Con voi chui lọt lỗ kim

Con voi chui lọt lỗ kim
TP - Việc hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày, trong đó chủ yếu là xe của 20 doanh nghiệp hoạt động không phép trong khu vực phố cấm, đã khiến dư luận sửng sốt.

Sửng sốt hơn, khi biết hoạt động này diễn ra công khai vào ban ngày trước sự có mặt của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường. Trong khi đó, để loại những phương tiện người dân vẫn gọi là “hung thần đường phố” ra khỏi khu vực nội đô, năm 2013, thành phố Hà Nội đã ban hành quy định (Quyết định 06) cấm xe tải hoạt động từ vành đai 3 trở vào. Tuy nhiên, quy định này được thực hiện không nghiêm khi trên nhiều tuyến phố xe tải vẫn hoạt động không kể thời gian. Thậm chí dưới tiêu đề, nhãn mác “Giấy phép lưu hành đặc biệt”, “Giấy phép vào phố cấm”…, các cơ quan thực thi công vụ còn không hạn chế cấp phép cho xe tải vào phố cấm. Chưa nói đến phát sinh phiền hà, việc có quy định cấm nhưng vẫn cấp phép khiến nảy sinh nhiều bất cập.

Có lẽ giữa quy định và việc thực thi bất cập như vậy nên nhiều xe tải, doanh nghiệp vận tải không muốn xếp hàng dài xin “giấy phép vào phố cấm” mà chấp nhận đi “cửa sau”. Sự việc xe tải ngang nhiên hoạt động trong phố cấm Tiền Phong vẫn đang chờ câu trả lời thỏa đáng từ phía cơ quan chức năng. Nhưng dư luận có thể tự hiểu, với hơn 1.300 CSGT và gần 600 thanh tra giao thông (TTGT), Hà Nội đang có 1.900 biên chế làm nhiệm vụ “giữ” đường. Nếu lấy con số 1.900 biên chế trên chia cho 2.050 nút giao thông hiện có trên địa bàn thì mỗi nút giao thông có 0,8 người (gần 1 CSGT-TTGT) đứng làm nhiệm vụ. Với tuyến đường từ Pháp Vân đi Mai Dịch dài 11km và có 15 nút giao thông, trung bình mỗi kilômét đường tại đây có hơn 1 CSGT-TTGT đứng “giữ” đường. Vậy tại sao xe tải không phép vẫn đi vào giờ cấm, đường cấm, có thời điểm chạy thành đoàn dài trên đường Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng (đường vành đai 3 Pháp Vân - Mai Dịch)? Lý giải cho việc để lọt xe tải “hung thần”, lãnh đạo Đội CSGT số 7, Phòng CSGT – Công an thành phố Hà Nội cho rằng, sợ dừng xe sẽ ùn tắc, trong khi video clip đăng kèm bài (ngày 1/7) về việc CSGT bỏ lọt xe tải, nhóm phóng viên đã ghi lại cảnh tại nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển có từ 3 đến 5 CSGT rẽ các dòng phương tiện để dừng ô tô con để xử phạt, gây ùn ứ giao thông, trong khi hàng loạt xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm thì bỏ qua.

Không phủ nhận công sức của CSGT - TTGT đóng góp cho việc đi lại trên những tuyến đường ùn tắc Hà Nội, đặc biệt những hôm mưa bão, nắng nóng, nhưng một đoạn đường dài 11 km với rất nhiều CSGT-TTGT đứng chốt mà xe tải vẫn lọt thì điều không thể tin nổi đã xảy ra như ông bà ta vẫn nói: “Con voi chui lọt lỗ kim”. Được Nhà nước trả lương để làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn, đảm bảo giao thông và xử lý vi phạm trên đường…, vậy các lực lượng được nêu trên đã làm hết trách nhiệm?

MỚI - NÓNG