'Lô tô' của Huỳnh Tuấn Anh hay cái bóng của chị Phụng?

Vai diễn của Hải Triều có thể nói tròn trịa nhất trong Lô tô.
Vai diễn của Hải Triều có thể nói tròn trịa nhất trong Lô tô.
TP - Phim tài liệu đình đám Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng ra mắt 2014 đem đến cho Lô tô nhiều lợi thế. Lô tô tận dụng được đường dây kịch bản và cả khán giả của phim, nhưng dễ bị so sánh. Nếu chưa xem phim tài liệu đầu tay của Nguyễn Thị Thắm sẽ nhìn nhận khách quan hơn về phim truyện đầu tay của Huỳnh Tuấn Anh hơn chăng?

Thắm kể khi phải chia tay đoàn hát hội chợ chị “ba cùng” trong hơn một năm, cảm giác vẫn muốn theo đoàn đi tiếp vì ham quá sống kiểu phiêu du này. Xem xong Lô tô, không có cảm giác đó. Thấy cuộc sống của gánh hát chuyển giới trong phim sao mà nhọc nhằn, gian nguy. Không phải phim có những cảnh đâm chém hay hãm hiếp, mà các cảnh cãi chửi nhau hoặc nổi quạu quá nhiều. Với những lý do hầu như không đáng. Chẳng hạn bị gọi là “pê-đê” đã khiến các chị em trong đoàn ba máu sáu cơn chửi lại là… “bóng”. Tạo hình, diễn xuất của các vai chuyển giới khá thật và đạt nhưng đáng tiếc kịch bản không có nhiều đất cho họ thư giãn, khán giả cũng được xả hơi theo.

Trong phim tài liệu, cảnh chị Phụng và bạn trai chỉ thoáng qua đủ khiến người xem thấy sự thân tình và lối giao tiếp, xưng hô không giống ai. Còn trong phim truyện anh bồ tên Quân của chị Liễu lúc nào cũng quàu quạu như bị cưỡng hôn. Phim hầu như không hở lúc nào cho thấy họ thể hiện tình cảm- cái lý do khiến cả hai có thể chung giường hàng đêm.

Đoạn cuối Lô tô, Lệ Liễu nhớ lại lời tâm tình và cũng là lời trăng trối (tiếng ngoài hình) của bạn trai. Suốt phim, đạo diễn không cho chính miệng Quân nói ra câu đó. Quân suốt ngày đêm căng thẳng, bị hiểu lầm, giận dỗi… Chỉ vì trằn trọc không ngủ được mà Quân đã bị đuổi đi. Hai nhân vật chả thấy yêu thương gì nhau nên khi Liễu đau khổ từ biệt chàng, không khiến khán giả xúc động. Nói chung Lô tô cũng khó chạm tới trái tim khán giả vì không rõ nội tâm của người chuyển giới.

NSƯT Hữu Châu vai Lệ Liễu chừng mực nhưng hơi đơn điệu vì hiền quá, chưa toát lên cái uy của một chủ gánh hát. Có thể nói về diễn xuất, Hữu Châu đã thành công trong chuyển tải một vai nữ, nhưng chuyển giới thì chưa. Đôi khi anh vẫn giữ nét diễn kịch, như khi cười lúng liếng với bức ảnh của ông bầu cũ.

Với vai trò đại diện của gánh hát, của người chuyển giới trong phim, Lệ Liễu coi như không đạt. Cam chịu bị đòn roi chưa đau bằng lúc bị “gái thẳng” chửi vào mặt, không nói lại được một câu nào. Hành động của nhân vật này đôi lúc cũng khó hiểu, dường như thiếu khôn ngoan. Vì có vẻ như chính sự manh động của người chín chắn nhất đoàn đã gây ra hậu quả thảm khốc.

Phim truyện tất nhiên đào sâu vào lai lịch và đời sống tình cảm của nhân vật. Lệ Liễu tên thật là Đực bị đánh đập hành hạ vẫn không nguôi giấc mơ giả gái. Biên kịch mạnh dạn cho Đực có một đêm tân hôn mượn rượu làm chồng để rồi đứa con được sinh ra. Hai mươi năm sau đi tìm cha. Tuy nhiên sau cao trào bi thương để tiếng gọi cha con được bật ra, biên kịch dường như buông xuôi. Cảnh cha con gặp lại trong chùa trở nên khiên cưỡng. Nhân vật Thương (hoa khôi Nam Em) nói những lời gan ruột mà như đọc thoại. Giống như cô chỉ xã giao với bố, còn bố lại tưởng con thương mình thật.

Cảnh ông bố mang cả gánh hát về dự đám cưới con gái có thể biến thành “ánh sáng cuối đường hầm”, mang lại cho phim chút lạc quan và cả hài hước. Nhưng chỉ được xử lý lướt qua. Bố mẹ Thương sau 20 năm gặp lại nhìn nhau trân trối không nói được câu gì.

Công bằng mà nói phim của Huỳnh Tuấn Anh sạch sẽ, có nghề. Chọn đề tài “bóng mén”- không nhiều người quan tâm không theo hướng gây cười có thể coi là một sự dũng cảm. Tuy nhiên kịch bản và xây dựng nhân vật được đầu tư kỹ lưỡng hơn nữa thì Lô tô đã không cam chịu là cái bóng của Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng.

Gánh hát trong Lô tô đi đến đâu cũng thấy bị dằn mặt, bắt nạt, gây lộn… vậy mà vẫn tồn tại. Trong phim tài liệu có sự xuất hiện của công an, phim truyện thì không, dù các sự việc xảy ra ghê gớm hơn nhiều. Cuộc đời của người chuyển giới trong Lô tô u ám, bế tắc. Đâm ra cái kết an nhiên giống như sự gá lắp có phần khiên cưỡng.

MỚI - NÓNG