Nỗ lực ‘mua lại’ thói quen đi xe buýt

Nỗ lực ‘mua lại’ thói quen đi xe buýt
Một trong những mục tiêu được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đặt ra và quyết thực hiện bằng được trong "Năm An toàn giao thông 2012" là tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ, tăng năng lực vận tải của xe buýt.
Transerco nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Transerco nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường về những công việc mà Transerco đã và đang triển khai để "mua lại" thói quen đi xe buýt của người dân.

Một trong những vấn đề gây bức xúc trong dư luận làm xấu hình ảnh xe buýt đó là việc lái phụ xe hành hung khách. Thưa ông, Transerco có kế hoạch gì để xóa đi hình ảnh không tốt này?

- Hiện nay, số lượng công nhân lái xe và bán vé của Transerco hơn 5.000 người, đa phần tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, đối tượng phục vụ lại đa dạng, nhiều thành phần, công việc chịu nhiều áp lực. Bản thân tôi đã trực tiếp ngồi với lái xe trong giờ cao điểm và rất thông cảm với anh em. Họ phải căng thẳng, mệt mỏi để đạp côn, đạp số, nhích từng chút một trên đường. Xe thì chật cứng, phụ xe chịu không thể len tới chỗ khách để thu tiền, xé vé. Cũng vì những áp lực này mà có lúc, có nơi còn xuất hiện hành vi thái độ không tốt của lái phụ xe với hành khách.

Tôi khẳng định rằng, chúng tôi tiếp thu với tinh thần, thái độ cầu thị cao nhất. Một mặt tuyên truyền cho lái, phụ xe rằng người phục vụ, làm dịch vụ là "làm dâu trăm họ" nên phải kiên nhẫn hơn, cố gắng thực hiện đúng, chuẩn mực trách nhiệm của mình. Mặt khác, chúng tôi cũng tăng cường đào tạo, nâng cao tay nghề và trình độ của lái xe, bán vé. Đặc biệt, từ 1/11/2011, Transrco chính thức có Quỹ Thưởng chất lượng dịch vụ xe buýt cho lái, phụ xe, thông qua bình bầu A, B, C, hàng tháng để khuyến khích họ phục vụ tốt hơn.

Nhiều người dân phản ánh xe buýt hay bỏ điểm dừng, đỗ, Transerco sẽ làm gì để chấn chỉnh tình trạng này?

- Từ năm 2001 đến nay, luồng tuyến xe buýt đã tăng 2,4 lần, phương tiện tăng 4 lần, năng lực vận chuyển tăng 30 lần (từ 15 triệu lượt hành khách đã đạt đến hơn 400 triệu lượt lượt vào năm 2011). Sau 10 năm, chúng tôi đã dần "mua" được thói quen đi xe buýt của người dân. Vấn đề ở chỗ, xe buýt đang phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng. Hiện nay, vào giờ cao điểm, xe buýt phải "gồng" quá sức, vì bị quá tải từ 140 - 200% trên một số tuyến trục.

Theo khảo sát của chúng tôi, có 42 điểm thường xuyên quá tải. Một xe buýt 80 chỗ phải chở đến 160, thậm chí 200 người. Với lượng khách đông như vậy, chỉ đứng thôi cũng không đủ chỗ. Do xe buýt đã quá đông, không thể tiếp nhận thêm khách nên khi đến các điểm điểm dừng, đỗ, lái phụ xe có tâm lý ngại mở cửa. Bởi nếu mở cửa sẽ có nhiều hành khách dù thấy xe quá đông vẫn cứ muốn lên, thậm chí đu bám cửa xe để lên. Cũng từ đây mà có tình trạng nhiều lái xe không dừng đỗ, đúng điểm hoặc bỏ điểm dừng.

Để khắc phục tình trạng này, từ tháng 10/2011, Transerco đã giao bộ phận kiểm tra giám sát kết hợp đoàn thanh niên Tổng Công ty xuống các điểm dừng đỗ có đông khách giờ cao điểm giúp lái xe vào điểm đỗ và hướng dẫn hành khách lên xe. Nhờ thế mà tình trạng bỏ điểm dừng hoặc dừng đỗ xe không đúng chỗ đã giảm mạnh.

Năm 2012 được Transerco chọn là năm chất lượng phương tiện và an toàn xe buýt, tuy nhiên, hiện một số tuyến chất lượng xe không bảo đảm. Ông nói gì về điều này?

- Chúng tôi đã cho rà soát lại tổng thể công tác bảo dưỡng, đảm bảo kỹ thuật xe buýt. 100% xe buýt được kiểm tra hệ thống đảm bảo an toàn, đo nồng độ khí thải trước khi ra đường hoạt động. Toàn bộ quy trình đưa xe vào bảo dưỡng sửa chữa được áp theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000.

Xin được tiết lộ rằng, từ 570 xe đầu tiên thành phố đầu tư năm 2005 đến nay, Transerco đầu tư thêm 500 xe bằng vốn của doanh nghiệp. Riêng trong năm 2012, sẽ thay thế 150 phương tiện. Tính đến 22/4, chúng tôi đã đưa thêm 52 xe mới vào hoạt động. Các xe buýt mới được thay thế sẽ được bố trí nhiều chỗ đứng hơn cũng như bố trí chỗ dành cho phụ nữ, trẻ em, người tàn tật.

Xin cảm ơn ông!

Trần Quý (thực hiện)

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG