Hướng đi cho thực phẩm sạch

TP - Sản phẩm nông nghiệp sạch, rau, thịt, cá, trứng hữu cơ đang dần trở thành những khái niệm phổ biến ở nước ta. Trong bối cảnh nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm luôn thường trực, không phân biệt người giàu kẻ nghèo, sản xuất thực phẩm sạch đang được một số nhà đầu tư quan tâm. Đã có một số công ty, tập đoàn, ngoài lĩnh vực hoạt động chính, nay cũng mở thêm chi nhánh sản xuất rau sạch, thịt sạch bởi nhìn thấy nhu cầu của thị trường 90 triệu dân này.

Đã có tin Vincom, Hoàng Anh Gia Lai nhảy vào nông nghiệp sạch, lại mới có tin một doanh nghiệp không có gì liên quan như Thế giới di động cũng bỏ vốn đầu tư vào thị trường nông nghiệp sạch. Thực ra xu hướng này trên thế giới không có gì mới và các đại gia thế giới đã có những bước tiên phong. Chẳng phải ngẫu nhiên mà ông chủ Jack Ma của công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cũng bỏ tiền sản xuất thịt bò sạch đó sao?

Tuy nhiên, vấn đề của thị trường Việt Nam là tuy có nhu cầu lớn, nhưng cung-cầu chưa gặp nhau. Sản phẩm nông nghiệp sạch mới chỉ giới hạn ở một số nhà sản xuất với hệ thống phân phối nhỏ lẻ, đối tượng khách hàng của họ cũng chỉ là một số ít những người khá giả. Đa phần dân số chưa có cơ hội dùng sản phẩm nông nghiệp sạch vì giá cả còn cao so với sản phẩm được sản xuất đại trà. Theo quy luật thị trường, chỉ khi tiêu thụ được với số lượng lớn thì người sản xuất, người phân phối hàng hóa mới có thể giảm giá bán sản phẩm. Trong khi đó, những cơ sở có khả năng thu mua số lượng lớn như bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến thức ăn công nghiệp, thức ăn dành cho công nhân trong các nhà máy lớn không mặn mà gì với thực phẩm sạch bởi mục tiêu của họ là lợi nhuận, và với suất ăn 15.000-20.000 đồng mà đòi có “thịt sạch”, “rau sạch” chắc chắn bị xem là đòi hỏi không tưởng. Cái vòng luẩn quẩn ấy khiến đa số người tiêu dùng không tiếp cận được thực phẩm sạch. Người sản xuất thực phẩm sạch khó mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường.

Để phá bỏ thế bế tắc này cần sự vào cuộc của nhiều phía, với mục tiêu hướng tới là nhà nhà, người người có cơ hội sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch, dần hướng nền nông nghiệp nước nhà theo hướng đi tất yếu và bền vững này. Các nhà sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ cần nhận được  hỗ trợ về chính sách và nguồn tài chính từ các ngân hàng, thông qua những ưu đãi về chính sách từ nhà nước để có thể giảm giá bán sản phẩm, phù hợp hơn với đa số khách hàng. Hệ thống bếp ăn tập thể, giới chủ sử dụng lao động, công đoàn... cần vào cuộc vì lợi ích trước hết của người lao động. Sức khỏe của chính họ là tài sản quý giá của tổ chức, doanh nghiệp.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng