Vụ ‘cá cược lịch sử’ của Bộ trưởng Thăng!

Vụ ‘cá cược lịch sử’ của Bộ trưởng Thăng!
Sau Hội nghị Trung ương 6 lại tiếp theo Kỳ họp 4 QH với các vấn đề lớn của đất nước làm cho tin thông xe tuyến cao tốc Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm vượt kế hoạch 15 tháng lọt thỏm đi, dù nó là một sự kiện lớn, rất lớn…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Có thể nói, sự kiện thông xe con đường trên cao dài nhất Việt Nam không chỉ mang lại giá trị kinh tế rất lớn, giảm bớt sự ức chế của người dân về tình trạng ách tắc giao thông hiện nay mà còn là thông điệp của Bộ Giao thông Vận tải đối với một vấn đề rất bức xúc lâu nay.

Còn nhớ ngày mới nhậm chức, Bộ trưởng Đinh La Thăng và một số tân bộ trưởng có những tuyên bố được dư luận khi đó đồng tình, ủng hộ. Đã có nhiều bài báo hi vọng về một thế hệ bộ trưởng mới trẻ trung, năng động như Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến…

Tuy nhiên, có lẽ do sự nóng vội, chưa lường hết những phản ứng của dư luận cũng như tâm tư của nhân dân, Bộ trưởng Thăng khi đó đã đề xuất một số biện pháp ít được lòng dân. Và hậu quả, những dự án như thuế sử dụng xe cá nhân hay thay đổi giờ học… đã gặp sự phản ứng dữ dội từ dư luận và cuối cùng, không được chấp nhận.

Khi đó, mình đã rất lo Bộ trưởng Thăng sau cú vấp váp mà nhụt nhuệ khí. Trên một bài viết cá nhân, mình đã nhắn nhủ rằng một chính khách, điều tệ hại nhất là thiếu sự kiên định, sớm nhụt ý chí. Một nhà chính trị nếu thấy mình đúng, một ngàn người chứ cả một triệu người không đồng tình cũng không bỏ cuộc và ngược lại. Càng đáng lo ngại hơn sau “cú” đó, hàng tháng trời thấy Bộ trưởng im lặng.

Thế nhưng hình như thay bằng những tuyên bố “động trời”, Bộ trưởng Thăng một mặt xem lại những quyết định có phần vội vã của mình, một mặt vẫn âm thầm thực hiện ý tưởng. Hiệu quả là hiện nay, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông giảm đi rõ rệt. Hàng loạt các công trình thi công dang dở đã và đang về đích trước thời hạn như Nhà ga sân bay Đà Nẵng, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, Dự án khôi phục cải tạo QL 20, Nhà ga T2 Sân bay Nội Bài...

Gần đây nhất là tuyến đường cao tốc Mai Dịch – Bắc Linh Đàm bằng vụ “cá cược lịch sử” của ngành giao thông vận tải.

Trong một lần lảm việc với Bộ trưởng Thăng, Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long Phan Quốc Hiếu và Tổng GĐ Cienco 8 Vũ Hải Thanh “đặt cược” nếu không hoàn thành trước 5 tháng, các ông sẽ xin từ chức. Đổi lại, Bộ trưởng Thăng cũng hứa sẽ thưởng lớn nếu vượt tiến độ.

Thật vui, Bộ trưởng là người… thua cuộc! Không chỉ sớm hơn 5 tháng, công trình đã về trước thời hạn tới 15 tháng.

Giờ đây, Bộ GTVT chắc đang đau đầu vì thưởng như thế nào cho xứng đáng bởi chỉ tính kinh tế, việc hoàn thành sớm này đã mang lại cho đất nước số tiền có thể là hàng triệu USD/tháng.

Vẫn biết số tiền thưởng sau này chắc chỉ có tính chất tượng trưng nhưng nó mang lại cho ngành giao thông vận tải một phần thưởng còn lớn hơn rất nhiều, đó là niềm tin và sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Đây có thể nói là một “trận thua danh giá” của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Dư luận rất mong Bộ trưởng Thăng tiếp tục có các cuộc “cá cược” tương tự, ví dụ như đối với đường vành đai 2,5 chẳng hạn. Con đường này đã từng có kế hoạch thông xe vào dịp Kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long nhưng cho đến nay, vẫn “án binh bất động”.

Tuy nhiên, có lẽ không chỉ với Bộ trưởng GTVT, nhân dân còn mong muốn các thành viên Chính phủ khác có nhiều cuộc “cá cược” tương tự.

Ví như Bộ trưởng Tài chính có dám “cá cược” cắt bỏ những khoản chi “vô tội vạ” để đảm bảo tăng lương theo đúng lộ trình hay bình ổn giá cả từ nay đến hết năm 2013 chẳng hạn?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có dám “cá cược” sẽ giữ lãi suất như hiện nay đến một thời điểm nào đó hay giải thích nếu không có "lợi ích nhóm", tại sao giá vàng trong nước lại cao hơn giá vàng thế giới hàng triệu đồng/lượng và đặt “cá cược” cho thời điểm đưa giá vàng trở lại tương đương?

Rồi Bộ trưởng Nội vụ có dám “cá cược” xóa bỏ chạy chức, chạy quyền? Bộ trưởng GD&ĐT có dám “cá cược” giảm tải và xóa bỏ dạy thêm, học thêm? Bộ trưởng Y tế có “cá cược” thời hạn giảm tải ở các bệnh viện tuyến trên 2 người/giường?...

Có lẽ tất cả chúng ta đều mong chờ những vụ “cá cược” như ở Bộ GTVT vừa qua và đều có chung một mong muốn là tất cả các thành viên Chính phủ cùng hoàn thành tốt công việc của mình, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, phải không các bạn?

Theo Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.