Dịch vụ truyền hình - nóng bỏng cuộc chiến ngầm

Dịch vụ truyền hình - nóng bỏng cuộc chiến ngầm
Ngoài các chương trình của Truyền hình VN, người Hà Nội còn tiếp cận được dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số VTC, DTH, truyền hình MMDS... Tại TPHCM và miền Trung, cuộc cạnh tranh truyền hình đều đã thực sự bắt đầu.
Dịch vụ truyền hình - nóng bỏng cuộc chiến ngầm ảnh 1

Cửa hàng chuyên lắp đặt các loại kênh truyền hình tại phố Tràng Thi, Hà Nội.

Khi lắp đặt dịch vụ truyền hình cáp Hà Nội, người sử dụng có thể theo dõi 20 chương trình: 7 kênh chương trình tiếng Việt và 9 kênh chương trình nước ngoài.

Tương tự, Truyền hình VN cũng có truyền hình cáp với số kênh cao hơn và giá cũng đắt hơn (45.000 đồng/tháng). Hiện tính riêng tại Hà Nội, truyền hình cáp VN có trên 20.000 thuê bao và truyền hình cáp Hà Nội có trên 50.000 thuê bao.

Người dân tiếp tục có thêm một lựa chọn khác từ 5/4/2004 khi Chính phủ chính thức cho phép Cty đầu tư & phát triển công nghệ truyền hình VN (VTC - thuộc Bộ BCVT) triển khai phát hình kỹ thuật số mặt đất trên diện rộng sau hơn 3 năm phát sóng thử nghiệm tại các địa phương đông dân như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương...

TPHCM: Cuộc cạnh tranh bắt đầu

Hiện, tại TPHCM chỉ có SCTV và Đài Truyền hình TPHCM (HTV) được phép của Bộ VHTT làm  dịch vụ THC. Tuy nhiên, tính ra, hiện TP này cũng đang có 5 công ty trách nhiệm hữu hạn đang chuẩn bị tham gia lĩnh vực này...

Sau ba tuần chào hàng ở chung cư 41 bis Điện  Biên Phủ (P.25 Bình Thạnh), hạ tuần tháng tư, SCTV cũng đã nhận được gần 20 phiếu  (20/134 căn hộ) đăng ký lắp đặt THC. Thứ hai (25.4), việc kéo mạng tới chung cư này đã hoàn thành. Một vài  hộ của chung cư đã quyết định "chia tay" với truyền hình kỹ thuật số   bởi lý do  đơn giản "mắc THC xem được nhiều kênh, chất lượng các kênh lại rất tốt" - như lời ông Phạm Trung Cáp - chủ căn hộ A01/3.

Ông  Lê Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm THC-HTV cho biết, ngoài phụ nữ và thiếu nhi là hai "đối tượng" khách hàng đặc biệt TT đang nhắm tới, TT  hướng tới những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa. Khoảng giữa tháng 5, TT THC-HTV sẽ đón nhận những khách hàng đầu tiên, hiện vẫn chưa có khung giá lắp đặt mạng, phí thuê bao hàng tháng cho khách hàng.  "Một số ĐTH các nước Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc... mới đây vừa ký hợp đồng, chấp thuận cho HTV  truyền bá miễn phí một số kênh của họ, khoảng 30 kênh.  Những kênh nào chúng tôi mua thấp, chúng tôi sẽ bán thấp cho  người dân.  2006 mới là thời điểm "bung" mạnh của chúng tôi!" - ông Hùng nói.

Miền Trung: Những cuộc chiến ngầm

Ngoài hệ thống kênh truyền hình quốc gia (VTV1-3) phủ sóng gần kín từ vùng sâu vùng xa, hải đảo đến miền núi cao, ở khu vực miền Trung - hệ thống phát sóng truyền hình các địa phương cũng vươn rộng đến mọi khu dân cư. Riêng các thành phố lớn như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Quy Nhơn, đô thị cổ Hội An... ngoài vô tuyến truyền hình còn có nhiều Cty TNHH, Cty cổ phần, cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Dung lượng các đài truyền hình gần như khép kín 24/24 giờ hàng ngày.

Đã có những "cuộc chiến" ngầm về kênh, vùng phủ sóng. Ví như việc đài Quảng Nam (QRT) xin đặt đài phát sóng trên đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng) với độ cao 1.458m để phủ sóng các huyện miền núi phía tây Quảng Nam đã không thành vì đài Đà Nẵng (DRT) cho rằng sẽ bị nhiễu, chồng vùng phủ sóng đài TP.Đà Nẵng; hoặc như DVTV muốn đặt thêm đài phát sóng trên bán đảo Sơn Trà cũng gặp "cuộc chiến" ngầm tương tự nên chưa thực hiện được.

MỚI - NÓNG