Quá nhiều dấu hỏi

Quá nhiều dấu hỏi
TP - Có thể thấy ngay những người, những cơ quan ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay Long Thành tại Đồng Nai đều có liên quan hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp. Đó là Bộ Giao thông-Vận tải, là Cục Hàng không, là những người trong hội đồng thẩm định nhà nước về dự án được nói là sẽ thay thế sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay…

Và cũng có thể thấy ngay, hầu như kể cả những người nêu trên, kể cả những ý kiến chưa ủng hộ chủ trương đều phải công nhận sớm muộn thì sân bay Tân Sơn Nhất cũng quá tải và cần có phương án xử lý.

Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư khổng lồ, chỉ riêng giai đoạn 1 đã ngốn hết 7,84 tỷ USD trong điều kiện ngân sách eo hẹp và chắc chắn phải đi vay, người dân có quyền đặt câu hỏi: Xử lý tình trạng quá tải (chưa thực sự được làm rõ) hay xây một sân bay mới mới là mục tiêu chính của chủ trương sân bay Long Thành?

Sân bay Tân Sơn Nhất đã thực sự quá tải chưa, căn cứ vào đâu để biết chính xác và liệu có cách nào khác kinh tế hơn, hợp lý hơn phương án xây mới hoàn toàn một sân bay?

Điều chắc sẽ khiến nhiều người dân e ngại là viễn cảnh quá đẹp về sân bay Long Thành được những người chủ trương vẽ ra, thậm chí những nguy cơ gần như là không có! Nhưng đã có quá nhiều thực tế trong nước khiến những người đóng thuế e dè mỗi khi có những dự án đầu tư công.

Theo những người ủng hộ chủ trương, nếu xác định đây là công trình trọng điểm, trong điều kiện tái cơ cấu đầu tư công, không đầu tư những dự án không thật cấp thiết thì ngân sách có thể lo được, dự kiến khoảng 4 tỷ USD, còn lại sẽ xã hội hóa tối đa.

Về lý thuyết, cứ tính trung bình 10 năm, mỗi năm phải bỏ ra khoảng 400 triệu USD (khoảng 8.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, đây mới là “ước tính để xin chủ trương”. Có nghĩa là khả năng con số đầu tư sẽ lớn hơn nhiều so với ước tính là hoàn toàn có thể.

Câu chuyện sân bay Long Thành, đối với hầu hết người dân, có lẽ giống như trông vào một đám sương mù với đủ thứ con số, nhận định, kết luận mà cơ hội để cử tri biết rõ độ chính xác, sự đúng đắn hay công tâm là rất thấp.

Nếu chỉ nhìn vào một vài hình ảnh chen nhau làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất ở một vào thời điểm nào đó mà nói nó đã quá tải e còn quá phiến diện bởi vẫn có đó nhiều cách giải quyết mà không cần tới một sân bay mới.

Và ngay cả những nhận định xây sân bay Long Thành là cơ hội để VN có một sân bay trung chuyển quốc tế cũng chưa có gì đảm bảo bởi chúng ta đâu cứ muốn là được và Long Thành trong tương lai có đủ sức hút, sức cạnh tranh với các sân bay trung chuyển khác trong khu vực? Khả năng ấy được tính toán ra sao?...

Có quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Tất nhiên, mọi thứ mới đang ở dạng chủ trương trước khi được mang ra Quốc hội bàn thảo nên chưa thể nói gì nhiều. Tuy nhiên, đòi hỏi của người dân chính là sự minh bạch. Chỉ khi nào những câu hỏi xung quanh chủ trương được giải đáp cặn kẽ, khoa học và đa chiều, người đóng thuế mới có thể yên tâm với dự án sân bay Long Thành.

MỚI - NÓNG