Ngại tour 0 đồng

TP - Tour 0 đồng đến Việt Nam, nghe tả thấy nồng vị: Du khách chỉ mất tiền vé máy bay còn ăn ở đi lại miễn phí. Thậm chí “âm đồng”, nghĩa là công ty đón khách không thu chút phí nào lại còn được công ty gửi khách trả tiền ngược, gọi là “mua đoàn”. Đổi lại, khách được lùa vào mê hồn trận cửa hàng chặt chém cùng các dịch vụ và điểm tham quan ngoài chương trình. Có loạt nhà hàng như ở Quảng Ninh chỉ đón mỗi khách Trung Quốc để còn “luộc”.

Nhìn cảnh mỗi ngày hàng vạn du khách như nêm cối chờ nhập cảnh ở phía Bắc theo tour 0 đồng mà phân tâm quá. Ế ẩm thì chết mà được mùa du lịch cũng thấp thỏm không yên.

Báo chí thông tin: Năm ngoái 120 triệu lượt người Trung Quốc du lịch nước ngoài, tiêu hơn 215 tỷ USD. Cho nên ngay Hàn Quốc, Nhật Bản dù đau đầu đối phó tour 0 đồng nhưng không dám từ chối nó. Hệ quả cung cầu của thị trường, thời buổi cạnh tranh khốc liệt- “cạnh tranh giữa các quốc gia, thành phố, công ty gom khách, công ty đón khách, hãng hàng không, sản phẩm tương đồng” (theoVnMedia) đã khiến tour 0 đồng bội phần phức tạp này tồn tại chục năm có lẻ, lan tới nhiều nước.

Không chối được thì phải làm thế nào? Ít nhất, học theo cách mà các nước đã làm: Quản lý tốt các công ty lữ hành và điểm mua sắm. Lơ mơ phạt nặng, rút phép thông công. Liên tục cảnh báo du khách bằng nhiều hình thức, ở khắp nơi từ sân bay, khách sạn, điểm du lịch; tạo điều kiện cho du khách phản ánh, khiếu kiện để xử lý kịp thời..v..v...

Tour 0 đồng, vé máy bay mấy chục nghìn đồng, ăn tiệc miễn phí- nghe mời gọi, hấp dẫn chứ. Vẫn biết của rẻ là của ôi, những của đầy nồi là của không ngon nhưng tâm lý tham rẻ ăn vào cội rễ con người ta, khó trách được. Song nếu vì nó mà chủ nhà thất thu lớn (như Thái Lan năm ngoái thất thu 9 tỷ USD vì tour 0 đồng) lại còn mang tai tiếng, thì cái giá phải trả đâu chỉ tính bằng tiền.

Chẳng cứ đi tour 0 đồng mà chúng ta du lịch nước ngoài chắc kha khá lần nộp thuế ngu. Trong nhà tôi và bạn bè giờ vẫn đầy gối ngọc, vòng ngọc, tranh ngọc Trung Quốc và Myanmar mua đời nảo đời nào mà đến giờ này vẫn không hiểu giá trị của nó có xứng đồng tiền hay không.

Chuyến du lịch Trung Quốc đầu tiên cách đây 15 năm, tôi chứng kiến có người trong đoàn mua 7 cân trà Ô Long một lúc chỉ vì mấy em bán hàng người Xi xoang Ba na trẻ đẹp khéo nói quá. Thấy người ta bẻ ngoéo chân con gà, khiến nó thành thương binh trong nháy mắt thì xuýt xoa thương cảm nhưng rồi vui vẻ móc túi mua thuốc vì quả là con gà đã lại đi đứng bình thường trong nháy mắt.

“Thần dược” rõ rành rành. Đắt mấy cũng mua, huống hồ không đắt lắm. Du khách Trung Quốc đến Việt Nam có ngã vào đường dây bán hương trầm, gối cao su, đệm cao su để bị chém ngọt cũng dễ hiểu thôi.

Năm 2014 tôi đi Singapore và Malaysia theo tour của công ty lâu năm có trụ sở ở phố Tràng Thi, được  lùa đến mấy điểm bán thuốc, bán đồ trang sức mà người bán toàn là người Việt mồm miệng trơn như lươn, chăn dắt đồng bào tận tình lắm. Theo sát từng bước chân con mồi.

Chúng ta trên thế giới này cứ vô tư mà chơi khăm nhau, hết vố nọ vố kia? Thành phố nọ lừa thành phố kia, nước nọ lừa nước kia tít mù vòng quanh. Càng đồng bào càng chém khỏe? (Nghe nói một số công ty làm ăn chụp giật trong tour 0 đồng đến Việt Nam có chủ là người Trung Quốc).

Cũng không hẳn thế đâu. Bạn tôi hay du lịch Mỹ, Canada kể đi nhiều tour do người Trung Quốc tại Mỹ, Canada tổ chức, không có gì phải phàn nàn. Du khách theo đúng lịch trình, chỉ tham quan điểm văn hóa lịch sử nổi tiếng và danh lam thắng cảnh, cần mua sắm thì sẽ được cho đổ bộ một khu “Outlet” có đủ thứ, chắc chắn không ai ăn chặn hoa hồng. Như vậy, sự đứng đắn của người làm du lịch cộng hưởng sự nghiêm minh của pháp luật và sự hiểu biết của du khách sẽ quyết định việc họ có được chuyến du lịch chất lượng, như ý.

Trên mạng có đoạn phim “Du khách Trung Quốc đại náo Paris”. Đúng là đại náo thật. Đi rất đông, ồn ào, khạc nhổ bừa bãi, lại còn đánh nhau giữa Paris hoa lệ. Thấy cảnh đó để liệu mà đối phó nếu tình thế (đại náo) xảy đến với thành phố của mình, nước mình, và cũng để răn mình một ngày nọ trở thành nhân vật chính của những bài báo, đoạn phim, chủ đề bàn tán như thế ở khắp nơi trên thế giới.

Mà có khi là nhân vật chính từ lâu rồi ấy chứ. Như một hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm vừa phát biểu tại tọa đàm đánh giá chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” hôm qua 9/4: “Lúc tham quan được nhắc nhở thì cũng thực hiện nghiêm nhưng về tới khách sạn lại hiện nguyên hình là người Việt”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng