Nhờ có bảng xếp hạng

TP - Vừa qua, việc hai sân bay quốc tế lớn nhất của Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị lọt vào Top 10 sân bay tệ nhất châu Á do trang Sleeping in Airports xếp hạng đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ không chỉ của dư luận mà của cả các cơ quan quản lý nhà nước. 
Nhờ có bảng xếp hạng ảnh 1

"Chướng ngại vật" chắn trước cửa nhà vệ sinh tại phòng chờ cửa đi quốc tế sân bay Nội Bài. Ảnh chụp lúc 15h52 phút ngày 27/6/2014. ảnh : Việt Hùng

Bằng cớ là ngay khi Cục Hàng không Việt Nam phản bác lại rằng xếp hạng nói trên là không khách quan, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp phê bình người đứng đầu Cục này và yêu cầu phải tiếp thu, chấn chỉnh. Lệnh kiểm tra hai sân bay nói trên bắt đầu từ 27/10 cũng đã được Bộ GTVT thực hiện. Và mới đây nhất ngày 6/11, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cũng đã lên tiếng xin lỗi các hành khách về dịch vụ yếu kém và khẳng định sẽ nghiêm túc chấn chỉnh. Ông Phiệt cho biết, sắp tới chỉ giữ lại những dịch vụ cốt lõi, còn những dịch vụ khác sẽ đấu thầu cho tư nhân thực hiện. Từ tháng 8 đến nay, khi dịch vụ vệ sinh do tư nhân đảm nhiệm, công tác vệ sinh luôn đảm bảo, ông Phiệt tiết lộ.


Cuối tháng 6 vừa qua, người viết bài đã có dịp chứng kiến cảnh tượng không giống ai tại khu vệ sinh trong khu vực cách ly chờ bay quốc tế ở sân bay Nội Bài. Đúng giờ cao điểm, khi cả phòng chờ chật cứng khách, hàng chục hành khách cả tây lẫn ta phải lắc đầu ngao ngán, ôm bụng quay lui ngay cửa khu vệ sinh. Bởi chắn lù lù trước cửa nhà vệ sinh là hàng loạt “chướng ngại vật” tự chế, trên đó treo vắt vẻo một tấm bìa các-tông xé vội viết mấy dòng chữ cẩu thả nguệch ngoạc “nhà vệ sinh đang rửa”.

Chất lượng dịch vụ ở hai sân bay này ra sao khi so sánh với các sân bay quốc tế trong khu vực và trên thế giới xin không bàn nữa. Bởi những ai từng bay quốc tế chắc chắn đều đã “mục sở thị” và hẳn không có gì ngạc nhiên về kết quả xếp hạng nói trên. Điều đáng nói ở đây là, vì sao các cơ quan quản lý lẫn điều hành sân bay ở ta lại phải chờ đến cái kết quả xếp hạng từ bên ngoài kia, rồi mới vội vàng lập đoàn kiểm tra, mới họp hành cảnh báo, chấn chỉnh…? Không lẽ bản thân chúng ta không có tiêu chuẩn, không có hệ thống tự giám sát, tự đánh giá thường xuyên của mình sao? Không lẽ chúng ta đã đánh mất nhu cầu tự đòi hỏi khắt khe với chính mình? Không lẽ lại thụ động đến thế sao?

Suy rộng ra, dường như trong nhiều việc nữa, người Việt đã tự cho phép “xuề xòa” với chính mình? Thậm chí trong không ít trường hợp, ý kiến góp ý của “tây” lại có sức nặng hơn của “ta”. Giả sử nếu xếp hạng trên đến từ một trang web trong nước hẳn khó gây hiệu ứng mạnh như vừa qua. 

Một sân bay quốc tế cần phải được vận hành và quản lý với những tiêu chuẩn chung được quốc tế thừa nhận. Điều tưởng chừng hiển nhiên ở xứ người lại dường như quá khó ở xứ ta!

MỚI - NÓNG