“Khách sạn không đèn”: Phim kinh dị không bạo lực

"Không kỹ xảo, không bạo lực, không máu me chém giết. Chuyện về một ngôi nhà kiến trúc kiểu Pháp từ lâu không ai dám đến ở vì sợ có ma..." Đạo diễn Bá Vũ nói về bộ phim "Khách sạn không đèn".

Đạo diễn Bá Vũ và diễn viên Quách An An thử tạo hình cho phim “Khách sạn không đèn”
Tốt nghiệp đạo diễn cùng khóa với Vũ Ngọc Đãng, Phương Điền, Bảo Trung, Nguyễn Quang Dũng, Võ Tấn Bình... So với bạn đồng môn, Bá Vũ mới chỉ được biết đến quanh việc lập công ty dịch vụ điện ảnh mang tên Việt Anh, đảm trách tuyển diễn viên cho các đoàn làm phim Dốc tình, Trò chơi sinh tử. Nhưng rồi cái cách bắt đầu của Bá Vũ lại gây được chú ý: Làm phim truyện nhựa thể loại kinh dị. Đã có nhà đầu tư đồng ý rót 2 tỷ làm Khách sạn không đèn.

Phải chăng anh muốn đi chậm nhưng chắc?

Tôi bắt đầu từ những công việc xung quanh một bộ phim trước dù bạn cùng khoá đều có tác phẩm cả rồi. Nay muốn làm được phim thì phải chào hàng để mời nhà đầu tư. Cần phải táo bạo, lạ, tôi quyết định làm phim kinh dị. Biết ý tưởng của tôi, một doanh nhân nổi tiếng chủ động gặp, nghe tôi trình bày trong 15 phút, ông đồng ý ngay khiến tôi cũng bất ngờ. Ông hỏi cần bao nhiêu, tôi nói khoảng 1,5- 2 tỷ, ông đồng ý bỏ 2 tỷ.

Có thể chờ đợi gì ở phim kinh dị của anh?

Cực kỳ đơn giản: Không kỹ xảo, không bạo lực, không máu me chém giết. Chỉ là câu chuyện về một ngôi nhà kiến trúc kiểu Pháp từ lâu không ai dám đến ở vì nghĩ có ma, ngoại trừ ông già trông coi. Rồi một ngày có 6 người khách đến trọ và cùng chứng kiến những sự kiện xảy ra… Với tôi phim kinh dị là cảm giác sợ hãi của con người, nhưng không nhất thiết là cảnh bạo lực, máu me...

Anh không dùng kỹ xảo vì e tốn kém?

Nhìn chung châu Á làm kỹ xảo khó địch lại Hollywood nhưng lại có những kịch bản hay, những câu chuyện vô cùng hấp dẫn. Hiện Hollywood đang tích cực sang châu Á tìm kiếm kịch bản. “Khách sạn không đèn” không dùng kỹ xảo nên câu chuyện là quan trọng và âm thanh chiếm đến 60% sự thành bại. Âm nhạc cũng vậy, cần sự trau chuốt, tôi muốn tiếng đàn dây và đàn tì bà là chủ đạo.

Anh viết kịch bản, đạo diễn lại kiêm luôn khâu sản xuất. Còn việc tuyển diễn viên đến đâu rồi?

Trước tôi làm công việc tuyển diễn viên cho các đạo diễn khác, thấy họ khó tính quá, nhưng nay chọn cho mình mới thấy không đơn giản. Phim của tôi có 6 diễn viên trong đó có một người Hàn Quốc thì nay mới chọn được 2. Vai ông già đã chọn được Văn Ngà (nghệ sỹ cải lương) 78 tuổi, thú thật tìm được ông tôi mừng quá tối về không ngủ được!

Một nhân vật nữa rất thú vị, người Hà Nội, Như Đan Huyền 19 tuổi (con gái nghệ sỹ Như Quỳnh). Vai của Đan Huyền không thuộc tuyến 6 nhân vật chính, cũng không có thoại nhưng lại là nhân vật tạo rùng rợn nhất. Đan Huyền có đôi mắt rất ấn tượng, ám ảnh. Một vai chính nữa là ca sỹ Quách An An.

Anh muốn làm phim cho khán giả cảm giác sợ hãi, còn điều anh sợ hãi là gì?

Là phim không làm khán giả sợ hãi. Nhưng tôi tin phim có nhiều chất liệu tạo được cảm xúc cho người xem. 1/3 cảnh trong phim diễn ra trong ánh nến và đèn dầu. Tháng 7 sẽ khởi quay, toàn bộ bối cảnh diễn ra ở Đà Lạt, tôi sắp tuyển diễn viên tại Hà Nội. Sau phim này tiếp tục kịch bản thứ 2 (đã tìm được đầu tư) cũng là phim kinh dị, sản xuất gối đầu luôn: “Đừng ngủ một mình”.

Vì sao… đừng ngủ một mình?

Ai trong đời chẳng từng bị bóng đè, tôi thể hiện cảm giác sợ hãi này theo thủ pháp kinh dị.

Rồi đây người ta sẽ gọi anh là Vũ “kinh dị”?

(Cười) Tôi thích thể loại này. Mong rằng “Khách sạn không đèn” thỏa mãn thị hiếu khán giả các miền. Hy vọng khán giả sẽ đi xem phim kinh dị kiểu VN như thế nào.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng