Năng lực & chính sách

Năng lực & chính sách
TP - Liên quan tới câu chuyện về giao thông đang tốn nhiều giấy mực của báo chí, dư luận cho rằng có lắm chuyện tréo ngoe:

Giao thông công cộng vào loại nghèo nàn bậc nhất châu Á lại đi “hạn chế phương tiện giao thông cá nhân”, chưa có chỗ gửi xe mới lại đi dẹp chỗ gửi cũ...

Còn nhớ Hà Nội từ những năm 80 của thế kỷ trước, tàu điện đã leng keng chạy khắp phố phường. Muốn lên Bờ Hồ hay vào Hà Đông đều vô cùng tiện lợi, giá rẻ như cho nên ai cũng thích đi.

Cái “tiếng leng keng tàu sớm khuya” đã đi vào thơ ca khiến ai đi đâu xa cũng phải nhớ, từng làm nên cái hồn cái duyên cho Hà Nội, nay mất hẳn. Ấy thế mà khắp châu Âu, loại tàu điện này (tất nhiên hiện đại hơn, êm hơn) hiện vẫn đang được dùng khá phổ biến, bởi chúng rất tiện lợi trên phố, không nhanh mà cũng không chậm, và đặc biệt không gây ô nhiễm môi trường. Hình ảnh của giao thông công cộng Hà Nội bây giờ là những chiếc xe buýt kềnh càng, gây không ít nguy hiểm giữa đường phố đông đặc người.

Như vậy, nếu nhìn ở góc độ trên, suốt ba thập kỷ qua, dường như các nhà quản lý mải mê cho xây cao ốc, cho nhập xe máy tây tàu đủ loại, bảo hộ xe ô tô lắp ráp trong nước... mà quên phát triển giao thông công cộng. Nay giật mình vì thấy người xe đông như kiến không còn cả chỗ đi lẫn chỗ đỗ, buộc phải dùng những giải pháp tình thế, trong đó có cả các loại phí giao thông vừa nêu.

Với khoảng chục loại thuế, phí mà người sử dụng ôtô đã và sắp phải đóng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vốn đã “thoi thóp” nay gần như “tê liệt”, các salon xe hơi lâm vào cảnh ế ẩm chưa từng có, nhiều người rao bán xe hơi vì thấy chi phí nuôi xe quá lớn nhưng chẳng có người mua.

Trong nhà nước pháp quyền, những chính sách hay một chủ trương đưa ra, sẽ có tác động rất lớn tới xã hội, buộc các hành vi của công dân phải điều chỉnh theo. Tuy nhiên, vì chúng ta là một xã hội dân chủ nên mọi luật lệ đưa ra đều phải chịu sự phản biện, giám sát của công luận, của các cơ quan chức năng và Quốc hội.

Do vậy, một đề án, một chủ trương tốt sẽ được công luận ủng hộ và nhanh chóng đi vào cuộc sống. Ngược lại, một đề án tồi sẽ vấp phải sự phản biện quyết liệt của công luận và do vậy khó có cơ hội được phê duyệt tại Quốc hội.

Thông qua việc đệ trình chính sách, giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực mình phụ trách ở tầm vĩ mô, các Bộ trưởng sẽ bộc lộ năng lực của mình và người dân sẽ có cơ hội để “chấm điểm” họ.

Việc UBTV Quốc hội vừa nhất trí hằng năm sẽ tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu chính là một trong những thước đo đánh giá năng lực người đứng đầu qua các đại biểu của dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.