Dấu ấn âm nhạc Mỹ năm 2014:

Vua Youtube và nữ hoàng Taylor Swift

Taylor Swift và 1989.
Taylor Swift và 1989.
TP - Theo các nhà thống kê thì năm 2014, ngành công nghiệp âm nhạc của nước Mỹ có ba điểm sáng. Đó là âm nhạc trực tuyến, đĩa vinyl (loại đĩa nhạc cổ lỗ chạy bằng máy quay đĩa) và công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift. 

Trong khi đó, dòng đĩa CD - kẻ thống trị một thời - đang trên đường thoái vị. Tổng doanh số bán album nhạc (CD, DVD) bán trong năm nay chỉ bằng 9/10 năm ngoái. Theo số liệu của hãng Nielsen Music, thì các doanh nghiệp thu ít hơn tới 257 triệu USD so với năm ngoái, dẫn tới lắm kẻ kinh doanh âm nhạc phải lao đao. Nhưng đây cũng là chiều hướng đi xuống trong suốt 10 năm trở lại.

Ngay cả dòng album kỹ thuật số cũng thất thu tới cả trăm triệu. Thủ phạm chính là những thay đổi trong suy nghĩ của người dùng internet. Khủng hoảng kinh tế kéo dài khiến người ta thích nghe nhạc miễn phí hơn là phải trả tiền. Bởi vậy, đừng nói mua trọn album, ngay cả tải từng bài cũng ngại. Tiền trả cho nhà cung cấp vì thế cũng “hiếm hoi” hơn.

Dân tình tìm tới các dịch vụ số streaming (vừa nghe vừa như tải) như Spotify và Youtube. Spotify thì khỏi nói, vẫn được coi là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tuyệt nhất thế giới. Ở Mỹ, doanh thu cho dịch vụ này tăng gấp rưỡi năm ngoái. Còn Youtube vẫn là ông vua của doanh số và danh tiếng. Thời nay muốn đánh giá thành công của ca sĩ, ban nhạc nào đó, trước hết hãy nhìn lượng view (xem) trên Youtube.

Dòng đĩa vinyl hoài cổ tưởng đã bị đám CD đè bẹp, năm nay cũng trỗi dậy mạnh mẽ không ngờ. Số album vinyl bán được cao nhất kể từ 1991, từ khi Nielsen Music bắt đầu theo dõi doanh thu âm nhạc. Chúng có chất âm analog tự nhiên, ấm áp khiến nhiều dân mê nhạc mê đến phát cuồng.

Cũng khiến fan phát cuồng trong 2014 chính là Taylor Swift - cô công chúa vừa trở thành nữ hoàng với album 1989 (năm sinh của cô). 3,66 triệu bản đã được bán, một phần nhờ việc cắt đứt mọi quan hệ với Spotify. Cô cho rằng các bài hát là chất xám của nghệ sĩ, chẳng phải thứ cho không. Taylor Swift bị chỉ trích dữ dội song sản phẩm âm nhạc lại bán được ầm ầm.

Frozen (tập hợp các soundtrack của Disney trong bộ phim cùng tên) - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của 1989 ­- về đích thứ hai trên bảng xếp hạng tổng doanh thu với ba triệu rưỡi bản album bán được. Cách biệt hẳn với các vị trí ba, tư của In the Lonely Hour (ca sĩ, nhạc sĩ người Anh Sam Smith) và That’s Christmas to Me (nhóm Acappella Pentatonix) cố lắm cũng chỉ hơn một triệu bản mà thôi.

Album nhạc phim Frozen giữ ngôi vị đầu tiên trên bảng xếp hạng album bán chạy nhất suốt từ đầu năm. Nhưng trong tuần lễ cuối cùng, 1989 của Taylor Swift bất ngờ vươn lên ngôi đầu khi bán được thêm 326.000 bản, so với chỉ 64.000 bản của Frozen và giành danh hiệu album bán chạy nhất năm 2014.

Đây là lần thứ hai Taylor Swift giành danh hiệu này. Lần đầu với Fearless - album phòng thu thứ hai của cô -  bán được 3,22 triệu bản trong năm 2009.

Theo Theo Los Angeles Times
MỚI - NÓNG