Trương Ngọc Ánh: 2 năm 3 thân phận phụ nữ

TP - Không dễ làm việc với đạo diễn Lưu Huỳnh, rất khó tính. Đảm nhận vai Dần trong "Áo lụa Hà Đông", Trương Ngọc Ánh kể cô đã gây hấn với anh mấy lần.

Trương Ngọc Anh trong “Áo lụa Hà Đông”
Bây giờ ngẫm lại thấy anh đúng, trong điều kiện làm phim ở VN hiện nay mà không khắt khe, không có phim hay. Đúng 8/3, Dần sẽ sáng tỏ tại sao khán giả LHP Pusan 2006 lại yêu thích Áo lụa Hà Đông.

Trước đã đóng nhiều phim, nhưng 2 năm tham gia liên tiếp 3 phim nhựa của 3 đạo diễn Việt kiều, cái tên Trương Ngọc Ánh mới thực sự rõ nét: Hạt mưa rơi bao lâu , Áo lụa Hà Đông, Sài Gòn nhật thực.

Sài Gòn nhật thực và phim sẽ quay cuối năm nay vai của Ánh có bớt cực nhọc hơn?

Nàng Kiều trong Sài Gòn nhật thực khổ kiểu khác, phải hy sinh tình yêu để bán mình giúp gia đình khỏi hoàn cảnh khó khăn. May mà Kiều không phải chết như Dần, cái kết hơi có hậu một chút (cười).

Còn bộ phim Tình- Tiền- Tù- Tội, cũng anh Lưu Huỳnh đạo diễn, kinh phí đầu tư gấp nhiều lần Áo lụa Hà Đông và tôi đóng vai chính lại khổ kiểu khác, nào giang hồ, gái điếm, thuốc phiện…

Làm việc với ba đạo diễn Ánh có nhận xét gì?

Đạo diễn Othello Khanh cởi mở hơn, dàn diễn viên cũng hơi “hiệp chủng quốc” cho nên đạo diễn để diễn viên làm việc với nhau một cách thoải mái hơn…

Trong Hạt mưa rơi bao lâu đạo diễn muốn kể câu chuyện bằng hình ảnh, muốn thấy một người phụ nữ chịu đựng, nén mọi đau khổ vào bên trong… Còn Áo lụa Hà Đông đạo diễn Lưu Huỳnh muốn nỗi đau phải thật đau, sướng phải thật sướng, rõ ràng.

Vai nào Ánh thấy mình chạm sâu vào nhân vật nhất?

Có lẽ là Dần trong Áo lụa Hà Đông.

Thời buổi này mà 2 năm đóng 3 phim nhựa đáng chú ý, với Ánh là sự may mắn?

May mắn và qua năm tháng khả năng diễn cũng tốt hơn. Tôi không huênh hoang nhưng tôi đảm bảo tròn vai và làm việc hết sức mình, còn vai diễn hay dở thế nào xin để người xem đánh giá.

Thẩm mĩ khán giả hiện nay cũng khác, bây giờ thế giới có phim nào hay Việt Nam cũng gần như chiếu đồng thời rồi, vậy phim mình phải làm cái gì tử tế, có chất lượng khán giả mới tới rạp chứ.

Nhưng Hạt mưa rơi bao lâu ra rạp không được đông khách cho lắm?

Mỗi đạo diễn có hướng đi riêng, nhắm từng LHP quốc tế và thị trường riêng. Hạt mưa rơi bao lâu đã đoạt giải ở LHP Bangkok, giờ này cũng nhiều người bảo muốn xem mà chưa có cách nào chiếu lại được, nghe chị Phượng (đạo diễn Đoàn Minh Phượng) nói còn mang đi dự LHP quốc tế nữa…

Nói về tính quốc tế, nếu như Áo lụa Hà Đông không đoạt giải khán giả bình chọn ở LHP Pusan (Hàn Quốc) chưa chắc nó tạo được sự chờ đợi ra rạp trong nước như hiện tại?

Giải ở LHP Pusan đối với tôi là bất ngờ bởi Pháp, Đức, Anh… cũng gửi phim dự thi. Nhưng đúng là người Hàn thưởng thức phim fair (công bằng) lắm.

Tôi và anh Lưu Huỳnh luôn đau đáu: Vẫn phải thấy được khán giả trong nước thưởng thức phim này thì giải thưởng ấy mới có ý nghĩa. Tôi đang hồi hộp chờ đợi phản ứng của khán giả đây.

Ánh hầu như không tham gia những bộ phim làm kiểu chiếu Tết?

Tiêu chí của tôi là 1-2 năm đóng được một phim cho ra phim. Tiếng thì đủ rồi, tiền thì không kiếm được ở phim. Tôi chưa bao giờ từ chối phim vì thù lao thấp mà chỉ từ chối vì nhân vật không hấp dẫn.

Thù lao đóng phim của tôi phải nói là khá cao, nhưng làm doanh nghiệp vẫn khá hơn. Phải làm phim cho mình sống nhiều cuộc đời, biết chia sẻ hơn, sau này có con có thể biết dạy con tốt hơn.

Đã có những tác phẩm điện ảnh khá thành công, còn tác phẩm thực sự hoàn mỹ của một người phụ nữ là đứa con, đã đến lúc chưa?

Tôi đang cố gắng sắp xếp công việc và nghĩ đến lúc phải có con, nhưng con cái là chuyện trời cho mà, không nói trước được.

Có bao giờ Ánh thấy chưa hài lòng về nhan sắc của mình, muốn đi phẫu thuật thẩm mỹ như nhiều nghệ sĩ chẳng hạn?

Mình chỉ thấy mình đẹp khi mình có tinh thần thôi.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá