Quyết tâm

TP - Một thủ đô Hà Nội đã được dự báo từ lâu là phải mở rộng, giãn dân bởi nền tảng của một Hà Nội cổ kính có từ thời thuộc Pháp chắc chắn không thể đảm bảo sự phát triển ở thời hiện đại.

Trải qua hàng chục năm với nhiều lần mở rộng, bộ mặt của Hà Nội đã đổi khác rất nhiều, quy mô đô thị lớn hơn rất nhiều. Nhưng những cụm đô thị mới, những tuyến phố mới được phát triển gần đây như Trung Hòa- Nhân Chính, Linh Đàm… nay tiếp tục trở nên ngột ngạt bởi sự khập khễnh giữa tốc độ tăng dân số cơ học so với khả năng đáp ứng của hạ tầng. 

Có phải lãnh đạo Hà Nội thiếu tầm nhìn, năng lực quy hoạch của giới chuyên gia, của cơ quan chuyên trách không đủ đáp ứng yêu cầu đề ra? Tất cả đều không phải. Các mô hình 3D khi đưa ra trưng bày đều rất hoành tráng, dễ dàng gieo vào lòng những người dân lạc quan những viễn cảnh tốt đẹp của một thành phố hiện đại trong tương lai gần.

 Nhưng ô nhiễm, ngột ngạt, tắc đường, hậu quả của sự quá tải hạ tầng và những bất cập trong thực tế quản lý hạ tầng đô thị cho đến nay vẫn là những nỗi bức xúc thường trực của người dân.

Trách nhiệm của thực trạng này chắc chắn thuộc về chính quyền thành phố Hà Nội trong nhiều nhiệm kỳ. Quy hoạch vẽ ra rất đẹp nhưng luôn bị phá vỡ bởi tư duy nhiệm kỳ, bởi lợi ích nhóm trong khi trách nhiệm của những người đứng đầu lại chưa thực sự rõ ràng.

Chưa có lãnh đạo cấp thành phố nào phải mất chức vì quy hoạch chỗ này chỗ kia bị phá vỡ. Thêm vài tòa nhà chung cư không nằm trong quy hoạch nghe ra có vẻ “chẳng chết ai”, nhưng khắp thành phố đều có những tòa nhà hoặc không nằm trong quy hoạch, hoặc được xây dựng sai công năng để tối đa hóa lợi nhuận của nhà đầu tư và bộ mặt đô thị tiếp tục méo mó, cơ sở hạ tầng tiếp tục chịu thêm sức ép và mọi thiệt hại đều đổ lên đầu người dân. Lãng phí do tắc đường được tính vào khoảng 15.000 tỷ đồng/năm mới chỉ là phần nổi của tảng băng vì còn rất nhiều thiệt hại khác chưa được tính hoặc khó có thể tính hết.

Trách nhiệm của chính quyền, nguyên nhân của tình trạng trên thì đã rõ. Vấn đề là giải pháp. Nguyên nhân ở đâu thì giải pháp chắc chắn nằm ở đó.

Câu hỏi cốt yếu đặt ra bây giờ là liệu chính quyền đương nhiệm của thành phố Hà Nội có thực sự muốn giải quyết vấn đề, liệu có đủ “quyết tâm chính trị” để xử lý câu chuyện quy hoạch đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng bấy lâu khập khiễng không? Nếu quyết tâm ấy có thì vấn đề chắc chắn có cửa để giải quyết.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.