Đại chiến hàng tiện lợi

TP - Với hơn 90 triệu dân, Việt Nam luôn là một đích đến đầy thèm muốn với bất cứ nhà bán lẻ nào trên thế giới. Theo hãng tư vấn A.T. Kearney (Mỹ), Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong số các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu.

Còn theo báo cáo ngành hàng tiêu dùng của công ty nghiên cứu nổi tiếng Kantar Worldpanel, doanh thu từ các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ đã tăng tới 36% so với năm 2015.

Sức hút lớn của thị trường tiêu dùng nhanh cũng thể hiện qua việc vài năm gần đây hàng loạt đại gia bán lẻ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... bên cạnh việc rót tiền vào các đại siêu thị, còn liên tục cho ra mắt những chuỗi cửa hàng tiện lợi như Shop&Go, B’s Mart, Circle K, MiniStop hay Family Mart, nhằm đưa đến tận tay khách hàng thu nhập tầm trung ở các đô thị đủ các mặt hàng từ thức uống, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm tới nhiều loại đồ ăn vặt khác cho người trẻ Việt.

Dù mới có một cửa hàng duy nhất tại TPHCM nhưng việc 7 Eleven “chào sân” với những sản phẩm được chế biến theo khẩu vị riêng của người Việt và đặc biệt có cả wifi miễn phí để phục vụ nhu cầu “sống ảo” của đa phần người trẻ Việt, cho thấy việc đầu tư vào Việt Nam đã được chuẩn bị rất kỹ.

Dù gọi là bán hàng tiện lợi nhưng khi vào Việt Nam, với việc đưa ra mô hình kinh doanh bữa ăn tươi (fresh food), người khổng lồ bán lẻ Nhật Bản không giấu giếm tham vọng xâm chiếm thị trường qua đường ẩm thực. Mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với các quán cơm bụi, cơm bình dân cũng như các cửa hàng bán hàng ăn vặt truyền thống ở TPHCM được 7 Eleven thể hiện khá rõ khi tung ra hơn 100 món ăn được đánh giá là “hot” và tiện lợi với dân công sở và cả người trẻ như: cút lộn xào me, phở trộn chua ngọt, bò lá lốt hay cơm cuộn sushi, xôi, bánh mì, bánh cuốn...

Chả thế mà ngay trong ngày cửa hàng ra mắt, nhiều bạn trẻ đã có mặt trước từ 6-7h sáng chỉ để mục đích trở thành những khách hàng “tò mò” đầu tiên được check-in tại cửa hàng mới mở của 7Eleven.

Một nguyên tắc bất di bất dịch với thị trường chính là chợ càng nhiều, người bán càng đông, người tiêu dùng càng được hưởng lợi. Với các doanh nghiệp trong nước, thị trường thêm người tham gia cũng là cơ hội rất lớn khi có thêm cơ hội tham gia chuỗi cung cấp cho các đơn vị lớn. Tuy nhiên, với yêu cầu rau củ của nhà cung cấp đảm bảo kiểm soát 100% nguồn gốc, phải đạt chuẩn VietGap và tất cả món ăn chế biến từ gạo tại 7 Eleven đều phải dùng gạo Nhật nhằm tạo sự khác biệt cũng có thể cho thấy, việc đặt chân vào hệ thống phân phối của các nhà khổng lồ bán lẻ không phải là chuyện dễ dàng.

Nhìn xa hơn, với việc ngày càng nhiều doanh nghiệp ngoại xuất hiện và tham gia vào thị trường bán lẻ Việt, cơ quan quản lý cũng cần giám sát để đảm bảo cạnh tranh công bằng. Việc cảnh giác cũng không phải là thừa khi nhiều thương hiệu lớn vào Việt Nam nhiều năm qua đến nay hầu như không đóng một đồng thuế thu nhập nào. Những nghi án chuyển giá, trốn thuế gần chục năm trời, như của Lotte, Metro... thời gian gần đây cũng là áp lực với các nhà quản lý.

Còn ở khía cạnh doanh nghiệp, việc chấp nhận thay đổi cả chuỗi vận hành hệ thống quản lý từ cung ứng đến phân phối cũng như cả tư duy quản lý, phục vụ khách hàng sẽ là lời giải cuối cùng nếu muốn tồn tại và quyết chiến với các hãng bán lẻ ngoại. Vất vả là chắc chắn nhưng nếu làm được, cơ hội thành công sẽ đến với bất cứ đơn vị nào.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng