một công ty tổ chức sự kiện, công ty này cũng đã tham gia trong Ngày thơ Việt Nam năm ngoái.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng