Tăng tốc tiếp thị hình ảnh Việt Nam

Trong lòng hang Thiên Sơn Động, thuộc quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình). Ảnh: Như Ý.
Trong lòng hang Thiên Sơn Động, thuộc quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình). Ảnh: Như Ý.
TP - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, cho biết, sắp tới sẽ có nhiều clip tương tự clip “Welcome to Vietnam” để kéo thêm khách đến Việt Nam.

Khách ngừng giảm

Sau 7 tháng suy giảm liên tiếp của năm 2015 và 6 tháng suy giảm trầm trọng năm 2014,  lượng khách quốc tế đến Việt Nam có dấu hiệu lạc quan hơn từ tháng 7 lại đây. Cụ thể, khách quốc tế tháng 9 ước đạt 626, 3 nghìn lượt, tăng 8,3% so với tháng 9 năm ngoái. Theo báo cáo của lãnh đạo Tổng cục Du lịch trong hội nghị sơ kết 9 tháng tại Bộ VHTTDL sáng 2/10, thị trường Nga và Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi dần.

Nga cũng là một trong số thị trường chi tiêu cao có dấu hiệu phục hồi.  9 tháng đầu năm nay, có 12 thị trường khách tăng, mạnh nhất là Hàn Quốc 31,4%, Hong Kong tăng 17,3%, Singapore tăng 16,9%, Mỹ tăng 7%, Phần Lan tăng 8%. Thị trường khách quốc tế của năm nước được miễn thị thực từ tháng 7 vừa qua cũng khả quan. Khách nối tua từ Thái Lan, Malaysia đến cũng cho thấy dấu hiệu tích cực. “Cứ đà tăng trưởng như ba tháng qua, chúng ta có thể kỳ vọng ba tháng cuối năm bù lại số khách sụt giảm đầu năm, đạt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế năm nay”, ông Tuấn nói. Tính đến tháng 9,  lượng khách quốc tế ước tính 5,68 triệu lượt.

Tuy nhiên, thị trường gần như Thái Lan, Lào, Campuchia lại đang giảm mạnh. Ông Tuấn lý giải: khách Campuchia có một dòng quan trọng là buôn bán, làm ăn và chữa bệnh trong khi Việt Nam đã đầu tư bệnh viện quy mô tương tự Chợ Rẫy ở đất nước sở tại. Thái Lan lại phát triển du lịch chữa bệnh, thu hút người Campuchia. Nhật Bản thì miễn thị thực cho Thái Lan, nới lỏng thị thực cho các nước, đương nhiên hút khách. Rõ ràng du lịch Việt đối mặt không ít cạnh tranh ngay trong khu vực.

Điều an ủi với ngành du lịch là những chương trình kích cầu nội địa khiến thị trường trong nước tăng 10%, tổng thu tăng 5-10%. Thêm nữa, dù khách giảm suốt 7 tháng đầu năm nhưng tiền chi tiêu ước tính 269.458 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng tốc quảng bá

Ngoài chương trình hành động quốc gia về du lịch, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, chấn chỉnh môi trường du lịch địa phương, thì công tác quảng bá và xúc tiến du lịch chưa bao giờ được quan tâm đến thế. Mới đây, clip “Welcome to Vietnam” khoảng 8 phút do Bộ Ngoại giao công bố thu hút sự chú ý của dư luận. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sắp tới sẽ có nhiều clip tương tự do ngành du lịch đầu tư. Bởi ngoài các chương trình xúc tiến du lịch truyền thống như hội chợ thì cách quảng bá đất nước, con người Việt Nam qua hình ảnh, phát trên kênh truyền hình quốc tế hoặc mạng xã hội vẫn được quan tâm hơn cả.

Tổng cục Du lịch nhờ tư vấn của Dự án EU, giao cho một công ty chuẩn bị clip 30 giây phát trên các kênh truyền hình quốc tế, một clip 5 phút và 1 clip 10 phút bằng các ngôn ngữ khác nhau để quảng bá xúc tiến ở nhiều tình huống, thị trường, hoạt động khác nhau. “Quá trình đầu tư này được thực hiện bài bản so với trước đây, thông qua tư vấn quốc tế, tuyển chọn các đơn vị để đạt hiệu quả cao nhất”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nói. Cục Điện ảnh cũng thực hiện clip 20 phút phát hành rộng rãi. Ông Tuấn cho biết thêm, clip 30 giây cơ bản xong, từ 20/10 ký hợp đồng phát sóng 300 lần trên kênh truyền hình của Anh.

“Quảng bá, xúc tiến du lịch đòi hỏi tổ chức nhiều hoạt động khác nhau. Xây dựng phim, làm clip chỉ là một. Chúng tôi sẽ tận dụng nhiều kênh quảng bá du lịch”, lãnh đạo Tổng cục nói. Sử dụng mạng xã hội như Thái Lan, Malaysia cũng là giải pháp hợp thời. Trang du lịch Việt Nam trên YouTube được sử dụng để công bố sản phẩm du lịch, khuyến khích mọi người bình luận, chia sẻ hình ảnh. Tổng cục đang phát triển trang fanpage trên Facebook. Tháng 10, 11 này sẽ là thời gian cao điểm cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thị trường năm sau, với kỳ vọng đưa du lịch thoát khỏi đà suy thoái nghiêm trọng.

MỚI - NÓNG