Giá xăng & lạm phát

Giá xăng & lạm phát
TP - Cho đến hôm qua, khi giá xăng dầu thế giới vẫn không giảm. Áp lực tăng giá xăng đè nặng lên cả xã hội khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang nín thở chờ quyết định của cơ quan quản lý. Càng bán, các đại lý xăng dầu càng lỗ.

> Nhiều cây xăng găm hàng
> Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ

Biểu hiện thường thấy là nhiều cây xăng đã tìm mọi lý do để bán nhỏ giọt hoặc ngừng bán.

Về nguyên tắc, đại lý xăng dầu không được ngừng bán vì lý do lỗ. Họ có thể bị xử phạt vì găm hàng. Nhưng xét dưới góc độ kinh doanh, các ông chủ tư nhân không thể lấy tiền nhà ra bù lỗ cho xã hội.

Nên dù luật đã cấm hành vi găm hàng, nhưng mỗi lần lỗ, chờ tăng giá thì hiện tượng trên lại xảy ra. Và cơ quan quản lý không phải lúc nào cũng xử lý được. Hoặc không may nếu có bị xử phạt, thì số tiền đó thường ít hơn rất nhiều so với những thiệt hại hoặc lợi nhuận có được.

Dù sốt ruột không kém doanh nghiệp, nhưng tới chiều tối qua cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra được quyết định điều hành giá xăng dầu.

Lý do chính là lo ngại lạm phát leo thang. Lo ngại này, là có thật, vì nếu như năm 2012, lạm phát tháng 1 chỉ tăng 1%, thì cũng tháng 1 của năm 2013 đã tăng tới 1,25%.

Dự báo tháng 2-2013 (cũng là tháng mua sắm Tết), lạm phát tăng khoảng 1,5%. Điều này sẽ đẩy lạm phát 2 tháng đầu năm 2013 lên tới 2,75%. Năm 2012 cũng hai tháng đầu năm, lạm phát chỉ tăng 2,38%, nhưng cả năm tăng 6,81%.

Trong khi mục tiêu năm 2013 này, lạm phát cả năm khống chế dưới 6,8%. Và với đà tăng trên, nếu tăng giá xăng mạnh ngay từ đầu năm thì mục tiêu trên sẽ bị khoan thủng, báo hiệu một năm lạm phát cao quay trở lại.

Theo phân tích của một số chuyên gia, nếu tăng giá xăng dầu thời điểm này bằng mức lỗ (từ 1.000 đến 1.500 đồng/lít) của những doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, thì chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 sẽ tăng thêm từ 0,12-0,16%.

Còn nếu không tăng giá thì không doanh nghiệp xăng dầu nào chịu nổi, bởi nguồn tiền từ quỹ bình ổn cơ bản đã được trích hết, thậm chí có nơi đang âm. Bài học về kìm giá điện những năm trước còn nhãn tiền và Chính phủ cũng không có ngân quỹ để bù cho doanh nghiệp, mà cuối cùng vẫn phải đưa vào giá bán điện, buộc người tiêu dùng phải gánh.

Trong hoàn cảnh này, nếu chỉ tăng giá xăng, mức tăng sẽ đẩy gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp. Bởi thế, giải pháp nhà nước, người dân, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cùng san sẻ được coi là tối ưu. Nhà nước nên giảm thuế, doanh nghiệp xăng dầu cần minh bạch, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG