TP - “Chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhận định như vậy tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc chiều 4/1.

“Cái giá” mà ông Chung đề cập tới ở đây, theo tôi hiểu, chính là “thảm họa” tắc nghẽn giao thông, quá tải nặng nề về hạ tầng đô thị mà cách đây không lâu Bí thư thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải từng nói trước một phiên họp của UBTV Quốc hội, đại ý  là đang nhìn thấy “thảm họa” tiến dần  tới nhưng chưa biết làm thế nào. 

Và “cái giá phải trả” này không hề rẻ chút nào, trực quan nhất chính là cảnh tắc đường, kẹt xe diễn ra mọi lúc, mọi nơi, kể cả vào buổi trưa, mà từng công dân thủ đô đang phải hứng chịu. Ngoài ra, còn quá nhiều những “cái giá phải trả” khác cho sự quá tải về hạ tầng, tác động lên mọi lĩnh vực từ ô nhiễm môi trường tới y tế, giáo dục và xã hội.

Thế nhưng, lạ là trong khi từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đều lên tiếng không thể mạnh mẽ hơn về những yếu kém trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch ở thủ đô, thì sáng qua trả lời báo chí, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch, kiến trúc Hà Nội vẫn khẳng định: “Tất cả nhà cao tầng đều thực hiện theo quy hoạch, không làm sai quy hoạch”.

Xin hỏi ông Vinh, liệu có quy hoạch đúng đắn nào cho phép “nhồi” tới bốn chục cao ốc 25-35 tầng trên một con đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ vẻn vẹn có 2,7 km ? Có quy hoạch nào cho phép cao ốc chèn cao ốc đến ngộp thở suốt tuyến đường Lê Văn Lương và khắp cả khu Trung Hòa – Nhân Chính ? Có quy hoạch nào cho phép xây nhà mà không xây trường học, bệnh viện, công viên hay vườn hoa… ? Có quy hoạch nào cho phép cứ hở ra miếng đất vàng nào là “nhồi” ngay cao ốc vào giữa nội đô ?

Và một thực tế không thể chối bỏ, cao ốc đang mọc lên như “nấm sau mưa” khắp các quận nội thành Hà Nội. Thậm chí đường chưa làm xong, cao ốc đã mọc lên với tốc độ còn nhanh hơn tốc độ làm đường. Đường Trường Chinh từng được mệnh danh là “đường cong mềm mại” là một ví dụ.

Sau phát biểu thẳng thắn của ông Chung, dẫu chưa thể bớt tắc đường kẹt xe song người dân thủ đô đã phần nào yên tâm hơn, bởi người đứng đầu thành phố đã nhận thức rõ được vấn đề, đã “điểm danh” trúng những nguyên nhân của “cái giá phải trả” ngày hôm nay trong công tác quy hoạch thủ đô. Vấn đề còn lại là, những điều người đứng đầu thành phố nói sẽ được khắc phục và thực thi trên thực tế ra sao mà thôi.