Loay hoay nơi đặt biểu tượng tôn vinh Vịnh Hạ Long

Loay hoay nơi đặt biểu tượng tôn vinh Vịnh Hạ Long
20 giờ tối ngày 27-4 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện mà hàng triệu người dân Việt Nam mong đợi suốt bốn năm qua - Lễ công bố Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới.

Loay hoay nơi đặt biểu tượng tôn vinh Vịnh Hạ Long

 > Miễn phí truy cập Wifi tại Hạ Long trong Tuần Du lịch

20 giờ tối ngày 27-4 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện mà hàng triệu người dân Việt Nam mong đợi suốt bốn năm qua - Lễ công bố Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới.

Một góc Vịnh Hạ Long (Ảnh: Nguyễn Thịnh)
Một góc Vịnh Hạ Long (Ảnh: Nguyễn Thịnh).

Tại đây, Giám đốc tổ chức New7Wonders sẽ trao tặng đại diện Việt Nam hai biểu tượng Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên Mới của Thế giới được làm thủ công bằng đồng tại Thụy Sỹ, có kích thước 130x110x7cm và nặng 100kg, một chiếc sẽ được đặt ở Hà Nội và một đặt ở thành phố Hạ Long.

Tuy nhiên, chỗ đặt cụ thể những biểu tượng này đến nay vẫn còn là một... ẩn số. Vì lãnh đạo ngành du lịch vẫn đang loay hoay chưa biết phải đặt chúng ở đâu cho xứng tầm!

Đêm tôn vinh hoành tráng…

Đại diện Cục Hợp tác và Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, chương trình là sự kết hợp của phần lễ công bố và tiếp nhận biểu tượng vinh danh Vịnh Hạ Long do Chủ tịch New7Wonders trao tặng và phần biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tôn vinh giá trị di sản của Vịnh Hạ Long và các di sản thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận, qua đó giới thiệu vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam.

Tổng đạo diễn buổi lễ cho biết, với tiêu chí trang trọng, mới lạ, giàu bản sắc và hướng đến quảng bá hình ảnh quốc gia, chương trình nghệ thuật sẽ được xây dựng thành ba chương chính.

Chương một với chủ đề “Thiên đường Hạ Long” tái hiện truyền thuyết Vịnh Hạ Long-nơi rồng đáp xuống, ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm vẻ vang của dân tộc và tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt.

Chương hai với chủ đề “Việt Nam-Đất nước của những di sản thế giới” nhằm giới thiệu những nét tinh túy của loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại. Theo đó, các loại hình nghệ thuật như ca trù, quan họ, hát xoan, nhã nhạc cung đình, cồng chiêng Tây Nguyên… sẽ lần lượt được trình diễn trên sân khấu.

Còn chương ba có chủ đề “Hạ Long-Việt Nan-Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” sẽ giới thiệu vẻ đẹp bất tận cùng nội dung cam kết việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Được biết, chương trình nghệ thuật này có sự tham gia của hàng ngàn diễn viên, học sinh, sinh viên với các màn đồng diễn múa hát, xếp hình, khinh khí cầu, các màn bắn pháo hoa nhiều màu sắc và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 cũng như được các đài truyền hình địa phương tiếp sóng.

Đặc biệt, ban tổ chức tiết lộ, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình trong lễ công bố sẽ được dàn dựng thành một Vịnh Hạ Long thu nhỏ với nước, núi và thuyền lung linh nhằm tái hiện vẻ đẹp hùng vỹ của Kỳ quan thiên nhiên Mới Thế giới.

Chiến lược đã có, chỗ đặt biểu tượng thì chưa

“Trong chiến dịch hành động quốc gia, thời gian tới, vấn đề xây dựng và quảng bá thương hiệu cho Vịnh Hạ Long sẽ là một trong những trọng tâm hàng đầu mà ngành du lịch Việt Nam sẽ phải triển khai đồng thời tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, quản lý điểm đến cho di sản này,” Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định.

Vịnh Hạ Long biếc xanh - Ảnh: Nguyễn Thịnh
Vịnh Hạ Long biếc xanh - Ảnh: Nguyễn Thịnh .

Ông Tuấn kỳ vọng, Vịnh Hạ Long sẽ trở thành thương hiệu hàng đầu của du lịch Việt Nam, là nơi thu hút nhiều sự quan tâm của bạn bè quốc tế cũng như giới truyền thông. Để được như vậy, thiết nghĩ công việc sẽ còn rất bộn bề với những người làm công tác quản lý du lịch ở Quảng Ninh.

“Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện một lộ trình, kế hoạch marketing để xây dựng chiến lược quảng bá và xây dựng thương hiệu cho Vịnh Hạ Long trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục có những giải pháp cần thiết nhằm ứng xử Vịnh Hạ Long với một tầm nhìn mới,” ông Tuấn cho biết.

Đại diện New7Wonders cũng đưa ra gợi ý những phương thức xây dựng và phát triển thương hiệu kỳ quan, gợi mở những kế hoạch hợp tác lâu dài nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam và tối đa hóa công tác quảng bá Vịnh Hạ Long.

Trong số đó, ý tưởng đáng chú ý đối với các nhà đầu tư có thể kể đến là Công viên Chủ đề (Theme Park) với nội dung đưa bảy Kỳ quan thiên nhiên Mới của Thế giới vào trong một công viên giải trí-sinh thái, và sẽ chỉ có bảy quốc gia trên thế giới có công viên này. Công viên giúp khách du lịch không cần đi đến các Kỳ quan mà vẫn được thưởng thức các Kỳ quan hùng vỹ như thật.

Các ý tưởng hợp tác khác bao gồm Khách sạn bảy Kỳ quan thiên nhiên Mới độc đáo chưa từng có do New7Wonder thiết kế.

Với những ý tưởng này, các nhà đầu tư du lịch có thể nghiên cứu khả năng khai thác và phát triển thương hiệu nhằm mục đích đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thúc đẩy xúc tiến quảng quá du lịch. Tuy nhiên, nếu chọn sử dụng những ý tưởng này, đương nhiên du lịch Việt Nam sẽ phải trả phí bản quyền cho tổ chức New7Wonders.

Còn về vị trí đặt biểu tượng Vịnh Hạ Long ở Hà Nội, khi thời điểm đón nhận biểu tượng này đã được ấn định vào tối ngày 27-4, Cục trưởng Cục Hợp tác và Quốc tế Nguyễn Văn Tình cho hay, tới thời điểm này Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn đang loay hoay “chưa biết đặt ở chỗ nào...”.

Theo ChiLê
Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG