Điệp khúc

Điệp khúc
TP - Cứ mỗi dịp lễ, tết là người dân phải đối mặt với nỗi kinh hoàng đi lại. Mọi cửa ngõ ở các thành phố lớn người nêm chặt như mắc cửi. Những vấn nạn biết rồi nói mãi vẫn cứ thế lộng hành. Bến cóc, xe dù, cò mồi vồ khách, ép khách khiến cho những chuyến đi thành hành lộ nan dai dẳng.

Những gia đình có người thân phải dịch chuyển trong những dịp này như ngồi trên lửa, thấp thỏm âu lo bởi tai nạn giao thông thường trực mai phục.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của tất thảy người dân. Những cái chết vật vờ lơ lửng và để rồi bất thần giáng xuống.

Những con số lạnh người từng ngày, từng tháng, từng quý, từng năm được thống kê khiến bất cứ ai cũng phải rùng mình, sởn gáy.

Hằng năm có gần 10 nghìn người bị cướp đi mạng sống cùng với hơn chừng đó người nữa bị thương tật vĩnh viễn trở thành nỗi đau, gánh nặng cho mỗi gia đình và xã hội.

Tai họa giao thông giăng mắc khắp nơi, ở mọi loại phương tiện.

Làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông, trả lại sự bình yên cho những tuyến đường? Câu hỏi ấy vang lên, nhiều khi gay gắt trên hầu hết diễn đàn khi đụng đến vấn nạn này. Bao nhiêu giải pháp kế sách được trình, được hiến. 

Và một thực tế dễ nhận thấy là các quyết sách lớn liên quan đến vấn đề giao thông luôn được đặt ra rất khoa học, hợp lý và đúng với tình hình thực tế. Tuy nhiên, điều đáng tiếc nhất chính là khoảng cách từ quyết sách đến thực tiễn là cả một chặng đường dài. Những chiếc xe không đảm bảo an toàn vẫn lưu thông, những chiếc xe khách chở quá số người quy định, những chiếc xe tải quá khổ, thậm chí là quá hạn kiểm định… vẫn vô tư lèn, vượt trên khắp các tuyến.

Dư luận đặt câu hỏi: Các cơ quan chức năng đã tốn nhiều công sức hình thành rất nhiều trạm kiểm soát giao thông, bộ phận chuyên trách được trang bị các thiết bị kiểm tra giao thông tối ưu như máy bắn tốc độ, máy đo nồng độ cồn… nhưng sao những chiếc xe kém an toàn vẫn tốc hành suốt đường thiên lý Bắc-Nam?

Chỉ qua 4 ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua thôi, số người tử vong lên đến 114 người và 145 người bị thương. Cả chục nghìn vụ vi phạm an toàn giao thông với số tiền xử phạt lên đến chục tỷ đồng. 

Đặc biệt, vụ tai nạn xe khách lao xuống vực ở Sapa, Lào Cai khiến 12 người thiệt mạng và 41 người bị thương thực sự vượt quá nỗi đau, và trên cả sự bất an. Một tướng công an cũng bị tử nạn trên đường đi công tác vì bị chèn, bị lấn đường như giọt nước tràn ly khiến Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia kiên quyết, ráo riết, siết chặt hơn các công cụ đã và đang triển khai. 

Một điều dễ nhận thấy là sau mỗi vụ tai nạn nghiêm trọng, khi cơ quan chức năng vào cuộc, lại phơi bày, hé lộ những vi phạm, sai phạm.
Lại giá như, những động thái đó được giám sát, được thực thi thường xuyên liên tục thì những nỗi đau như một điệp khúc thê lương ám ảnh trong những ngày vui sẽ mãi không bao giờ diễn ra.

MỚI - NÓNG