Tiếp tục tuyên chiến với… băng đĩa lậu!

TP - Một kế hoạch tuyên chiến với băng đĩa lậu vừa được công bố trong buổi giới thiệu album "Dạ vũ" của ca sĩ Đoan Trang mới đây.

Bìa album "Dạ vũ" của ca sĩ Đoan Trang.
Theo kế hoạch này, mỗi chương trình sản xuất của êkíp Socoproduction từ nay chia thành 2- 3 loại sản phẩm.

Đĩa chất lượng cao thiết kế bìa đặc sắc, số lượng có hạn và chế độ bảo hành vô điều kiện trong vòng 3 tháng (đĩa nứt, gãy… được đổi lại) bán giá 36.000- 42.000đ/đĩa.

Đĩa chất lượng vừa sản xuất kiểu đúc khuôn dành cho đối tượng học sinh, sinh viên yêu nhạc nhưng ít tiền, giá 8.000- 16.000đ/đĩa, tất nhiên không bảo hành.

Hồi làm Nhật thực 2, nhạc sĩ Ngọc Đại từng tuyên chiến với băng đĩa lậu bằng giá  6.000- 7.000đ/đĩa. Dầu vậy, mặc những kệ đĩa sặc sỡ có dán tem sang trọng cao ngất phía trên, phía dưới người ta vẫn lúi húi bên các rổ nhựa đựng hàng búi đĩa không tem không thuế: không vỏ 8.000đ, có vỏ 10.000đ/đĩa.

Nếu bạn là người ưa sưu tập những album nhạc màu sắc rực rỡ và đầy rẫy cảnh ấn tượng thì năm nay hẳn bạn phải thất vọng. Cũng như là mốt, vài năm trước ca sĩ trẻ đua nhau thiết kế bìa đĩa ấn tượng, nào hình Kim tự tháp, nào hình hộp trái tim, cái vuông, cái tròn, cái lại dài như… chiếu chỉ vua ban.

Năm nay, không ai bảo ai các ca sĩ hầu như đều rời bỏ thứ hình thức xa lạ ấy mà quay về chiếc hộp đĩa với kích cỡ truyền thống và kiểu thiết kế cổ điển: rõ mặt ca sĩ hơn, hình ảnh gần gụi khán giả hơn.

Album mới của Thanh Lam- Trọng Tấn, bìa có Trọng Tấn rõ nét, mặc vest ngồi ngay lưng, hai tay đặt lên đầu gối.  Ra Giêng anh cưới em thì in hình ca sĩ Hoàng Thanh trong bộ đồ áo dài khăn xếp ngày xưa đứng chắp tay, Ơ kìa của Ngọc Khuê hay Giấc mơ của Phương Anh… cũng đều in hình bìa giản dị và gần gũi.

Việc trở về hình thức cổ điển, đơn giản chỉ là mốt hay còn để giảm giá thành, tuyên chiến với băng đĩa lậu? Câu trả lời lúc này có lẽ vẫn là không phải.

Dù nhà sản xuất có nhã ý bán đĩa giá rẻ bằng đĩa lậu thì đĩa lậu lại có cách đối phó, nói đơn giản như tiếng thở dài của một người tham gia sản xuất “mình xuống nó cũng xuống!”.

Ca sĩ Đăng Khôi, người đã bỏ ra 120 triệu đồng để làm album Từ Bắc tới Nam: “Với giá trung bình 30.000- 35.000đ/đĩa hiện nay là hợp lý, tăng thì không nên nhưng giảm thì cũng không thể giảm được nữa.

Thông thường để có một album, ca sĩ và êkip thực hiện phải mất nửa năm tới một năm, tốn tiền chụp cả nghìn kiểu ảnh để chọn. Chi phí làm một album hiện nay khoảng 90- 100 triệu đồng.

Riêng tiền mua ca khúc độc quyền, giá từ 5 triệu, 7 triệu tới 10 triệu đồng/bài, nghĩa là đã tốn mấy chục triệu đồng trong một album rồi”.

Album Như cánh vạc bay của Hồng Nhung đang ở mức đắt bậc nhất 70.000đ, nhưng được đầu tư kỹ về âm nhạc, lại kèm thêm một DVD bài hát Ru tình.

Chi phí quay một video clip kiểu hàng chợ đã ngốn của ca sĩ 30 triệu đồng/bài, nếu đầu tư quay đẹp cộng kỹ xảo hiện đại  giá phải trả lên tới 5- 6 nghìn USD/clip.

Tối 20- 21/5 tại phòng trà 39 Lê Lợi (TP HCM), Đoan Trang có buổi giới thiệu album mới cùng vũ đoàn Hoàng Thông và ban nhạc Kim Tuấn (nhạc sĩ Nguyễn Quang biên tập, hòa âm). Cuối buổi là tiếp thị đĩa, giá bán ở mức trung bình hiện nay 35.000đ/đĩa.

Gạt  bỏ lại phía sau sự cố nhiễu loạn thông tin mà Trang thừa nhận có làm cô hơi lao đao (khi làm album Socodance Trang bị đồn là ăn cắp ý tưởng của ca sĩ Nhất Thiên Bảo), Đoan Trang mong muốn khán giả hãy nhìn vào sản phẩm âm nhạc để đánh giá.

Còn trong cuộc chiến giá cả với băng đĩa lậu, có lẽ cũng không còn cách nào hơn là hãy nhìn vào chất lượng của album để đánh giá.

Một album với chất lượng âm nhạc tốt, đầu tư kỹ càng, giá cả cao hơn đĩa lậu một cách vừa phải, sẽ hướng người nghe tìm đến đĩa gốc với hình thức trình bày đẹp nhưng phải tiện dụng.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng