Băn khoăn về thuế BVMT

Băn khoăn về thuế BVMT
TP - Hôm qua, xăng dầu trong nước chính thức chấm dứt chuỗi ngày giảm giá liên tục, xăng đã lên giá tới 1.600 đồng/lít. Tất nhiên giá tăng đâu có vui, nhưng trong nền kinh tế thị trường giá cả lên xuống âu cũng là chuyện thường, miễn sao phải minh bạch.

Nhưng việc tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lên gấp 3 từ 1/5 đối với xăng dầu, từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, lại khiến những người tiêu dùng lẫn đóng thuế băn khoăn.

Dù UBTV Quốc hội đã thông qua, nhưng trong phiên thảo luận ngày 10/3 vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu vẫn băn khoăn : Lý lẽ tăng biểu thuế BVMT nêu tại Tờ trình của Bộ trưởng Tài chính chủ yếu để bù hụt thu, do giảm thuế xuất nhập khẩu là chưa thuyết phục. Bởi triết lý, đạo lý của thuế BVMT là thu để giảm thiểu, khắc phục ảnh hưởng xấu của hàng hóa đó tới môi trường. “Ví dụ 1 lít bia, 1 lít dầu ảnh hưởng tới môi trường ra sao, thu bao nhiêu đã được tính toán và đã thu rồi. Nay lại nâng đột ngột lên 3 lần – là vì sao?” – Ông Lưu phân tích.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thì lưu ý, thu thuế BVMT để bảo vệ môi trường, không được để phân phối làm việc khác, hay bù cho hụt thu ngân sách. “Môi trường rất nhiều vấn đề thế này, phải tập trung bảo vệ môi trường, cả ở trung ương, địa phương, chứ cũng không thể thu hết về trung ương để bù cho giảm thuế nhập khẩu…” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Như thế, 11 nghìn tỷ đồng tăng thêm cho ngân sách nhà nước nhờ tăng thuế BVMT – theo tính toán của Bộ Tài chính -  sẽ phải chi cho chính công tác BVMT. Trao đổi với PV Tiền Phong hôm qua, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng bày tỏ quan điểm : “Tăng thuế bảo vệ môi trường là cần thiết nhưng phải sử dụng đúng mục đích là bảo vệ môi trường chứ không phải dùng vào mục đích khác”.

Đúng vậy, cũng như phí bảo trì đường bộ mà người dân đang đóng chắc chắn phải được đưa vào bảo dưỡng duy tu hệ thống đường bộ mà họ đang sử dụng, đúng theo mục đích ban đầu mà loại phí này sinh ra. Theo ông Tùng, ở các nước khác cũng vậy, ví như tiền phí nước thải sẽ được sử dụng trực tiếp cho việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải thông qua một cơ chế thu, chi minh bạch.

Mong rằng, rồi đây Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng sẽ giải thích một cách rõ ràng về cơ chế thu, chi thuế BVMT lên tới 3.000 đồng cho mỗi lít xăng dầu. Nếu sử dụng đúng mục đích, chắc chắn người dân sẽ đồng tình và môi trường đô thị tại nhiều TP lớn trên cả nước sẽ được cải thiện rõ rệt.

MỚI - NÓNG