Hút khách bằng văn hóa

Hút khách bằng văn hóa
TP - Trong khi lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm giảm tới hơn 10% (theo thống kê của Tổng cục Du lịch), ngành công nghiệp không khói đón nhận tin vui:

Hà Nội chiếm vị trí thứ tư trong danh sách 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới của hãng tư vấn du lịch nổi tiếng TripAdvisor, tăng 4 bậc so với năm ngoái. Chỉ đứng sau Marrakech (Morocco), Siem Reap (Campuchia), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Hà Nội vượt qua một loạt tên tuổi nổi tiếng như London (Anh), Rome (Ý), Paris (Pháp), New York (Mỹ), Bangkok (Thái Lan), Hong Kong (Trung Quốc) hay Dubai (Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất)… Hà Nội cũng là thành phố duy nhất của Việt Nam liên tiếp lọt vào danh sách này.

Vì sao lại là Hà Nội chứ không phải TPHCM hay Hội An, Đà Lạt? Câu trả lời có lẽ nằm ở cá tính mạnh và độc đáo, lịch sử lâu đời, những đặc tính rất riêng, rất “Hà Nội”. Hãy nghe vài ý kiến của du khách nước ngoài. “Tôi mới có chuyến đi tới Hà Nội một tháng trước và phải nói rằng, thành phố này đẹp đến khó tin”, Attit Patel, nhiếp ảnh gia người Canada nói, sau khi bị những dãy phố cổ hớp hồn.

Còn trong con mắt của ông Rod Lee, người Mỹ, bên cạnh cảm giác hoang mang như bị bịt mắt khi qua đường ở Hà Nội, ông đã được thưởng thức một thứ mà lúc đầu ông có cảm giác rất kinh khủng: cà phê trứng. “Nhưng bạn sẽ nhanh chóng nhận ra vị của nó dịu dàng đến thế nào”. Ông Lee nói rất thích thưởng thức cà phê trứng trong khi ngắm nhìn những vị khách ngoại quốc lóng ngóng và đầy lo âu tìm cách băng qua đường. Nhiều du khách từng đến thăm Hà Nội đều có chung ý niệm về một thành phố đầy chất văn hóa và cá tính độc đáo, từ cảnh vật đến con người, lịch sử, ẩm thực…

Chính vì thế, thay vì đến một Sài Gòn-TPHCM sôi động và hiện đại nhưng vẫn chưa thể so sánh với nhiều thành phố lớn trên thế giới về mức độ hiện đại, thay vì đến Đà Lạt để thấy sự na ná so với nhiều vùng núi Bắc Âu, du khách quốc tế đều tỏ ra thích thú với Hà Nội hơn. Bấy lâu nay ngành du lịch Việt Nam vẫn bị nói là yếu kém trong quảng bá và nghèo nàn về dịch vụ, sản phẩm du lịch.

Câu chuyện về Hà Nội, do vậy, là một gợi ý rất tốt. Trong khi vẫn phải nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động liên quan đến lữ hành, khách sạn, tận dụng ưu thế về sự độc đáo trong văn hóa, lịch sử là một hướng đi quan trọng, nếu không muốn nói là sống còn. Thái Lan kéo khách bằng bốn chữ S (sun: mặt trời; sand: bãi cát; sea: biển; sex: công nghiệp tình dục) thì du lịch Việt cũng cần phải có chiến lược riêng để thu hút khách và chiến lược ấy cần lấy văn hóa làm cốt lõi. 

MỚI - NÓNG